Đèo Hải Vân sạt lở do mưa lớn, người dân Đà Nẵng lo lụt lịch sử lặp lại; Người hùng bật tường cứu 6 người trong ngôi nhà cháy ở Hà Nội… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 13/10/2023.

Đèo Hải Vân sạt lở do mưa lớn, người dân Đà Nẵng lo lụt lịch sử lặp lại

Thông tin từ báo Người Lao Động, khoảng 13h50′ ngày 13/10, taluy dương đèo Hải Vân (địa phận Đà Nẵng) tại Km 905+600 bị sạt lở. Điểm sạt lở vào chiều nay cũng chính là vị trí bị sạt lở do mưa bão vào năm 2022.

Theo ghi nhận, ngoài đất đá gây tràn lấp mặt đường, các khung sắt gia cố ta luy dương cũng đổ sập xuống mặt đường gây tắc đường hoàn toàn.

sạt lở đèo hải vân
Ảnh chụp màn hình trên báo Người Lao Động.

Từ sáng đến trưa 13/10, tại TP. Đà Nẵng có mưa to không ngớt. Nhiều tuyến đường ở trung tâm ngập sâu.

Video hình ảnh ngập úng tại Đà Nẵng do cơn mưa lớn trưa 13/10 (nguồn báo Người Lao Động):

Cơn mưa liên tục khiến người dân Đà Nẵng lo lắng ngập lụt lịch sử ngày 14/10/2022 dễ lặp lại. Vì vậy, để chủ động sớm, người dân Đà Nẵng bắt đầu di chuyển đồ đạt trong nhà lên cao, đồng thời tìm chỗ đậu ôtô cao ráo tránh bị ngập nước, hư hỏng.

Bên cạnh đó, thông tin từ báo VnExpress, do mưa lớn trong hai ngày qua khiến nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã ở Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình bị ngập 0,3-0,5 m, một số khu dân cư tạm thời chia cắt.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, từ hôm nay đến sáng 15/10, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam tiếp tục mưa to, phổ biến 200-350 mm, có nơi trên 700 mm. Nghệ An và Quảng Ngãi mưa 50-100 mm, có nơi trên 200 mm.

Khách sạn lớn nhất Đà Lạt xây vượt phép gần 4.500 m2

Ngày 13/10, UBND TP. Đà Lạt cho biết yêu cầu Công ty cổ phần Khải Vy dừng thi công để xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại công trình khách sạn Merperle Dalat Hotel, tọa lạc số 1 Hùng Vương, phường 10.

khách sạn vượt tầng
Ảnh chụp màn hình trên báo VnExpress.

Theo kiểm tra của Phòng quản lý đô thị Đà Lạt, tại tầng hầm 2 công trình, được cấp phép xây dựng 5.777 m2 nhưng thực tế thi công vượt 1.315 m2; tầng hầm 2 xây vượt 1.286 m2; tầng 1 xây vượt 955 m2. Chủ đầu tư còn thi công cốp pha sàn mái rộng 900 m2 trái phép.

Ngoài lập biên bản vi phạm hành chính, TP. Đà Lạt yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công dự án, đồng thời liên hệ cơ quan chức năng lập hồ sơ điều chỉnh giấy phép xây dựng, nếu không phải tháo dỡ các hạng mục xây trái phép (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Người hùng bật tường cứu 6 người trong ngôi nhà cháy ở Hà Nội

Đêm 12/10, ngôi nhà 4 tầng rộng 30m2 ở đường Nguyễn Khoái, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội, xảy ra cháy lớn. Thời điểm ấy, có một “người hùng” không quản nguy hiểm lao vào đám cháy giải cứu được 6 người thoát ra ngoài an toàn. Đó là ông Trần Tương Lai (58 tuổi, sống gần ngôi nhà cháy).

Ông Lai cho biết, khoảng 23h ngày 12/10, khi ông chuẩn bị đi ngủ thì bất ngờ nghe tiếng tri hô có cháy tại nhà hàng xóm. Lập tức ông Lai chạy ra thì phát hiện ngôi nhà số 652 đang bốc cháy từ khu vực tầng 1.

“Lúc đó tôi và mọi người hô hoán nhưng không thấy ai trong nhà mở cửa. Do tầng 1 đóng kín bằng cửa cuốn nên tôi đã bật tường ở cổng, trèo lên cánh cửa sắt rồi đu lên khu vực tầng 2 của ngôi nhà sát nhà 652. Sau đó tôi men theo lan can trèo sang ban công nhà 652, đập cửa, hô hoán những người bên trong; đồng thời hỗ trợ những người sống tại 2 căn nhà liền kề đó thoát ra ngoài”, ông Lai kể.

cứu người
Ảnh chụp màn hình trên báo Dân Trí.

Sau khi gọi được những người trong nhà chạy ra, ông Lai đưa họ ra ban công tầng 2 nhà bên cạnh rồi thả họ xuống từ từ xuống đất.

Sau khi nỗ lực giải cứu nhiều người mắc kẹt trong đám cháy, ông Lai bị thương nhẹ ở bàn tay. Những người được giải cứu đều an toàn.

“Lúc đó lửa kèm khói bốc lên rất nhanh và nóng. Tôi gọi được 6 người chạy ra rồi bám tay, thả họ men theo tường ở cổng nhà bên cạnh, xuống đất an toàn. Thời điểm đó ở tầng 2 có khoảng 4 phụ nữ và một số trẻ em, tất cả đều an toàn. Duy nhất một trường hợp bị mắc kẹt ở tầng 4, sau đó cũng được lực lượng chức năng tới giải cứu an toàn”, ông Lai kể lại.

Nói về hành động của mình, người đàn ông gần 60 tuổi cho biết khi đó ông chỉ nghĩ tới việc cứu người. Ông Lai cho biết, đã là hàng xóm láng giềng, gặp ai trong hoàn cảnh như vậy ông cũng đều cứu giúp (đọc toàn bản tin trên báo Dân trí).

TP. HCM: Nhiều học sinh bị đau bụng, ói sau khi ăn bán trú

Trưa 13/10, trao đổi về việc nhiều học sinh bị đau bụng, ói sau khi ăn bán trú vào trưa 9/10, cô Lê Thị Thùy, hiệu trưởng Trường THCS Vân Đồn, quận 4, TP. HCM, cho biết: “Tối 9/10, nhà trường nhận được tin báo có một số học sinh bị đau bụng. Đến sáng 10/10, có hơn 40 em xin nghỉ học vì bị đau bụng, ói. Một số học sinh khác có đến trường nhưng than mệt và được đưa xuống phòng y tế để chăm sóc”.

Theo cô Thùy, nhà trường đã báo cáo sự việc cho các cơ quan quản lý ngay trong sáng 10/10. Lãnh đạo UBND quận 4, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 4 đã trực tiếp xuống trường kiểm tra tình hình, đồng thời điều bác sĩ trực tại trường để chăm sóc sức khỏe cho học sinh.

Trường cũng ra thông báo ngưng cung cấp bữa ăn bán trú trong ngày 11/10 để xem lại tình hình an toàn vệ sinh thực phẩm. Mẫu suất ăn bán trú ngày 9/10 cũng đã được đem đi kiểm nghiệm. Dự kiến ngày 20/10 mới có kết quả.

Hiện tại nhà trường đã đổi đơn vị cung cấp suất ăn bán trú.

“Trường chúng tôi có 2 đơn vị cung cấp suất ăn bán trú. Mỗi đơn vị sẽ luân phiên nhau cung cấp suất ăn theo từng tháng, ví dụ đơn vị A cung cấp suất ăn tháng 9 thì đơn vị B sẽ cung cấp suất ăn vào tháng 10. Tuy nhiên trước tình hình trên, trường đã quyết định tạm ngưng hợp đồng cung cấp suất ăn bán trú của đơn vị đang cung cấp tháng 10”, cô Thùy thông tin (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ Online).

Có thể bạn quan tâm: