Ngập lụt chưa rút, miền Trung tiếp tục mưa rất to; Ôtô lao vào nhóm phụ huynh đón con, một người tử vong… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 16/10/2023.

Ngập lụt chưa rút, miền Trung tiếp tục mưa rất to

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 7h ngày 16/10, vùng áp thấp có vị trí ở khoảng 13,5-14,5 độ Vĩ Bắc; 111,5-112,5 độ Kinh Đông; dự báo trong 24 giờ tới vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Từ ngày 16 đến 18/10, khu vực Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi tiếp tục có mưa to đến rất to từ 150-300mm, có nơi trên 450mm.

Ngày và đêm nay (16/10) ở khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ và các nơi khác ở Nam Trung Bộ có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 30-60mm, có nơi trên 100mm (thời gian mưa dông tập trung vào chiều và đêm).

Từ đêm 18 và ngày 19/10, khu vực từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 150mm. Mưa lớn trên khu vực Đà Nẵng đến Quảng Ngãi có xu hướng giảm từ ngày 19/10.

Về tình hình thiệt hại do mưa lũ tại các tỉnh miền Trung, Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai cho biết, tính đến sáng nay, mưa lũ đã khiến 2 người chết, khoảng 147ha lúa, hoa màu bị ngập, 3 ha thuỷ sản bị thiệt hại.

Mưa lớn đã gây thiệt hại, ngập úng cho nhiều địa phương. Hiện, nước cơ bản đã rút hết ở các khu vực ngập lụt tại tỉnh Thừa Thiên – Huế và TP. Đà Nẵng. Một số tuyến giao thông tại tỉnh Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam, nước vẫn đang rút chậm.

Mưa ngập cuốn trôi ôtô ở Bình Dương

Tối 15/10, cơn mưa lớn khiến nhiều khu vực ở Bình Dương ngập nặng, các phương tiện không thể lưu thông. Tại một số tuyến đường ở trung tâm TP. Thủ Dầu Một, nước cuồn cuộn cuốn trôi ôtô, xe máy và làm nhiều phương tiện bị hư hỏng.

Thông tin từ báo Tiền Phong, các tuyến đường: Cách Mạng Tháng Tám, Thích Quảng Đức, Phạm Ngũ Lão, Phan Đình Giót, Hồ Văn Cống, 30/4 (TP Thủ Dầu Một); Lê Thị Trung, quốc lộ 13 qua địa bàn TP. Thuận An; quốc lộ 1K, đường Nguyễn Tri Phương (TP. Dĩ An) bị ngập sâu, có đoạn ngập đến yên xe máy khiến giao thông tê liệt.

Tại khu vực đường Thích Quảng Đức (phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một), do có công trình cống thoát nước đang thi công nên khu vực này bị ngập rất sâu, nhiều phương tiện bị nước cuốn trôi.

Nước dâng cao tràn vào nhà dân hai bên đường Thích Quảng Đức, Hồ Văn Cống . Nhà sách Bình Minh trên đường Cách Mạng Tháng Tám (TP. Thủ Dầu Một) bị nước tràn vào và dâng cao đến 0,5m.

Video nước ngập một số đường tại TP. Thủ Dầu Một dẫn từ báo VnExpress:

Nhà hỏa táng đặt gần công ty chế biến thực phẩm, cơ quan chức năng nói gì?

Ngày 16/10, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai cho biết sau khi rà soát, tổng hợp ý kiến của các sở, ngành và UBND TP. Pleiku, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh này đã thông tin đến các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Trà Đa về việc xây nhà hỏa táng tại dự án đài hóa thân hoàn vũ ở TP. Pleiku.

lò hoả táng
Ảnh chụp màn hình trên báo Tuổi Trẻ Online.

Theo đó, dự án này nằm tại nghĩa trang TP. Pleiku (xã Trà Đa) với diện tích đất 2,02ha. Dự án dự kiến lắp đặt 6 lò hỏa thiêu Tabo và các công trình phụ trợ khác. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Gia Lai và UBND TP. Pleiku, dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư.

Vị trí đầu tư xây dựng dự án đã được phê duyệt quy hoạch theo quyết định ngày 20/9/2005 của UBND tỉnh Gia Lai và quyết định ngày 16/6/2021 của UBND TP. Pleiku. Dự án cũng phù hợp với các quyết định của UBND tỉnh Gia Lai về quy hoạch sử dụng đất.

Đối với nội dung kiến nghị của các doanh nghiệp, Sở Kế hoạch và Đầu tư Gia Lai ghi nhận và chia sẻ những khó khăn, vướng mắc. Hiện nay, dự án nhà hỏa táng nêu trên chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa được cho thuê đất, chưa được cấp phép xây dựng.

Do vậy, trong thời gian tới Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, UBND TP. Pleiku và nhà đầu tư thực hiện dự án (Tổng công ty CP Hợp Lực) để làm rõ các nội dung có liên quan.

Lo nhà hỏa táng ảnh hưởng chế biến thực phẩm

Như báo Tuổi Trẻ Online đã phản ánh, trước đó ba doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp các sản phẩm nông sản, thực phẩm, sản phẩm dinh dưỡng tại Khu công nghiệp Trà Đa gửi đơn đến các cơ quan chức năng kiến nghị dừng dự án xây dựng nhà hỏa táng gần khu vực hoạt động của họ.

Theo đó, nhà xưởng gần nhất cách khu vực dự kiến xây dựng nhà hỏa táng 100m, nhà xưởng xa nhất là 500m.

Các doanh nghiệp cho rằng khách hàng của họ rất nhạy cảm với chất lượng và an toàn thực phẩm. Ba đơn vị lo ngại dự án nhà hỏa táng tại nghĩa trang TP. Pleiku sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, ở góc nhìn độc lập, ông Cao Văn Tuấn – trưởng phòng công nghệ môi trường và kiểm tra chất lượng Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị TP. HCM (đơn vị đang quản lý Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa) – cho biết việc xây dựng nhà hỏa táng cách 100m không gây ảnh hưởng đến khu vực xung quanh như lo lắng của các doanh nghiệp.

Hà Nội: Suất ăn bán trú 32.000 đồng ‘lèo tèo’ cá, rau

Bà Đ.T.B. – phụ huynh có con học Trường THCS Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) – phản ánh với báo Dân trí rằng, bà rất “sốc” khi nhìn thấy hình ảnh suất ăn bán trú của con.

Theo đó, trên chiếc khay inox 5 ngăn là 3-4 miếng cá chiên bé bằng hai đầu ngón tay chụm lại, 1 miếng giò lụa xắt mỏng, một ít khoai tây thái mỏng xào và một ít canh có vài sợi giá đỗ. Bà B. cho hay: “Suất cơm này trị giá 32.000 đồng”.

suất cơm
Cận cảnh suất ăn bán trú “lèo tèo” do phụ huynh chụp lại (ảnh NVCC được báo Dân trí đăng tải).

Phụ huynh chỉ biết về tình trạng sơ sài của suất ăn bán trú nói trên sau khi kiểm tra bếp ăn đột xuất.

Trong cuộc kiểm tra ngày 11/10, nhóm phụ huynh nhận thấy có sự thiếu hụt thực phẩm so với định lượng. Cụ thể, thực phẩm đầu vào cho 500 suất ăn của trường gồm: 29kg cá rô phi, 12,5kg giò nạc, 0,5kg nạc mông (dùng để nấu canh). Biên bản kiểm tra nêu rõ, số cá thiếu so với định lượng là 3,5kg.

Phụ huynh đã yêu cầu công ty cung cấp suất ăn cung cấp chi tiết chi phí của một suất ăn sau khi đã bóc tách từng phần, trừ đi chi phí ngoài thực phẩm như gia vị, điện nước, nhiên liệu, nhân công, thuế…

Phụ huynh cũng đề nghị nhà trường gửi thực đơn hàng tuần và hình ảnh suất ăn hằng ngày cho phụ huynh giám sát.

Ông D.T., một phụ huynh khác cho biết, nhà trường đã ghi nhận phản ánh của phụ huynh và đã khắc phục theo hướng các con có bữa ăn sạch, đủ dinh dưỡng hơn. Nhà trường cũng đồng ý tạo điều kiện cho phụ huynh giám sát bữa ăn của các con ở trường.

Sau khi nhận thông tin phản ánh từ phụ huynh, Phòng GD&ĐT quận Hà Đông đã tổ chức đoàn kiểm tra đột xuất, xác nhận suất ăn theo phản ánh là suất ăn nằm trong thực đơn của trường thuộc tuần 9-12/10.

suất cơm 1
Suất ăn bán trú Trường THCS Yên Nghĩa sau khi được điều chỉnh (ảnh NVCC được báo Dân trí đăng tải).

Nhà trường và đại diện phụ huynh làm việc với công ty Hoa Sữa. Công ty này xác nhận hôm đó, do người chia suất ăn chia chưa được đồng đều nên có một số khay thức ăn bị ít thức ăn.

Sau sự việc này, nhà trường nhận lỗi chưa bố trí cán bộ giám sát trong khâu chia khẩu phần ăn. Bên công ty đã tổ chức rút kinh nghiệm và nhận thiếu sót, cử bổ sung người về giám sát bếp ăn.

“Nhà trường xin rút kinh nghiệm về việc kiểm tra giám sát và sẽ tiếp tục cùng Ban đại diện phụ huynh kiểm tra, giám sát bếp để đảm bảo suất ăn hàng ngày của các con đủ định lượng, chất dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe cho các con”, bà Hoàng Thị Thu Trinh – hiệu trưởng Trường THCS Yên Nghĩa – cho biết (đọc toàn bản tin trên báo Dân trí).

Ôtô lao vào nhóm phụ huynh đón con, một người tử vong

Thông tin từ báo VnExpress, ngày 16/10, ông Huỳnh Thanh Bàng, 49 tuổi, bị Công an TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương tạm giữ hình sự về hành vi Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

tông xe
Ảnh chụp màn hình trên báo VnExpress.

Theo điều tra, khoảng 16h30 ngày 15/10, ông Bàng lái ôtô trên đường Huỳnh Văn Lũy (đoạn thuộc khu phố 3, phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một) thì lấn làn, tông 5 xe máy đang đỗ trên hành lang đường bộ bên phải. Hậu quả làm người đàn ông 60 tuổi tử vong, hai người bị thương và nhiều xe hư hỏng.

Sau khi gây tai nạn, Bàng đầu thú. Bước đầu, cảnh sát xác định nguyên nhân tai nạn do Bàng có nồng độ cồn 0,186mg/l nên không chú ý quan sát, không đi đúng làn đường quy định.

Có thể bạn quan tâm: