Sáng 15/5 có 20 ca nhiễm mới, ngày 14/5 có 106 ca nhiễm mới; Quân đội Nepal đào mộ tập thể chôn hàng nghìn người chết vì Covid-19 không có người nhận; 5 người bị đưa đi cách ly vì đột nhập đánh ghen vào rạng sáng tại khu vực phong toả ở Huế…là những tin nổi bật của bản tin ngày 15/5.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Sáng 15/5, có 20 ca nhiễm mới; ngày 14/5 có 106 ca nhiễm mới (2 ca nhập cảnh)

Theo Bộ Y tế, 20 ca mới này đều là ca lây nhiễm trong cộng đồng. Trong đó Bắc Giang có 15 ca mắc mới liên quan đến ổ dịch trong 2 khu công nghiệp; còn lại Lạng Sơn (2), Vĩnh Phúc (1), Hà Nội (1), Đắk Lắk (1). Đây đều là các ca mới trong khu vực đã được cách ly.

Ngày 14/5, cả nước có 106 ca nhiễm mới trong đó có 2 ca nhập cảnh, 104 ca nhiễm trong cộng đồng. Có 46 bệnh nhân COVID-19 tiên lượng nặng lên và rất nặng.

5 người bị đưa đi cách ly vì đột nhập đánh ghen vào rạng sáng tại khu vực phong toả

Theo Dân Việt, Người đàn ông đã có gia đình có tên là Hoàng Ngọc A. (SN 1988) lúc rạng sáng 13/5 đã “đột nhập” vào xã đang bị phong tỏa phòng chống dịch Covid-19 để đưa thuốc hạ sốt cho một cô gái có chồng đang ở nước ngoài tên là Lê Thị Thanh S. (SN 1992) ở xã Phong Điền, huyện Phong Điền, Huế. Sau đó 5 người gồm vợ và người thân của ông này sau đó cũng băng ruộng “đột nhập” vào xã để đánh ghen.

Mẹ chị S. gọi điện báo công an khi thấy rối ren, anh A. đã kịp chạy thoát khi nhóm người này đến. Kết quả công an xã đã bắt cả 6 người này (anh A và 5 người đến đánh ghen) đi cách ly tập trung. 3 trẻ nhỏ cũng phải đi theo vào khu cách ly vì không có ai trông. Những người này phải tự chịu phí cách ly tập trung. Cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ để xử lý vi phạm hành chính trong phòng, chống dịch đối với những người lớn.

Người Hà Nội về từ Đà Nẵng phải cách ly tại nhà 21 ngày

Ngày 14/5, Sở Y tế Hà Nội có văn bản khẩn yêu cầu người dân đã đến Đà Nẵng trong khoảng thời gian từ 1 đến 14/5, đã khai báo y tế trên hệ thống điện tử tokhaiyte.vn, lấy mẫu xét nghiệm và tự cách ly tại nhà 21 ngày. Thời gian người dân cách ly tại nhà được tính từ ngày cuối cùng ở Đà Nẵng về.

Những người chưa khai báo y tế thì các địa phương rà soát, lập danh sách bổ sung, yêu cầu tự cách ly tại nhà 21 ngày.

Quân đội Nepal đào mộ tập thể chôn hàng nghìn người chết vì Covid-19 không có người nhận

Theo Telegraph, quân đội Nepal đã được chỉ thị chôn cất 4.682 thi thể vô thừa nhận của bệnh nhân Covid-19. Chỉ riêng trong tuần qua quân đội Nepal đã phải chôn cất 456 thi thể này trong các mộ tập thể. Làn sóng Covid-19 thứ 2 của Ấn Độ đã lan sang qua biên giới và tàn phá Nepal.

Cũng tương tự như Ấn Độ, gia đình của nhiều bệnh nhân ở Nepal sợ đến nhận thi thể của người thân vì sợ nhiễm virus hoặc họ không có khả năng hỏa táng.

Nepal: Quân đội đào mộ tập thể chôn hàng nghìn người chết vì Covid-19 không có người nhận
Lò hỏa táng cho nạn nhân Covid-19 ở Kathmandu (Nepal) vào ngày 5/5/2021 (ảnh: Telegraph).

Ấn Độ ‘trên đà chiến tranh’ khi số ca nhiễm coronavirus vượt qua 24 triệu

Theo Reuters, Bộ Y tế Ấn Độ công bố ngày 14/5, nước này ghi nhận thêm 4.000 ca tử vong và 343.144 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua. Đây là ngày thứ ba liên tiếp Ấn Độ có 4.000 ca tử vong vì Covid-19 trở lên. Tổng số ca mắc Covid-19 tại Ấn Độ đã vượt mốc 24 triệu người. Các chuyên gia cho rằng con số thực tế có thể cao hơn từ 5 đến 10 lần.

Một trong những nguyên nhân của đợt bùng phát dịch nghiêm trọng lần này là sự xuất hiện của biến chủng virus B1617. Biến chủng này lần đầu được phát hiện ở Ấn Độ vào tháng 10/2020. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), biến chủng này dễ lây lan và có thể kháng lại các biện pháp điều trị.

TT Philippines nói không lùi bước ở Biển Đông dù chết dưới tay Trung Quốc

Theo ABS-CBN, Tổng thống Philippines, ông Duterte đã có bài phát biểu cứng rắn trên truyền hình ngày 14/5 về việc tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc trên Biển Đông. Ông nói : “Chúng tôi có lập trường và tôi muốn tuyên bố một lần nữa rằng các tàu của chúng tôi sẽ không lùi bước dù chỉ một inch (2,54cm)” và “Tôi không muốn cãi vã, không muốn rắc rối. Tôi tôn trọng vị trí của nước bạn và bạn tôn trọng vị trí của tôi. Nhưng chúng ta sẽ không gây chiến – ông Duterte nêu trong thông điệp ngày 14-5 – Tôi sẽ không rút lui. Ngay cả khi bạn giết tôi. Tình bạn của chúng ta kết thúc ở đây”.

Hiện chưa có phản hồi từ Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila về các phát ngôn trên của ông Duterte. 

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 15/5