Ba ngư dân sống sót nhờ bắt gián ăn và bám thùng xốp 7h; Lái ôtô tông hai người trộm chó… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 19/10/2023.

Hàng loạt khu dân cư ở Hà Nội mất nước

Sớm 19/10, hàng trăm cư dân khu đô thị Thanh Hà, huyện Thanh Oai, tiếp tục xếp hàng chờ lấy nước sạch từ xe téc. Khủng hoảng nước ở khu đô thị Thanh Hà, nơi có 26 tòa nhà với khoảng 16.000 dân, bắt đầu từ hai tuần trước, khi cư dân phát hiện nước không đảm bảo chất lượng và đến nay chưa có dấu hiệu dừng lại.

Không chỉ Thanh Hà, cuối phố Phùng Khoang, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm cũng bị thiếu nước hơn 10 ngày nay. Đã 80 tuổi, bà Phạm Viết Xuân Phương vẫn hàng ngày xách xô, vác can sang nhà hàng xóm xin nước. “3-4 ngày nay tôi không tắm, chỉ lau người. Sống trên đất Thủ đô mà mỗi lần dùng nước phải dùng gáo bé tí, múc từng chút một, khổ hơn thời bao cấp”, bà Phương nói.

mất nước
Ảnh chụp màn hình trên báo VnExpress.

Nằm trong ngõ 159 Phùng Khoang, dãy trọ 10 phòng với khoảng 25 người thuê của gia đình ông Dân mấy ngày nay nháo nhào vì mất nước. Để có nước sinh hoạt tối thiểu, ông Dân chạy đi xin khắp nơi. “Nhưng mất 2-3 ngày còn xin dễ, mất cả chục ngày khiến nguồn dự trữ cạn kiệt, rất khó xin”, ông Dân chia sẻ.

Thiếu nước, ông Dân phải khóa cửa nhà vệ sinh chung của cả dãy trọ. “Nhiều người không chịu được phải chuyển đi nơi khác, một số sinh viên tạm chuyển về quê”, ông Dân nói.

Ở phía sau dãy nhà trọ của ông Dân, một dãy trọ khác cũng trong tình cảnh thiếu nước. Ngay đầu hành lang đi vào, chủ nhà đặt thùng nước to, bên ngoài dán dòng chữ: “Nước sạch để ăn, ai cần xuống lấy”.

Nhiều hộ dân cuối phố Phùng Khoang phải đào đường, tìm ống nước sạch, sau đó cắt ra, gắn đầu ống vào máy bơm để hút chút nước ít ỏi cho sinh hoạt. Nhiều gia đình đồng hồ nước vẫn chạy, nhưng bể không có giọt nước chảy vào. Có nhà thuê thợ khoan giếng lấy nước, chấp nhận nguồn nước ngầm này nhiều kim loại, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

mất nước 1
Ảnh chụp màn hình trên báo VnExpress.

Cũng nằm trên phố Phùng Khoang, tập thể Đại học Hà Nội bị mất nước một tuần nay, phải trông chờ từ xe téc. Tổ dân phố 17, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, với khoảng 200 hộ cũng bị thiếu nước. Người dân phản ánh nước đã có hai ngày nay, song dòng chảy yếu, không đủ cung ứng.

Tương tự, nhiều khu dân cư ở quận Hoàng Mai và huyện Hoài Đức bị mất nước vào một số thời điểm. Đặc biệt, tại một số khu vực của Hoài Đức, tình trạng mất nước, nước chảy yếu kéo dài từ tháng 6 tới nay chưa được khắc phục triệt để (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Ngư dân Quảng Nam gặp nạn trên biển: Đưa 81 người và 2 thi thể vào bờ

Sáng 19/10, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo nhanh về tình hình tìm kiếm 13 thuyền viên trên 2 chiếc thuyền gặp nạn trên vùng biển Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa).

Theo báo cáo, đến sáng 19/10, lực lượng tìm kiếm vẫn chưa tìm được thêm người nào trong số 13 người mất tích.

Lúc 0h45′ ngày 19/10, tàu KN 467 đã tiếp nhận xong 43 ngư dân và 2 thi thể trên tàu cá QNa 90039, trong đó có 3 ngư dân bị đau. Sau khi tiếp nhận số ngư dân trên, tàu KN 467 tiếp tục di chuyển đến vị trí tàu QNa 91782 TS do ông Trần Văn Kỵ, chủ tàu kiêm thuyền trưởng, để tiếp nhận 38 thuyền viên của tàu cá QNa 90927 TS bị chìm.

cứu ngư dân
Ảnh chụp màn hình trên báo Tuổi Trẻ Online.

Sau khi đón xong các ngư dân, tàu sẽ di chuyển về cảng An Hòa (huyện Núi Thành), dự kiến sẽ cập bờ vào trưa 20/10.

cứu ngư dân 1
Ảnh chụp màn hình trên báo Người Lao Động.

Hiện tại, trên vùng biển của tàu gặp nạn vẫn còn 10 phương tiện (3 tàu của Bộ Quốc phòng và 7 tàu cá của ngư dân) vẫn tiếp tục mở rộng khu vực tìm kiếm (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

Ba ngư dân Bình Định sống sót nhờ bắt gián ăn và bám thùng xốp 7h

Nửa tháng trước, con tàu 730 mã lực do ông Kiều Văn Nghiệp (45 tuổi) làm thuyền trưởng cùng ba người xuất bến ở phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) ra vùng biển quần đảo Hoàng Sa, để câu cá ngừ đại dương. Mỗi chuyến đi kéo dài khoảng một tháng.

Tối 15/10, khi các thuyền viên đang câu cá, ông Kiều Văn Thủ (53 tuổi, anh trai ông Nghiệp) bị điện giật bật ngửa ra sàn. Mọi người phát hiện đã tiến hành sơ cứu, song không kịp, ông Thủ dần tím tái, tim ngừng đập.

Khuya đó thi thể nạn nhân được đưa vào hầm lạnh bảo quản. Thuyền trưởng Nghiệp quyết định nhổ neo quay tàu về đất liền. Đến 4h ngày 17/10, khi cách cửa biển Tam Quan khoảng 45 hải lý (hơn 80 km), tàu bị phá nước khi gặp sóng to gió lớn nên chìm.

ngư dân thoát nạn
Ảnh chụp màn hình trên báo VnExpress.

“Nước dập vào cabin tàu làm vỡ cửa kính, tôi phải leo qua cửa thoát ra ngoài, không kịp lấy áo phao”, ông Nghiệp kể. Lúc này thân tàu vỡ nát, chỉ còn mũi nhô lên mặt nước, các mảnh xốp trên tàu bung ra. Ba ngư dân quyết định nhảy xuống biển, bơi nhặt các mảnh xốp kết lại thành bè.

“Do anh trai mất nên không ai muốn ăn uống gì. Lúc xảy ra sự cố, vật lộn với sóng biển nên ai cũng đói. Khi ấy có mấy con gián trong tàu ngoi lên, tôi bắt ăn để cầm cự chờ tàu tới cứu”, ông Nghiệp nói.

Sau gần một giờ gặp sự cố, tàu chìm hẳn. Ba ngư dân dùng dây thừng cột tay nhau lại nhằm cho tàu thuyền đi qua dễ phát hiện, rồi để bè trôi tự do. Họ bị sóng đánh đi xa khỏi vị trí tàu chìm hơn chục hải lý, thi thể ông Thủ cũng trôi mất trước những đợt sóng cuồn cuộn.

Nhiều giờ lênh đênh trên biển, các ngư dân chống chọi với đói, khát và lạnh. Cả ba người đều rơi nước mắt mỗi khi nghĩ về vợ con, gia đình. Có lúc họ thấy tàu thuyền đi qua nhưng ở quá xa, sóng to, gió lớn át tiếng kêu cứu.

Đến 11h ngày 17/10, mưa tạnh ông Nghiệp thấy từ xa một tàu chạy qua. Ông nói hai đồng nghiệp cởi áo phao màu đỏ lên vẫy cho dễ nhận biết. Các thuyền viên ở tàu phát hiện vật dụng màu đỏ chuyển động bất thường trên biển, đoán có người gặp nạn đã cho tàu chạy tới.

Sau khi lên tàu, ba nạn nhân được cho ăn cơm, mì, uống nước và ủ ấm, sức khỏe dần phục hồi.

“Chúng tôi may mắn sống sót nhờ các đồng nghiệp cứu, chỉ buồn khi thi thể anh trai vẫn còn ngoài khơi”, ông Nghiệp nói (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Lái ôtô tông hai người trộm chó

Theo camera người dân ghi lại, gần 7h, ngày 18/10, hai thanh niên chở bao tải dừng trong hẻm 149 đường Tân Thới Nhất 17, phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP. HCM. Khi xe dừng, người ngồi phía sau ném một con chó đang thoi thóp xuống đường rồi dùng chân đạp mạnh.

Lúc này ôtô do người đàn ông cầm lái từ sau lao tới tông vào đuôi xe máy. Hai thanh niên bị ngã, tìm đường tháo chạy. Anh Tuấn, sống gần nơi xảy ra sự việc, cho biết được báo VnExpress đăng tải, tài xế ôtô sau đó xuống truy đuổi hai người nhưng không thành.

Tại hiện trường, một xe máy bị bỏ lại cùng bao tải chứa gần chục con chó, gậy chích điện. Ôtô bị hư hỏng phần đầu, xe máy vỡ nát sau hai cú đâm va.

Video ghi lại khoảnh khắc ôtô tông hai thanh niên nghi trộm chó:

Ngày 19/10, liên quan video hai thanh niên trộm chó bị tài xế ôtô tông ngã nhào ra đường khi cả hai đang cất tang vật trên đường ở phường Tân Thới Nhất (quận 12) gây xôn xao dư luận, đại diện UBND phường Tân Thới Nhất cho biết được báo Dân trí đăng tải, công an đã bắt giữ hai nghi phạm.

Có thể bạn quan tâm: