Việt Á chi ‘hoa hồng’ cho những ai?; Nhóm người đi ôtô quăng mảnh thép nhọn ngăn công an truy đuổi… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 24/8/2023.

Việt Á chi ‘hoa hồng’ cho những ai?

Theo kết luận điều tra, ông Phan Quốc Việt đã chỉ đạo cấp dưới tính toán chi tiền % ngoài hợp đồng đối với các hợp đồng đã được CDC Bình Dương thanh toán để bồi dưỡng cho các cá nhân ở CDC và Sở Y tế Bình Dương. Nhân viên của ông Việt tính toán và đưa lên nhóm “duyet chi VA” và được ông Việt duyệt chi.

Cụ thể, Việt Á chi lại 20% tổng giá trị các hợp đồng đã được thanh toán, trong đó Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế Bình Dương 7%; ông Nguyễn Thành Danh, Giám đốc CDC Bình Dương 5%; Lê Thị Hồng Xuyên, nhân viên CDC Bình Dương 5% và dự kiến chi cho Tiêu Quốc Cường, Kế toán trưởng, Phó trưởng phòng Kế hoạch tài chính (Sở Y tế Bình Dương) 3%. Sau đó, ông Việt bàn bạc lại và chốt chi cho ông Cường 3% và chi thêm % cắt từ ông Chương, sau khi ông Cường nói với ông Việt là “ông Chương không giúp gì cho Công ty Việt Á”.

Ông Việt sau đó chỉ đạo nhân viên cầm tiền đi chi cho ông Chương 60 triệu đồng tại một quán cà phê đối diện tòa nhà Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương (phường Phú Hòa, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương), tuy nhiên ông Chương phủ nhận việc đã cầm số tiền này. Lần 2, nhân viên của Việt Á gặp ông Chương để chi thêm tiền % nhưng ông Chương không nhận.

C03 xác định, ông Cường nhận 3 lần với tổng số tiền 1,235 tỷ đồng; bà Xuyên nhận 2 lần với tổng số tiền 1,06 tỷ đồng. 2 bị can này đã thừa nhận hành vi nhận tiền của mình và đã nộp lại toàn bộ vào tài khoản tạm giữ của C03.

Đối với ông Danh, nhân viên của Việt Á gặp ông Danh tại CDC Bình Dương để chi tiền nhiều lần, nhưng ông Danh đều không nhận. Số tiền 4,2 tỷ đồng mà ông Chương và ông Danh không nhận được chuyển trả lại cho trợ lý tài chính Việt Á.

Khai về lý do không nhận tiền “hoa hồng” hay lợi ích vật chất gì của Việt Á, ông Danh cho rằng mình sắp về hưu, không muốn liên quan đến tiền bạc, “hoa hồng”. C03 đánh giá lời khai này phù hợp với lời khai của nhân viên Việt Á và tài liệu, chứng cứ có trong vụ án (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

Nhóm người đi ôtô quăng mảnh thép nhọn ngăn công an truy đuổi

Thông tin từ báo VnExpress, ngày 24/8, Công an huyện Bàu Bàng, Bình Dương trích xuất camera an ninh trên các tuyến đường, tìm dấu vết nhóm người có hành vi Chống người thi hành công vụ khi bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính.

Theo Trưởng Công an huyện Bàu Bàng, rạng sáng hai hôm trước, tổ tuần tra Đội Cảnh sát hình sự của đơn vị phối hợp CLB phòng chống tội phạm phát hiện ôtô hiệu Xpander màu trắng (chưa rõ biển số) có biểu hiện nghi vấn nên bám sát theo dõi. Khi lực lượng đến gần, tài xế ôtô này tăng tốc bỏ chạy.

đit sắt nhọn
Ảnh chụp màn hình trên báo VnExpress.

Tổ tuần tra truy đuổi qua các tuyến đường trong KCN Bàu Bàng và đường Mỹ Phước – Tân Vạn. Khi cảnh sát áp sát ôtô nghi vấn thì bị nhóm người bên trong xịt hơi cay, ném các mảnh kim loại sắc nhọn xuống đường nhằm ngăn cản lực lượng truy đuổi. Ôtô của tổ công tác bị trúng mảnh thép, thủng lốp, phải dừng lại và mất dấu các nghi can.

Ngoài ra, khoảng 10 ôtô của người dân chạy qua đoạn đường này cũng bị nổ lốp, suýt gây tai nạn. Lực lượng công an sau đó phải chia nhau thu nhặt toàn bộ các mảnh thép kim loại mà nhóm này ném trên đường.

Phát hiện lô hàng hơn 10 tỷ đồng trong ‘hầm tự chế bí mật’ trên ôtô

Tại khu vực đường tỉnh lộ 542C, xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An, lực lượng công an đã tiến hành dừng kiểm tra xe ôtô do Lê Văn Sáng (sinh năm 1986, trú huyện Thanh Chương) điều khiển. Đi cùng trên xe có Phạm Đình Hiếu (sinh năm 2004, trú tại huyện Yên Thành).

Quá trình kiểm tra, lực lượng công an phát hiện dưới thùng rơ-moóc có hầm chứa tự chế được ngụy trang bằng các tấm kim loại trên sàn thùng xe có bắn ốc-vít. Bên trong hầm tự chế có chứa 29 khúc gỗ (nghi gỗ trắc) có tổng trọng lượng khoảng 2.095 kg và 63 bao tải chứa vảy động vật (nghi vảy tê tê) có tổng trọng lượng khoảng 2.534,5 kg.

Tổng trị giá lô hàng trên khoảng hơn 10 tỷ đồng. Tại thời điểm kiểm tra, Sáng và Hiếu không xuất trình được hồ sơ liên quan đến lô hàng trên (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

Phạt 7,5 triệu trưởng nhóm ‘Bông hồng đen’

Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng vừa ban hành quyết định xử phạt 7,5 triệu đồng đối với bà Đinh Thị Út (sinh năm 1971, ở tại quận Đồ Sơn, Hải Phòng) – Trưởng nhóm “Bông hồng đen – Cầu vồng đen”.

Bà Út bị phạt vì hành vi thực hiện xét nghiệm HIV đối với người dưới 15 tuổi khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của cha, mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của người đó.

Liên quan vụ việc này, Sở Y tế Hải Phòng cũng có báo cáo gửi UBND TP về kết quả kiểm tra, xác minh vụ việc nhóm “Bông hồng đen” tự ý lấy mẫu xét nghiệm của học sinh trên địa bàn quận Đồ Sơn (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

Người chồng là nghi can giết 4 mẹ con ở Khánh Hòa

Trưa 24/8, Ông Hồ Xuân Hải, 52 tuổi bị Công an tỉnh Khánh Hòa tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi Giết Người.

Theo cơ quan điều tra, ông Hải khai đã đầu tư trang trại heo ở xã Cam An Nam, huyện Cam Lâm, nhưng thất bại và đang nợ tiền nhiều người không có khả năng chi trả. Trong cơn túng quẫn, ông lên mạng tìm hiểu cách đầu độc cả gia đình. Nghi can sau đó mua bình khí CO, tham khảo cách sử dụng.

Rạng sáng 23/8, khi người vợ Nguyễn Hoài Ngọc Diệp (49 tuổi) và 3 con gái đang ngủ, ông này xả khí CO vào phòng rồi cũng ở lại đây cùng mọi người. Đến khoảng 10h, người thân của gia đình đến, phát hiện bà Diệp và các con đã tử vong. Riêng ông Hải co giật, được đưa đến Bệnh viện đa khoa khu vực Cam Ranh (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Có thể bạn quan tâm: