Sáng ngày 15/5, ổ dịch mới ở Công ty TNHH Hosiden Việt Nam đã có 35 ca dương tính SARS-CoV-2. Hiện tại, Bắc Giang có 145 bệnh nhân Covid-19.

Theo báo Tuổi Trẻ, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang cho biết, đến sáng ngày 15/5, tỉnh Bắc Giang có 145 ca nhiễm, tăng 24 ca so với chiều ngày 14/5. Ổ dịch mới phát hiện tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam (KCN Quang Châu, huyện Việt Yên) hôm qua 14/5 đã có thêm 23 ca, lên tổng cộng 35 ca.

Trước diễn biến này, BCĐ phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang đánh giá nguyên nhân cơ bản vẫn bắt nguồn từ ca nhiễm ở KCN Vân Trung: “Từ khi bùng phát dịch ở Khu công nghiệp Vân Trung, cơ bản những ca bệnh đều là công nhân, tỷ lệ lây nhiễm ra người thân ở cùng nhà rất thấp. Môi trường lây nhiễm chủ yếu trong vùng yếm khí, lạnh (xưởng làm việc, nhà ăn, trên xe ô tô)” – BCĐ tỉnh Bắc Giang nhận định.

Tối 14/5, ông Nguyễn Xuân Ngọc, phó Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang, cho biết Công ty Hosiden có khoảng 6.000 công nhân. “Ngay sau khi phát hiện, chúng tôi yêu cầu công ty tạm dừng sản xuất để lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc toàn bộ các công nhân của công ty và truy vết các trường hợp F1, F2. Các công nhân được lấy mẫu xuyên đêm. Dự kiến chiều 15/5 có toàn bộ kết quả thì mới phân tích, đánh giá được nguồn lây, mức độ lây lan”, ông Ngọc nói.

Theo báo Dân Trí, ngày 15/5, BCĐ Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh yêu cầu tất cả các công ty có xưởng làm việc, phòng ăn chưa bảo đảm thoáng khí phải dừng sản xuất; nhưng công nhân phải đến công ty để lấy mẫu xét nghiệm.

Những doanh nghiệp được đánh giá có nguy cơ cao phải test nhanh xác suất. Sau khi có kết quả âm tính với Covid-19 có thể cho công nhân về nhà tự theo dõi sức khỏe và hạn chế tiếp xúc.

Công an tỉnh chủ trì truy vết nhanh chóng những người có nguy cơ cao lây nhiễm do tiếp xúc gần với các trường hợp là F0. Đình chỉ hoạt động các xe đưa đón công nhân ở tất cả các tuyến đến các khu công nghiệp Vân Trung, Quang Châu, Đình Trám (Việt Yên) để đợi kết quả xét nghiệm trên diện rộng; sau đó sẽ hoạt động trở lại nếu đảm bảo an toàn.

Từ Khóa: