Tối mùng 1 Tết TP HCM thêm 1 ca F2 dương tính trong khi F1 âm tính, đó là mẹ của 1 nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất; Bất ngờ chuỗi lây nhiễm ở sân bay Tân sơn nhất có biến thể Covid-19 ở tận Rwanda; 1 nhánh sông Trường Giang cạn dòng trăm năm mới thấy; Phiên luận tội cựu Tổng thống Trump vào ngày thứ 4 chỉ ra bằng chứng giả mạo của đảng Dân chủ…

Dưới đây các thông tin chi tiết ngày 13/2/2021 của MUCNews:

Bản tin Covid-19 ngày 13/2/2021

Chuỗi lây nhiễm ở sân bay Tân sơn nhất có biến thể Covid-19 ở tận Rwanda

Theo Bộ Y tế, đã phân tích mẫu xét nghiệm của nhóm bệnh nhân gồm BN1979 và 2 bệnh nhân của tổ bốc xếp của công ty VIAGS ở sân bay Tân Sơn Nhất. Kết quả cho thấy cả ba bộ gene SARS-CoV-2 của 3 người này đều thuộc chủng A.23.1. Chủng SARS-CoV-2 thuộc nhóm A.23.1 được phát hiện lần đầu tiên ở Rwanda (Châu Phi) vào khoảng cuối tuần thứ 3 của tháng 10 năm 2020.

Bên cạnh Rwanda, A.23.1 chỉ mới được phát hiện ở một số ít nước như Hoa Kỳ, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, Úc cũng như một số nước khác ở Châu Âu trong đó có Anh và Đan Mạch.

Như vậy chủng virus gây ra chuỗi lây nhiễm tại sân bay Tân Sơn Nhất không phải biến thể có khả năng lây lan nhanh từ Anh (biến thể B.1.1.7) đang gây bệnh tại Hải Dương, Quảng Ninh; cũng không phải là chủng Nam Phi, mà lại là chủng được phát hiện ở Rwana. Hiện chưa rõ cách thức của chủng Rwanda này đến với nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất như thế nào.

Thăm nhân dịp Tết ở khu cách ly
Thăm hỏi tại khu cách ly trong ngày Tết (ảnh: Bộ Y tế).

TP HCM lại có thêm 1 ca F2 dương tính trong khi F1 âm tính vào tối mùng 1 Tết

Theo VTC News, xét nghiệm mẫu gộp của gia đình 1 nhân viên bộ phận bốc xếp hàng hóa của Công ty Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) cho thấy kết quả dương tính. Do vậy tiến hành xét nghiệm đơn cho từng người; phát hiện người mẹ của nhân viên này có kết quả dương tính. Tuy nhiên bản thân nhân viên này có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với COVID-19. Như vậy TP.HCM lại ghi nhận thêm 1 trường hợp F2 dương tính trong khi F1 âm tính.

Mẹ của nhân viên này sinh năm 1975, cư ngụ ở phường Đông Hưng Thuận, quận 12. Trước đó, lực lượng chức năng đã phong tỏa và lấy mẫu xét nghiệm 11 hộ với 37 người tại hẻm Đông Hưng Thuận 8 (phường Đông Hưng Thuận, quận 12). Ngày 13/2 sẽ mở rộng lấy mẫu xét nghiệm thêm 15 hộ trong hẻm do liên quan đến mẹ của nhân viên này.

Sáng mùng 2 Tết, 0 ca mắc mới, gần 130.000 người đang cách ly 

Theo Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 sáng mùng 2 Tết (13/2) cho biết 12 giờ qua không phát hiện thêm ca mắc mới, tổng số ca mắc của Việt nam vẫn là 2.142 người. 

Việt Nam đã có tổng cộng 1.248 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay là 555 ca.

Vĩnh Long truy vết khẩn 5 người F1, mới tìm ra 3 người

Theo Tuổi trẻ, giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long Văn Công Minh cho biết đang phối hợp khẩn cấp tìm kiếm, truy vết 5 trường hợp F1 là người địa phương có tiếp xúc gần với các bệnh nhân nhiễm COVID-19 được Bộ Y tế công bố chiều 11/2. Hiện đã tìm được 3 người và đưa vào khu cách ly tập trung. 2 trường hợp còn lại hiện chưa có mặt tại địa phương.

Đồng tháp họp khẩn ngày mùng 1 Tết vì có 20 F1, 145 F2 và 221 F3

Theo Pháp luật, tỉnh Đồng Tháp đã có cuộc họp khẩn với các đơn vị liên quan sau khi ghi nhận có 20 trường hợp F1 từ ổ dịch ở Công ty GGM (TP.HCM) về địa phương vào sáng mùng 1 Tết.

Đồng tháp có 10/12 huyện, thành phố (trừ huyện Lai Vung và TP Sa Đéc) ghi nhận có F1 về. Hiện đã đưa 19 trường hợp đi cách ly tập tập trung, lấy mẫu xét nghiệm; tiếp tục tìm nốt 1 người F1 còn lại. Đồng thời đã xác định có 145 trường hợp F2 và 221 trường hợp F3. Hiện tại các trường hợp F2 đang được cách ly tại nhà.

Viem-phoi-vu-ha-tphcm
Một cảnh trong video “Khẩn: TP.HCM phát hiện 24 ca dương tính Covid-19 mới trong cộng đồng’ đăng trên báo Thanh Niên ngày 9/2 (ảnh chụp màn hình).

Nghệ An họp khẩn do từ 1 người thuộc diện nghi nhiễm đi từ vùng dịch về không khai báo y tế còn đi hát Karaoke

Theo Pháp luật, vào mùng 1 Tết, tức 12/2, người dân ở huyện Nghi Lộc (Nghệ An) lo lắng khi nghe loa phóng thanh của chính quyền địa phương liên tiếp thông báo “khẩn” về trường hợp anh NVT (23 tuổi) vừa từ ổ dịch là phường Hà Khẩu, TP. Hạ Long, Quảng Ninh trở về thị trấn Quán Hành (huyện Nghi Lộc) nghi mắc Covid-19.

Vấn đề lo ngại là anh N.V.T. (SN 1998, trú tại thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc) đi xe khách từ Quảng Ninh lên Hà Nội sau đó tiếp tục di chuyển bằng xe khách về Nghệ An. Khi về đến nhà, anh này đã đi ăn uống, hát karaoke cùng nhiều người.

Chiều 12/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ an cho biết, kết quả xét nghiệm lần 1 cho thấy anh T. âm tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên do TP HCM đã xuất hiện F1 âm tính mà F2 dương tính nên Nghệ an đã làm mạnh việc truy vết và đưa đi cách ly với những người có liên quan.

Sông Trường Giang (Trung Quốc) cạn dòng, trăm năm mới thấy

Sau khi lưu vực sông Trường Giang bị trận đại hồng thủy “trăm năm mới gặp” từ tháng 6 đến tháng 9/2020 khiến 63.46 triệu người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt; khu vực này đang trải qua một mùa khô hạn hiếm thấy, cũng lại được gọi là “trăm năm mới thấy”. 1 số nhánh sông Trường Giang xuất hiện hiện tượng nửa khô cạn hoặc đứt dòng chảy,

Cư dân Vũ Hán đã đăng tải video cho thấy nhánh sông Nhiếp Thủy của Trường Giang đoạn qua quận Hoàng Bi, Vũ Hán đã cạn nước, lòng sông trơ đáy.

Phiên luận tội cựu Tổng thống Trump vào ngày thứ 4 chỉ ra bằng chứng giả mạo của đảng Dân chủ

Theo tin360.tv, vào 12/02 Thượng Viện Hoa Kỳ tiếp tục ngày thứ tư của phiên luận tội TT Trump lần thứ 2. Các luật sư bảo vệ TT Trump đã đưa các chứng cứ giả mạo của nhóm công tố viên đảng Dân chủ.

Cụ thể, Ông Jamie Raskin trưởng nhóm công tố viên của đảng Dân chủ đã đưa ra hình ảnh, video tư liệu liên quan để nói rằng cựu TT Trump đã kích động bạo lực. Tuy nhiên chưa đầy 5 phút sau đó, David Schoen, một trong những luật sư của TT Trump đã chứng minh luôn rằng các bằng chứng đó là được làm giả về thời điểm, về nội dung.

Theo Epoch Times, trong 1 buổi phỏng vấn với đài Fox News, thượng nghị sỹ Jim Jordan của bang Ohio đã chứng minh cựu TT Trump không kích động bạo lực. Thay vào đó, ông nói với những người biểu tình là “Nói 1 cách hoà bình và yêu nước thì mới được lắng nghe”

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 13/2