Một tài xế dù mặc quần áo bảo hộ khi chở khoảng 100 F1 đến nơi cách ly đã bị nhiễm Covid-19; 1 nữ bệnh nhân hiện trong tình trạng nguy kịch gần giống phi công Anh trước đây; Anh cảnh báo biến thể Covid-19 của Anh đang càn quyết thế giới…

Dưới đây là các tin tức nổi bật ngày mùng 1 Tết, tức 12/2/2021 của MUCNews:

Bản tin Covid-19 ngày 12/2/2021

Mặc áo bảo hộ vẫn nhiễm Covid-19

Theo Tuổi trẻ ngày 11/2,  người tài xế được thuê chở 5 chuyến xe đưa các trường hợp F1 của Công ty TNHH điện tử POYUN Việt Nam (Hải Dương) được phát hiện dương tính với COVID-19 cho dù có mặc quần áo bảo hộ khi lái xe chở những người F1 đó đi cách ly.

Cụ thể, ngày 29/1, người tài xế này được thuê lái 5 chuyến xe, mỗi chuyến khoảng 20 người chở các F1 là công nhân Công ty TNHH điện tử POYUN Việt Nam) đi cách ly tập trung. Bệnh nhân có sử dụng quần áo phòng hộ. Đến ngày 4/2, người này có biểu hiện sốt, ho, khó thở, tức ngực; đã đến khai báo tại phường vào ngày 6/2.

Đến ngày 10/2, người tài xế có mặc quần áo bảo hộ khi đó thấy mệt mỏi nhiều, nhưng không sốt. Kết quả xét nghiệm cho thấy dương tính với SARS–CoV-2.

Ổ dịch tại Hải Dương
Hải Dương xét nghiệm cho 43.000 công nhân để sàng lọc và tạo điều kiện cho công nhân về quê ăn tết (ảnh: Cổng thông tin điện tử Hải Dương).

1 nữ bệnh nhân COVID-19 có tình trạng nguy kịch gần giống phi công Anh 

Theo Bộ Y tế, đã xảy ra tình trạng 1 bệnh nhân có diễn biến nguy kịch giống với tình trạng của phi công người Anh trước đây. Thông tin này được đưa ra trong buổi hội chẩn trực tuyến trưa 30 Tết (11/2). Đó là BN1536, 79 tuổi, nhập viện từ ngày 15/1. Bệnh nhân bị viêm phổi nặng do SARS-CoV-2, bệnh nhân đã được chỉ định can thiệp ECMO ngày thứ 9. Đến ngày 11/2, phổi của bệnh nhân khá hơn nhưng tình trạng rối loạn đông máu lại trầm trọng hơn.

Các chuyên gia đánh giá diễn biến của nữ bệnh nhân này gần giống “bệnh nhân 91” – phi công người Anh từng có thời gian dài nằm viện ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM và Bệnh viện Chợ Rẫy. 

BN1536 có bệnh nền tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, suy tim, biến chứng rối loạn nhịp, rối loạn đông máu.

Tối 30 Tết có 31 ca nhiễm mới gồm 1 bé 2 tháng tuổi; Sáng mùng 1 Tết không có ca nhiễm mới nào

Theo Bản tin 6h sáng ngày mùng 1 Tết (12/2) của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19, không có ca nhiễm mới COVID-19 nào được ghi nhận. Hiện có hơn 129.900 người đang cách ly chống dịch.

Bản tin tối 30 Tết, Việt Nam có thêm 31 ca nhiễm mới, trong đó Hải Dương có 27 ca trong đó đáng lưu ý có 1 bệnh nhân nam 2 tháng tuổi tại Hà nội. Bệnh nhân là F1 của BN1725, được cách ly từ ngày 31/01/2021. Ngày 10/02/2021 có sốt, ho, kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

lấy mẫu xét nghiệm Tân Sơn Nhất
Lấy mẫu cho nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất tại Trung tâm y tế quận Gò Vấp (ảnh dẫn nguồn báo Tuổi Trẻ).

Cụ bà bán tỏi có xét nghiệm dương tính lần 1 đã có xét nghiệm lần 2 âm tính

Theo VTC News tối 11/2, Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh Hải Dương cho biết, bà Đ.T.L. 70 tuổi, trú tại xã Ngọc Sơn, TP Hải Dương có kết quả xét nghiệm lần 2 là âm tính với SARS-CoV-2. Bà làm nghề bán tỏi, bán rau.

Trưa 9/2, bà L. đau bụng vùng hố chậu phải, đau âm ỉ, tăng khi vận động, người mệt mỏi, buồn nôn và nôn, sốt nóng. Bà nhập viện và được chẩn đoán theo dõi viêm ruột thừa/nghi nhiễm SARS-CoV-2. Bà được chỉ định mổ cấp cứu phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa. Sau mổ, bệnh nhân được chuyển cách ly và điều trị tiếp tại khoa Truyền nhiễm. Kết quả xét nghiệm PCR SARS- CoV-2 ngày 10/2 là dương tính. 

Anh: cảnh báo biến thể Covid-19 của Anh đang càn quyết thế giới

Theo BBC ngày 11/2, bà Sharon Peacock, người đứng đầu chương trình giám sát di truyền của Vương quốc Anh thông báo biến thể của virus viêm phổi Vũ Hán lần đầu tiên được ghi nhận ở nước Anh có khả năng “càn quét thế giới”. Biến thể này hiện trở thành chủng virus nguy hiểm nhất và thống trị toàn thế giới do các đột biến virus mới đang gia tăng.

Biến thể Covid-19 ở Anh sẽ thống trị toàn thế giới
Bà Sharon Peacock, Giám đốc COVID-19 Genomics UK Consortium (ảnh chụp màn hình BBC News).

Cho đến nay, đã ghi nhận 21 trường hợp đột biến, trong đó có một biến thể được gọi là E484K. Các nhà khoa học nghi ngờ biến thể E484K này khiến virus viêm phổi Vũ Hán trốn tránh các kháng thể, dẫn đến làm giảm hiệu lực của vắc-xin. Bà Peacock nói sự đột biến đặc biệt này đã phát sinh ở ngay trong cộng đồng ở Anh ít nhất 5 lần riêng biệt. Do vậy biến thể này sẽ tiếp tục xuất hiện.

Các chuyên gia cho biết tỷ lệ lây lan chủng này có thể lên đến hơn 70% và tăng tỷ lệ tử vong hơn khoảng 30% so với các phiên bản khác.

Trung Quốc cấm phát sóng của đài BBC

Theo Reuters, vào ngày 10/2, kênh truyền hình Anh BBC World News đã bị cấm phát sóng tại Trung Quốc vào 10/2.

Vào ngày 2/2, BBC công bố các báo cáo do BBC thực hiện về các vụ cưỡng hiếp và lạm dụng tình dục có hệ thống đối với phụ nữ trong các trại giam giữ người dân tộc Duy Ngô Nhĩ và những người Hồi giáo khác ở vùng Tân Cương của Trung Quốc. Báo cáo của BBC đưa ra dẫn chứng cụ thể về việc này, xem báo cáo chi tiết tại đây.

Chính quyền Trung quốc đã thẳng tay với hành động này của BBC bằng cách cấm kênh này phát sóng tại Trung Quốc.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nói: “Quyết định cấm BBC World News ở Trung Quốc đại lục là một sự hạn chế không thể chấp nhận được đối với tự do truyền thông. Trung Quốc áp đặt một số hạn chế nghiêm trọng nhất đối với quyền tự do truyền thông và internet trên toàn cầu và động thái mới nhất này sẽ chỉ làm tổn hại đến danh tiếng của Trung Quốc trong mắt thế giới”.

Lầu năm góc thành lập đội chuyên trách chống mối đe doạ Trung Quốc

Theo CNBC, vào 10/2 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố thành lập đội chuyên trách mới của Bộ Quốc phòng nhằm đánh giá chiến lược của quân đội Mỹ đối với Trung Quốc.

Nhóm chuyên trách này có khoảng 15 chuyên gia. Nhóm này chịu trách nhiệm đánh giá các vấn đề bao gồm chiến lược, học thuyết tác chiến, tình báo, quản lý lực lượng, công nghệ và quan hệ quốc phòng với Trung Quốc.

Ngoài ra, ông Biden còn cảnh báo rằng ông sẽ “không bao giờ ngần ngại sử dụng vũ lực khi cần thiết để bảo vệ Mỹ và các đồng minh”, dù vẫn nói rằng hành động quân sự nên là “biện pháp cuối cùng”.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 12/2