Tàu ngầm Severodvinsk đã đi qua vùng biển Đan Mạch vào sáng hôm 19/7 trên đường từ Bán đảo Kola đến St.Petersburg, nơi chiếc tàu ngầm sẽ trình diễn tại Cuộc diễu hành Hải quân của Nga. Nó được cho là một trong số những chiếc tàu ngầm Nga uy lực nhất hiện nay.

“Quái thú” dưới lòng biển sâu

Tàu ngầm Severodvinsk được chế tạo từ năm 1993, là một trong 8 tàu ngầm lớp Yasen cho Hải quân Nga, thuộc Hạm đội Phương Bắc. Severodvinsk được thiết kế để tiêu diệt tàu ngầm, tàu phá băng hạt nhân, tàu chiến, căn cứ hải quân, bến cảng hoặc các mục tiêu khác của kẻ thù.

Tạp chí National Interest cho biết, tàu ngầm tấn công hạt nhân Severodvinsk sẽ là đối thủ đáng gờm của các tàu ngầm lớp Virginia của Mỹ.

Chiếc tàu ngầm tấn công hạt nhân đa nhiệm này có khả năng hoạt động gần như tự động hoàn toàn. Ngoài ra nó còn có lợi thế với tốc độ di chuyển cao, hoạt động êm ái và khả năng lặn rất sâu.

Tàu có lượng giãn nước 13.800 tấn khi lặn, chiều dài 119m, tốc độ 31 knot (57km/giờ) và có thể lặn đến độ sâu 600m. Những vũ khí chính được trang bị cho tàu như tên lửa hành trình Oniks 3M55 và Kalibr 3M54, ngư lôi và thủy lôi.

Tháng 10/2021, tàu ngầm lớp Yasen đã lần đầu tiên phóng thử thành công tên lửa siêu thanh loại Tsirkon ở Biển Barents.

Hiện vẫn chưa rõ liệu chiếc tàu ngầm này có được trang bị tên lửa siêu thanh Tsirkon hay không khi nó đang đi vào vùng Biển Baltic.

Thông điệp mạnh mẽ gửi tới NATO

Việc Severodvinsk xuất hiện tại vùng biển Đan Mạch cho thấy, Điện Kremlin đã chuyển thông điệp tới NATO rằng, một trong những tàu ngầm nguy hiểm và hiện đại nhất của Nga đã đến vùng Biển Baltic. 

Đây là chuyến hành trình đầu tiên của tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân thế hệ thứ 4 lớp Yasen của Nga trong khu vực này.  

Tàu ngầm Severodvinsk được cho là sẽ tham gia nhằm vinh danh “Ngày của Hải quân” ​​ở St.Petersburg vào cuối tháng này. 

Người phát ngôn của Bộ Chỉ huy Liên hợp Na Uy, Thiếu tá Elisabeth Eikeland không bình luận về việc liệu Severodvinsk sẽ lặn hay nổi lên mặt nước khi di chuyển vào khu vực dọc theo bờ biển Na Uy. Phía Nga cho biết, tàu ngầm Nga đang di chuyển ở vị trí nổi trên mặt nước.

Trong những năm trước, các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Hạm đội Phương Bắc trên đường tới Cuộc duyệt binh Hải quân ở St.Petersburg, đều nổi lên mặt nước khi di chuyển dọc theo bờ biển Na Uy. 

Theo các hãng thông tấn Đức, việc xuất hiện của một tàu ngầm tối tân của Nga là một tín hiệu rõ ràng đối với NATO.  “Đó là đơn vị chiến đấu của Hải quân Nga đang khiến NATO đau đầu nhất hiện nay”, Johannes Peters – người đứng đầu bộ phận Chiến lược và An ninh hàng hải tại Viện Chính sách An ninh thuộc Đại học Kiel cho biết.

Chiếc tàu ngầm này dự kiến ​​sẽ di chuyển theo cùng một lộ trình theo hướng ngược lại sau “Ngày Hải quân Nga” (31/7/2022).

Có thể bạn quan tâm: