Lời khai chi 2,6 tỷ đồng cho ông Nguyễn Đức Chung trong vụ án cây xanh; Người đàn ông nước ngoài vẽ bậy lên tàu Metro số 1… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 13/6/2023.

Lời khai chi 2,6 tỷ đồng cho ông Nguyễn Đức Chung trong vụ án cây xanh

Ngày 13/6, Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận bổ sung, tiếp tục đề nghị truy tố cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung liên quan vụ án nâng khống giá cây xanh ở thành phố này.

Trong kết luận điều tra bổ sung, một nội dung được CQĐT kết luận là việc đấu tranh, làm rõ động cơ vụ lợi của ông Chung đối với lời khai của Vũ Kiên Trung (Chủ tịch Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội). Ông Kiên Trung khai đã đưa tiền cho ông Chung vào các dịp lễ, Tết với tổng cộng 2,6 tỷ đồng.

Theo CQĐT, bị can Kiên khai vào các dịp lễ, Tết từ năm 2016 đến 2018, ông ta nhiều lần đưa tổng số tiền 2,6 tỷ đồng để cảm ơn cựu chủ tịch Hà Nội đã tạo điều kiện, chỉ đạo các sở, ngành đặt hàng Công ty Cây xanh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Chung nói bản thân không nhận bất kỳ khoản tiền nào từ Vũ Kiên Trung.

Đây là vụ án thứ 4 khiến ông Nguyễn Đức Chung vướng lao lý. Trước đó, cựu chủ tịch Hà Nội liên quan đến 3 vụ án hình sự. Sau phiên tòa phúc thẩm vụ sai phạm về đấu thầu liên quan Công ty Nhật Cường hôm 13/7/2022, ông Chung phải chấp hành tổng hình phạt 12 năm tù (đọc toàn bản tin trên báo Zing).

Người đàn ông nước ngoài vẽ bậy lên tàu Metro số 1

Ngày 13/6, Công an TP. HCM xác định “thủ phạm” vẽ bậy lên đoàn tàu Metro số 1 là hai người nước ngoài. Trong đó, Ilyevsky Sergray, quốc tịch Belarus, làm nghề vẽ tranh graffiti bằng sơn trên đường phố; người còn lại tham gia vẽ chung hiện chưa rõ lai lịch.

vẽ lên tàu
Ảnh chụp màn hình trên báo VnExpress

Ilyevsky Sergray từng nhập cảnh Việt Nam 3 lần, gần nhất là hôm 27/4. Trong quá trình điều tra, cảnh sát phát hiện người này đã xuất cảnh đến Singapore ngày 3/5. Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Chủ tịch phường lái ôtô rời khỏi hiện trường vụ tai nạn khiến 2 người thương vong

Sáng 13/6, thông tin từ Công an TP. Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) cho biết, người liên quan trong vụ tai nạn giao thông khiến 2 người thương vong vào tối 9/6 vừa qua là là ông Lương Tiến Đ. (Chủ tịch UBND phường Trưng Vương, TP. Uông Bí) đã ra cơ quan công an trình diện.

Trước đó, khoảng 19h30 ngày 9/6, tại Km86+250, quốc lộ 18A, thuộc phường Nam Khê, TP. Uông Bí, xe ôtô nhãn hiệu Ford Everest do ông Đ. điều khiển đã va chạm mạnh với xe đạp điện do ông Đ.V.Tr. (60 tuổi) cầm lái và 1 xe máy đi cùng chiều.

Hậu quả, ông Tr. tủ vong tại chỗ, còn người đi xe máy bị thương và được đưa đi cấp cứu. Sau khi xảy ra tai nạn giao thông, do quá hoảng loạn và lo sợ nên ông Đ. đã điều khiển xe rời khỏi hiện trường (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

Đường dây cho vay nặng lãi và đánh bạc

Ngày 13/6, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa bắt giữ 27 nghi phạm trong đường dây cho vay nặng lãi và đánh bạc.

vay nặng lãi
Công an Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá tiến hành kiểm tra, khám xét nơi ở của các nghi phạm (ảnh Công an Thanh Hoá).

Theo kết quả điều tra ban đầu của công an, các nghi phạm trên đã câu kết thiết lập thành đường dây cho vay nặng lãi. Thủ đoạn hoạt động tạo vỏ bọc là mở các cửa hàng tạp hóa nhỏ để che mắt cơ quan chức năng, nhưng bên trong các nghi phạm sử dụng ứng dụng mạng xã hội Zalo, Facebook để liên lạc với nhau, cùng nhau điều hành việc cho vay tiền.

Tính từ năm 2022 đến tháng 6, đường dây cho vay nặng lãi này đã cho hàng chục người dân trên địa bàn huyện Hà Trung vay tiền, với lãi suất 3.000 đồng/1 triệu đồng/ngày, qua đó thu lời bất chính hàng tỷ đồng.

Riêng về hoạt động đánh bạc bằng hình thức chơi số lô, số đề, công an xác định Nguyễn Văn An là người cầm đầu, điều hành đường dây. Tính đến khi bị bắt, hoạt động đánh bạc do An cầm đầu đã có số tiền giao dịch lên tới 5 tỷ đồng (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

Có thể bạn quan tâm: