Bộ Quốc phòng Đức ngày 15/12 cho biết hộ vệ hạm Bayern tiến vào Biển Đông trên hải trình tới Singapore . Dưới đây là bản tin thế giới ngày 15/12:

Chiến hạm Đức lần đầu tới Biển Đông sau gần 20 năm

Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Đức ngày 15/12 cho biết hộ vệ hạm Bayern tiến vào Biển Đông trên hải trình tới Singapore, đánh dấu lần đầu tiên chiến hạm Đức đi qua khu vực kể từ năm 2002.

Chính phủ Đức khẳng định hải trình qua Biển Đông của hộ vệ hạm Bayern nhằm khẳng định nước này không chấp nhận yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc trong khu vực.

Ông Abe cảnh báo hậu quả nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan

Theo SCMP, Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho rằng hành động tấn công của Trung Quốc vào Đài Loan sẽ chẳng khác nào “đòn tự sát”. Ông nhấn mạnh Tokyo cần hợp tác với Mỹ, Đài Loan và các đồng minh để triển khai các biện pháp ngăn Trung Quốc khởi phát hành động quân sự. 

Trong tuyên bố hồi đầu tháng 12, ông Abe cũng khẳng định Tokyo và Washington sẽ không đứng yên nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan và Bắc Kinh cần hiểu điều này.

Cháy trung tâm thương mại Hong Kong, hơn 300 người mắc kẹt trong biển lửa

Theo SCMP, vào hồi 12h37 ngày 15/12, hỏa hoạn bùng lên tại Trung tâm Thương mại Thế giới, tổ hợp trung tâm thương mại và văn phòng cao 38 tầng ở đường Gloucester, Vịnh Causeway tại Hong Kong, khiến hơn 300 người bị mắc kẹt trên tầng thượng.

Đám cháy được giới chức đánh giá là nghiêm trọng ở mức 3 trong thang 5 cấp, trong đó mức 5 là nghiêm trọng nhất. Chưa có trường hợp thiệt mạng nào được ghi nhận.

Trung Quốc bỏ tù luật sư với cáo buộc ‘lật đổ nhà nước’

Tòa án thành phố Ngọc Lâm, Quảng Tây ngày 14/12 đã tuyên phạt luật sư nhân quyền Trần Gia Hồng 3 năm tù, với cáo buộc “kích động lật đổ quyền lực nhà nước”, một tội danh thường thấy với những người bất đồng chính kiến ở Trung Quốc.

Vợ cũ của luật sư Trần cho biết ông là một nhà phê bình nổi tiếng của ĐCSTQ, ông không có mặt tại phiên tòa, nhưng được kết nối trực tuyến từ trại giam. Luật sư bào chữa của ông Trần, Lô Tư Vị nói rằng sự thẳng thắn của ông có thể đã khiến các nhà chức trách phẫn nộ.

‘Ngoại giao chiến lang’ của Trung Quốc cắt giảm tiền và người

Tờ SCMP tiết lộ kinh phí ngoại giao của Bắc Kinh đã giảm và số lượng nhà ngoại giao được tuyển dụng cũng giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2012. Cụ thể, chi tiêu ngoại giao của Trung Quốc năm ngoái là 8,07 tỷ đô la Mỹ, giảm mạnh 16,47% so với năm trước.

Nguồn vốn cho Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường cũng đang cạn kiệt. Theo dữ liệu của Viện nghiên cứu, đầu tư vào dự án trong năm 2020 đang ở mức thấp nhất từ ​​trước đến nay.

Từ Khóa: