Sáng 16/5 có 126 ca nhiễm mới, ngày 15/5 có 169 ca nhiễm mới; 9 bệnh nhân nguy kịch, 38 BN nặng lên; Bệnh nhân Covid-19 đe doạ bóp cổ 1 nữ điều dưỡng BN Bệnh Nhiệt đới TW; Đài Loan 180 ca nhiễm, dân ra siêu thị vét hàng sạch kệ; Singapore siết chặt kiểm soát vì số ca nhiễm cộng đồng không rõ nguồn gốc tăng cao bất ngờ…là những tin nổi bật của bản tin ngày 16/5/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Sáng 16/5 có 126 ca nhiễm mới, ngày 15/5 có 169 ca nhiễm mới

Vào lúc 5h35 sáng ngày 16/5, Bộ Y tế thông báo có 127 ca nhiễm Covid-19 mới, đều nhiễm trong cộng đồng, trong đó Bắc Giang có 98 ca, Bắc Ninh có 23 ca, Điện Biên có 5 ca và Hòa Bình có 1.

Theo Bộ Y tế, ngày 15/5 có 169 ca nhiễm mới trong đó chỉ có 2 ca nhập cảnh, còn lại 167 ca nhiễm cộng đồng. Riêng Bắc Giang có 85 ca. Trong số 169 ca nhiễm mới này có 20 ca được công bố vào buổi sáng, 18 ca vào trưa và 131 ca vào buổi tối ngày 15/5/2021.

Như vậy, số người nhiễm Covid-19 tăng ngày càng nhanh.

9 bệnh nhân đang nguy kịch, 38 BN tiến triển nặng lên

Theo Bộ Y tế, hiện có hơn 1.200 bệnh nhân đang điều trị tại hơn 50 cơ sở y tế. Trong đó, 9 ca nguy kịch, phải thở máy, điều trị tích cực và có 38 ca tiến triển nặng lên (chiếm 4%0 và 17 ca tiên lượng rất nặng (1,8%).

Đặc biệt, có một ca tại BV Bệnh Nhiệt đới trung ương đang phải thở ECMO là BN3019, nam, 54 tuổi, quê Thái Bình. Trước khi phát hiện mắc COVID-19, ông từng có 1,5 tháng điều trị tại Bệnh viện Việt Đức. Bệnh nhân này có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 vào ngày 4/5, từ ngày 5/5 đến nay phải can thiệp ECMO, lọc máu. Bệnh nhân tiên lượng rất nặng do suy đa tạng, tổn thương phổi, tổn thương tim. 

Cấp cứu bệnh nhân nặng tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (ảnh chụp màn hình trên Dân Việt).
Cấp cứu bệnh nhân nặng tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (ảnh chụp màn hình trên Dân Việt).

Bệnh nhân Covid-19 đe doạ bóp cổ 1 nữ điều dưỡng BN Bệnh Nhiệt đới TW

Theo Dân Việt, vào tối 15/5, TS Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới T.Ư đã xác nhận một bệnh nhân Covid-19 đã tấn công bằng cách đe dọa và bóp cổ 1 nữ điều dưỡng.  Nam BN Covid-19 đang điều trị và cách ly tại Khoa Nội tổng hợp. Người này lớn tiếng đòi nữ điều dưỡng cung cấp số điện thoại của lãnh đạo bệnh viện. Nữ điều dưỡng đã giải thích và cho biết sẽ báo cáo, xin ý kiến lãnh đạo khoa nhưng BN này đã xông tới tấn công nữ điều dưỡng bằng cách đe dọa và bóp cổ nữ điều dưỡng. May mắn các bảo vệ đã có mặt kịp thời và can thiệp. 

Sự việc này cũng được 1 bác sỹ của BV này nhắc đến trong nhật ký của cô: “Đang họp giao ban bệnh viện, nhận được tin một điều dưỡng bị một bệnh nhân COVID-19 lao vào phòng hành chính khoa to tiếng, rồi bóp cổ vì bệnh nhân yêu cầu bạn ấy cung cấp số điện thoại của Giám đốc bệnh viện và bạn ấy đang cố giải thích là không có và chờ bạn ấy gọi điện thoại báo cáo lãnh đạo khoa. Nghĩ đến một nữ điều dưỡng chắc cao tầm 1m50, nặng khoảng bốn mấy cân đó bị bệnh nhân bóp cổ mà nước mắt không kìm lại được, cứ tuôn rơi… “.

Đài Loan 180 ca nhiễm, dân ra siêu thị vét hàng sạch kệ

Theo báo The New York Times, vào ngày 15/5, sau khi ghi nhận làn sóng ca nhiễm mới lên tới 180 người, Đài Loan đã nâng mức báo động dịch bệnh COVID-19 tại Đài Bắc và các thành phố lân cận; siết chặt các quy định phòng dịch trong vòng 2 tuần.

Chính quyền địa phương đã quyết định đóng cửa nhiều tụ điểm công cộng như rạp chiếu phim, các trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, hạn chế tập trung đông người với tối đa 5 người trong không gian kín và 10 người ở khu vực ngoài trời. Lần đầu tiên, chính quyền đưa ra quy định bắt buộc đeo khẩu trang khi ra đường.

Đài Loan 180 ca nhiễm, dân ra siêu thị vét hàng sạch kệ
Chuỗi siêu thị PX-Mart đã xác nhận nhiều quầy kệ sạch hàng hóa vì người đến mua quá đông và mua nhiều. Siêu thị đã buộc nhân viên bán hàng phải đeo loại khẩu trang màn chắn khi làm việc. Siêu thị cũng đã phải áp dụng số khách giới hạn được vào cùng một lúc để đảm bảo giãn cách (ảnh: Reuters).

 Người dân đã đổ ra các siêu thị mua vét hàng tích trữ ngay trong ngày 15/5.

Singapore siết chặt kiểm soát vì số ca nhiễm cộng đồng không rõ nguồn gốc tăng cao bất ngờ

Theo Reuters, Singapore đang đối diện với tình trạng tái bùng phát dịch COVID-19 sau một thời gian dài kiểm soát dịch hiệu quả. Các quy định siết chặt đã được đưa ra. Từ ngày 16/5 tới 13/6, Singapore cho phép tụ tập tối đa 2 người, nhà hàng chỉ được bán mang đi. Các nhân viên công sở sẽ làm việc tại nhà lúc này nếu có thể. Các quyết định siết chặt được đưa ra khiến thị trường chứng khoán lao dốc.

Vào 13/5, sân bay Changi đã trở thành ổ dịch COVID-19 lớn nhất với 46 ca nhiễm. Ngày 15/5, Singapore có thêm 31 ca mắc mới, trong đó có 19 ca trong cộng đồng.

Ông Abhishek Rimal, điều phối viên y tế khẩn cấp khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Hiệp hội Chữ thập đỏ và trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC), lo ngại Đông Nam Á có nguy cơ đi theo “vết xe đổ” của Ấn Độ và khu vực Nam Á.

Trung Quốc: Lốc xoáy khiến 12 người chết, hàng trăm người bị thương

Theo Tân Hoa xã, những trận lốc xoáy cực mạnh tấn công Vũ Hán và Tô Châu, sức gió có lúc lên hơn 100km/h. Sáng 15/5, truyền thông xác nhận đã có 12 người chết và 429 người bị thương ở Vũ Hán và Tô Châu. Nhiều người Trung Quốc viết trên Weibo rằng ‘cả đời chưa từng thấy lốc xoáy mạnh như vậy’ và ‘Thời tiết gần đây đang ngày càng cực đoan hơn’.

Lốc xoáy đã xé toạc nhiều tòa nhà ở Vũ Hán và Tô Châu.

Trung Quốc: Lốc xoáy khiến 12 người chết, hàng trăm người bị thương
Lốc xoáy xé toạc các nhà xưởng ở thị trấn Shengze thuộc thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô (ảnh: AFP).