Với 2 ca dương tính mới ở Hải Dương vào sáng nay (ngày 16/2), nâng tổng số ca nhiễm ở Hải Dương lên đến 501 ca, Hải Dương đã phải thực hiện cách ly toàn tỉnh; từ bệnh nhân người Nhật mà Hà nội phát hiện nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng; Nghiên cứu khoa học cho thấy Vitamin D giúp giảm tỷ lệ tử vong do Covid-19; Ông Trump được chào đón nồng nhiệt nhân ngày Tổng thống Mỹ…

Dưới đây là các tin tức nổi bật ngày 16/2/2021 của MUCNews:

Bản tin Covid-19 ngày 16/2/2021

Hà Nội đóng cửa di tích, quán ăn, cà phê, trà đá hè phố từ 0h ngày 16/2

Theo VTC News, CDC Hà nội cho biết bệnh nhân người Nhật (đã đột tử) có thể phát bệnh từ ngày 2/2, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất cao. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Hà Nội quyết định từ 0h ngày 16/2, Hà nội sẽ đóng cửa quán ăn đường phố, trà đá, cà phê và tạm thời đóng cửa các di tích để ngăn chặn sớm dịch bệnh.

Hà Nội có nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng

Về trường hợp bệnh nhân mắc COVID-19 người Nhật Bản đã đột tử tại khách sạn ở Tây Hồ, Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết người này đã hoàn tất thời gian cách ly tại TP.HCM từ ngày 17-31/1/2021, đủ 14 ngày và có 2 lần xét nghiệm với kết quả âm tính. Trường hợp này cách ly cùng 34 người khác và qua trích xuất camera, trong thời gian cách ly bệnh nhân thực hiện nghiêm quy định, không có tiếp xúc với bên ngoài. 34 người này hiện cũng có kết quả âm tính.

Đồng thời, kết quả của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương sáng 15/2 cho thấy nồng độ virus của bệnh nhân này ở mức độ khá cao kèm 2 trường hợp nữa cùng công ty với người này cũng cho kết quả xét nghiệm có nồng độ virus cao nên Bộ trưởng Bộ Y tế đang nghiêng về giả thiết đây là ca mới lây nhiễm, có thể lây nhiễm ngay trong khu vực Hà Nội và không phải là F0. Điều này cho thấy Hà Nội là nơi có nguy cơ cao về lan dịch trong cộng đồng.

Lãnh đạo TP Hà Nội coi đây là trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng nên sẽ khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu ở các điểm.

1 người Nhật đột tử tại Hà Nội bị phát hiện dương tính
Phong toả khu vực Quảng An, nơi người Nhật dương tính với Covid-19 đột tử (ảnh: Bộ Y tế).

Hải Dương thêm 2 ca mắc mới sáng mùng 5 Tết Tân Sửu; Cách ly toàn tỉnh Hải Dương từ 0h ngày 16/2

Theo Bộ Y tế, 2 ca mắc mới là ca trong nước được ghi nhận tại Hải Dương, được gắn mã số BN2270-BN2271. 2 ca này đều là F1 đã được cách ly trước đó, trong đó BN2270 liên quan ổ dịch huyện Cẩm Giàng và BN2271 liên quan ổ dịch huyện Kinh Môn. 

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp ở Hải Dương, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 đã thông báo các biện pháp cách ly xã hội trên địa phận toàn tỉnh Hải Dương 15 ngày kể từ 0h ngày 16/2/2021.

Theo đó, người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết để mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu. Cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa nhưng thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng…

Đồng thời, từ 0h ngày 16/2 cho đến khi có thông báo mới, hạn chế các phương tiện lưu thông trên QL5; QL18; QL38; QL38B; QL17B; QL37 đoạn qua tỉnh Hải Dương; trừ các trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ; cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết; xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất theo quy định của Chỉ thị số 16.

Lộ trình thay thế cho các phương tiện vận tải đi qua Hải Dương có thể xem chi tiết tại đây.

TP.HCM kiểm tra khai báo y tế của người đến thành phố sau Tết

Theo VTC News, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong thông báo trong cuộc họp chiều 15/2 rằng “thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra khai báo y tế của hành khách đi máy bay, xe lửa, xe khách,… từ các địa phương đến TP.HCM. Tuỳ theo địa phương nơi xuất phát mà các đơn vị y tế tổ chức giám sát và xét nghiệm sao cho phù hợp”.

TP.HCM kiểm tra khai báo y tế của người đến Thành phố sau Tết
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp chiều 15/2/2021 (ảnh: VTC News).

Dùng Vitamin D có thể giảm tỷ lệ tử vong do Covid-19

Theo một nghiên cứu của Mạng lưới Nghiên cứu Khoa học Xã hội của Pháp, cung cấp vitamin D liều cao cho những bệnh nhân nhập viện sau khi nhiễm Covid-19 có thể giảm 60% số ca tử vong.

Đây là 1 trong những nội dung nghiên cứu của tổ chức này. Theo đó 551 bệnh nhân nhập viện ở Tây Ban Nha đã được sử dụng calcifediol, một loại prehormone được tạo ra từ vitamin D3. Kết quả là 80% bệnh nhân không cần điều trị ICU. Nghiên cứu cho biết 36 bệnh nhân được điều trị bằng calcifediol đã chết do virus viêm phổi Vũ Hán, so với 57 bệnh nhân trong số 379 bệnh nhân trong nhóm đối chứng.

Cựu TT Trump được chào đón nồng nhiệt nhân ngày Tổng thống Mỹ

Theo Fox News, vào Ngày Tổng thống Mỹ 15/2, những người ủng hộ cựu Tổng thống tập trung tại West Palm Beach, Florida vào ngày 15/2, gần địa điểm mà ông Trump đang sống tại khu nghỉ mát Mar-A-Lago.

Đoàn xe của cựu tổng thống đã đi qua những người ủng hộ. Cựu TT Trump ngồi trong xe đã vẫy tay đáp lại sự ủng hộ nồng nhiệt của đám đông. Cảnh sát cũng đã có mặt hỗ trợ.

Biden có thể đã ‘dùng lại’ khẩu hiệu tranh cử

Theo Business Insider, thủ tướng Anh Boris Johnson nói có thể ông Biden đã mượn khẩu hiệu “Xây dựng tốt hơn” của ông trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ.

Thủ tướng Anh nói: “Tôi rất vui khi Tổng thống Biden cũng có khẩu hiệu ‘Xây lại tốt hơn. Tôi có thể khẳng định chúng tôi đã sử dụng nó trước. Và thành thật mà nói tôi nghĩ chúng tôi đã lấy nó từ người khác trước khi bắt đầu sử dụng. Nhưng đó là một khẩu hiệu đúng”, ông Johnson nói trong cuộc phỏng vấn ngày 13/2 với đài CBS”.

Thủ tướng Anh coi phiên toà luận tội Cựu TT Trump là sai trái

Theo Business Insider, vào ngày 15/2 (giờ Mỹ), Thủ tướng Anh Boris Johnson đã mô tả phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump là một “hành vi sai trái”

Trong một cuộc phỏng vấn với CBS’s Face the NationThủ tướng Anh Johnson đã bình luận như vậy khi câu hỏi của phóng viên đặt ra là ‘Thủ tướng nghĩ gì về việc ông Trump trắng án mang lại tín hiệu gì cho nước Mỹ’ . Ông nói: “Thông điệp rõ ràng mà chúng tôi nhận được từ các thủ tục tố tụng ở Mỹ là sau tất cả những va chạm và xung đột, nền dân chủ Mỹ sẽ mạnh mẽ hơn và hiến pháp Mỹ sẽ mạnh mẽ và vững chắc”.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 16/2

Từ Khóa: