Quân đội Trung Quốc đang tiến hành ít nhất ba cuộc tập trận bắn đạn thật bắt đầu từ 15/12 trên vùng biển ở phía Đông và phía Nam của đảo Hải Nam. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 16/12:

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông khi bị Mỹ lên án gây hấn

Theo SCMP, quân đội Trung Quốc đang tiến hành ít nhất ba cuộc tập trận bắn đạn thật bắt đầu từ 15/12 trên vùng biển ở phía Đông và phía Nam của đảo Hải Nam. 

Động thái này diễn ra trong khi Trung Quốc phủ nhận các cáo buộc “hành động gây hấn” như Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhắc đến trong chuyến thăm Đông Nam Á.

Mỹ trừng phạt hàng loạt công ty Trung Quốc vì vấn đề Tân Cương

Theo Nikkei Asia, Mỹ sẽ đưa 8 công ty Trung Quốc, bao gồm nhà sản xuất máy bay không người lái thương mại lớn nhất thế giới DJI, vào danh sách đen “các phức hợp quân sự-công nghiệp” vì cáo buộc nhân quyền tại Tân Cương. 

Các nhà đầu tư Mỹ bị cấm xuất khẩu công nghệ hoặc sản phẩm từ Mỹ cho các công ty này nếu không có giấy phép.

Lithuania đóng cửa cơ quan ngoại giao tại Trung Quốc

Hãng tin AP cho hay Lithuania mới đây thông báo đóng cửa cơ quan đại diện ngoại giao của nước này tại Trung Quốc, và rút các nhà ngoại giao khỏi Bắc Kinh, giữa lúc quan hệ hai nước xấu đi nghiêm trọng sau khi Vilnius cho phép Đài Loan mở văn phòng đại diện.

Úc: Nhà hơi bị gió thổi bay, nhiều học sinh rơi xuống từ độ cao 10m thiệt mạng

Trang News.com.au ngày 16/12 đưa tin một cơn gió mạnh bất ngờ đã thổi bay nhà hơi tại trường tiểu học Hilcrest tại thành phố Devonport (bang Tasmania, Úc) lên cao 10m khiến nhiều học sinh rơi xuống đất.

Ít nhất 4 em lớp 6 đã thiệt mạng, 4 em khác nguy kịch và 1 em bị thương nặng.

Sinovac của Trung Quốc vô hiệu với biến thể Omicron 

Theo Taiwannews, một nghiên cứu do các nhà khoa học tại Khoa Vi sinh thuộc Đại học Hồng Kông công bố hôm 13/12 cho thấy, không ai tiêm đủ 2 liều Sinovac phát triển kháng thể chống lại biến chủng Omicron. 

Nghiên cứu cũng chỉ ra một số ít người được tiêm đủ 2 liều Pfizer-BioNTech đã tạo ra đủ kháng thể để chống lại biến thể Omicron.