VKS công bố video Hoàng Văn Hưng nhận cặp ‘đựng tiền chạy án’; 3 phụ nữ bị anh trai xích chân… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 21/7/2023.

VKS công bố video Hoàng Văn Hưng nhận cặp ‘đựng tiền chạy án’

Sáng 21/7, đại diện VKSND Hà Nội bắt đầu tranh tụng với nội dung bào chữa của 54 bị cáo trong vụ án “chuyến bay giải cứu”.

Sau trình bày về vấn đề chung, VKS đưa ra quan điểm với bị cáo Hoàng Văn Hưng (cựu trưởng phòng 5, Cơ quan An ninh Điều tra, Bộ Công an). Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, Hưng luôn nói bị cơ quan công tố áp đặt, dùng chứng cứ một chiều từ một người để kết tội. Bị cáo nhiều lần đề nghị VKS phải chứng minh hành vi phạm tội bằng các chứng cứ.

VKS cho rằng, do phần xét hỏi “chỉ được hỏi” chứ không có phần giải thích, nên kiểm sát viên sẽ làm rõ trong phần tranh tụng hôm nay. Theo đó, hai lần nhận 350.000 USD và 450.000 USD của bị cáo Hưng đều chỉ có Hưng và ông Nguyễn Anh Tuấn (cựu thiếu tướng, cựu phó giám đốc Công an Hà Nội) biết nhưng VKS “có đủ tài liệu chứng minh”.

Video cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng nhận cặp đựng 450.000 USD:

Theo VKS, ban đầu tại cơ quan điều tra, Hưng không thừa nhận có cầm chiếc cặp da cài mã số đựng 450.000 USD ông Tuấn nhờ lái xe đưa. Sau vài buổi làm việc, cán bộ điều tra “đưa ra dữ liệu camera an ninh ghi lại toàn bộ hành vi này” thì Hưng mới thừa nhận và cho rằng trong cặp là 4 chai rượu vang.

Sau những lập luận này, VKS trình chiếu video ghi hình Hưng mặc vest đen, đeo cà vạt vàng đi ra từ trụ sở Cục An ninh điều tra trên phố Trần Bình Trọng sang bên đối diện đường, trước cổng Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô. Tại đây, Hưng gặp lái xe của ông Tuấn để nhận cặp màu đen.

Kiểm sát viên phân tích hình ảnh: “Nhận xong, Hưng đứng bên cạnh ôtô gọi điện thoại, trùng khớp với lời khai của ông Tuấn. Sau đó Hưng xách chiếc cặp, đi bộ ra ôtô của mình đã đỗ trước ở đó…, lên xe trong hơn 7 phút mới lái rời đi. Hưng khi quay trở lại cơ quan, tay không xách cặp”.

Khi trình chiếu video, kiểm sát viên hai lần dừng hình ở chiếc cặp, nói: “Đây là chiếc cặp mà ông Tuấn khai là đựng tiền, còn Hưng lại bảo là 4 chai rượu vang. Do số tiền lớn nên bị cáo Hưng phải trực tiếp ra nhận và cất lên xe. Cặp da sau đó Hưng vứt đi nên không thể thu hồi”.

Dữ liệu điện tử trích xuất từ điện thoại của các bị cáo cho thấy, trước ngày nhận tiền, Hưng và ông Tuấn có 8 cuộc liên lạc. Sáng hôm nhận tiền, hai người có 7 cuộc, phù hợp lời khai của Tuấn và xác nhận của chính Hưng về việc đã nhận được cặp da.

“Nếu Tuấn chỉ tặng 4 chai rượu vang thì không cần thiết phải gọi cho nhau 15 lần liên tục từ hôm trước đến hôm sau”, VKS nêu quan điểm (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Cựu Phó Cục trưởng Trần Hùng bị đề nghị mức án 9-10 năm tù

Ngày 21/7, đại diện Viện kiểm sát tiến hành luận tội, đề nghị mức án đối với 36 bị cáo về các tội Sản xuất, buôn bán hàng giả, Nhận hối lộ, Môi giới hối lộ và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, trong vụ án sản xuất, mua bán hơn 9,4 triệu quyển sách giả.

Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Hùng không nhận tội, tuy nhiên căn cứ những lời khai và bằng chứng thu thập được đủ căn cứ xử lý. Đại diện VKS đánh giá hành vi các bị cáo là rất nghiêm trọng cho xã hội.

Ông Trần Hùng, cựu Tổ trưởng Tổ 304, nay là Tổ 1444 (Tổng cục QLTT, Bộ Công Thương) cùng 35 bị cáo khác liên quan đến đường dây sản xuất, mua bán sách giáo khoa giả có quy mô cực lớn.

Theo đó, VKS đề nghị mức án với ông Trần Hùng từ 9-10 năm tù về tội “Nhận hối lộ”. Ngoài ra, bị cáo Hùng còn phải nộp trả lại ngân sách 300 triệu đồng.

Bị cáo Cao Thị Minh Thuận bị đề nghị mức án từ 11-12 năm tù về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”.

Bị cáo Lê Việt Phương (nguyên Phó Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 17) bị đề nghị mức án từ 30-36 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bị cáo Nguyễn Duy Hải (lao động tự do) bị đề nghị mức án 1 năm 11 tháng, bằng thời hạn tạm giam, trả tự do tại tòa về tội “Môi giới hối lộ” (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

3 trẻ nhỏ chết và mất tích trên sông Lam

Trưa 20/7, 2 anh em ruột H.H.T. (17 tuổi), H.H.Tr. (11 tuổi) và em T.H.Đ. (11 tuổi), cùng trú tại xã Thạch Sơn, Nghệ An rủ nhau đạp xe đi chơi.

Đến khoảng 22h cùng ngày, không thấy các em trở về nên người thân đã báo cáo với chính quyền địa phương và tổ chức tìm kiếm. Trong lúc đi tìm, người dân phát hiện đôi dép cùng quần áo, xe đạp của các em trên bãi sông Lam, gần khu vực bến đò xã Thạch Sơn.

Nhận được thông tin, lực lượng chức năng địa phương cùng gia đình, người dân nhanh chóng tổ chức tìm kiếm. Nghi ngờ các em đã xuống sông Lam tắm nên các lực lượng chức năng dùng thuyền chạy dọc sông tìm kiếm.

“Đến khoảng 9h30 ngày 21/7, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân nổi trên sông Lam. Công tác tìm kiếm đang được cơ quan chức năng tiếp tục”, Chủ tịch UBND xã Thạch Sơn cho biết (đọc toàn bản tin trên báo Dân trí).

3 phụ nữ bị anh trai xích chân

Thông tin từ báo VnExpress, ngày 20/7, từ tin báo của người dân, chính quyền TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng kiểm tra, ghi nhận 3 phụ nữ bị nhốt trong nhà kho ông Nguyễn Hải Hà, 65 tuổi, ở xã Lộc Châu. Hai người bị xích vào cửa sổ, nằm dưới sàn nhà, người còn lại ngồi co rúm ở góc nhà.

3 chị em
Ảnh chụp màn hình trên báo VnExpress.

Nhà kho là nơi ông Hà dùng để chứa nông cụ, phân và thuốc bảo vệ thực vật. Sát kho là dãy chuồng đang nuôi hàng chục con heo.

Ông Hà cho biết, 3 người này là em cùng cha khác mẹ với mình. Họ bị TAND địa phương tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự và ông đưa về nuôi dưỡng gần 2 năm nay.

Theo ông Đinh Công Huyện, Phó phòng Lao động Thương binh và Xã hội TP. Bảo Lộc, tại thời điểm kiểm tra, 3 phụ nữ đều nói chuyện bình thường. 2 trong số họ trả lời đúng các câu hỏi và không có hành động bất thường.

“3 người bị xác định mắc tâm thần phân liệt, song khi họ kiểm soát được hành vi, người nuôi dưỡng phải tạo điều kiện để họ được sinh hoạt như người bình thường”, ông Huyện nói.

Chính quyền đánh giá nơi ở của 3 phụ nữ không đảm bảo vệ sinh, dễ khiến bệnh xấu thêm, từ đó đề xuất họ đưa đến một trung tâm bảo trợ xã hội hoặc người thân khác nuôi dưỡng, nhưng ông Hà không đồng ý.

Trong khi chờ phán quyết của TAND TP. Bảo Lộc về phân định quyền giám hộ, ông Hà cam kết không xích chân, giam giữ 3 em gái.

HLV Mỹ: Tuyệt đối không được chủ quan trước đội tuyển nữ Việt Nam

“Tôi chỉ có thể nói rằng đội tuyển Mỹ phải chuẩn bị thật tốt cho ngày mở màn. Nên nhớ, đội tuyển nữ Việt Nam chơi không tồi khi chỉ thua 1-2 trước đội tuyển nữ Đức. Điều đó đến từ sự chuẩn bị tốt của họ trước đối thủ mạnh hơn”, HLV Vlatko Andonovski của đội tuyển Mỹ nói được báo VTC News đăng tải về trận đấu gặp đội tuyển nữ Việt Nam ngày mai (diễn ra lúc 8h ngày 22/7 trên sân vận động Eden Park (Auckland, New Zealand).

“Có thể nhiều người kết luận vội vàng rằng đội tuyển Mỹ sẽ thắng đậm, nhưng trận đấu còn ở phía trước. Trong bóng đá, không có gì là không thể. Đội tuyển Mỹ tuyệt đối không được chủ quan. Chúng ta chỉ nên nói về kết quả trận đấu khi 90 phút của màn so tài khép lại, thay vì sớm đưa ra những đánh giá vào lúc này.

Ngay cả khi thua đội tuyển nữ Việt Nam thì đội tuyển Mỹ vẫn còn 2 trận đấu nữa ở vòng bảng. Đương nhiên chúng tôi phải nỗ lực để thắng và giành quyền đi tiếp. Khi ấy, đội tuyển Mỹ sẽ vô địch như cách Argentina đăng quang ở World Cup 2022″, HLV Vlatko Andonovski nói thêm.

Trong khi đó, cũng theo báo VTC News, “chúng tôi không có gì phải sợ”, HLV Mai Đức Chung nói trong buổi họp báo trước trận đấu đầu tiên của đội tuyển nữ Việt Nam ở sân chơi World Cup.

“Lực lượng của đội tuyển nữ Việt Nam kém hơn đội tuyển nữ Mỹ, nhưng chúng tôi đến đây không phải để đi chơi hay du lịch mà để thi đấu, học hỏi. Đối thủ là đội Mỹ như một ngọn núi, sừng sững trước mặt chúng tôi, nhưng không phải vì thế mà đội tuyển nữ Việt Nam chùn bước. Chúng tôi sẽ có đấu pháp thật hợp lý để giảm thiểu số bàn thua và nếu ghi được bàn thắng thì thật tuyệt vời”, HLV Mai Đức Chung nói.

Có thể bạn quan tâm: