200 hộ dân nơm nớp lo sạt lở núi; Đại úy Công an bị mất hai chân, khi tỉnh lại chỉ hỏi ‘Cha mẹ sao rồi?’… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 25/11/2023.

Nhiều loại dịch bệnh gia tăng vào dịp cuối năm tại TP. HCM

Sở Y tế TP. HCM đã có báo cáo công tác y tế tháng 11/2023. Theo báo cáo này, hầu hết các loại dịch bệnh gia tăng vào dịp cuối năm.

Về tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết, trong tháng 11 có 2.288 ca sốt xuất huyết, tăng 28% so với tháng trước. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, TP. HCM đã có 16.542 ca sốt xuất huyết (giảm hơn 71% so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 1 ca tử vong.

Về tình hình dịch bệnh tay chân miệng, trong tháng 11 có 8.417 ca mắc, tăng 45,7% so với tháng trước. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, TP. HCM đã có 38.565 ca mắc tay chân miệng, tăng 115,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Tình hình dịch bệnh đậu mùa khỉ, trong tháng 11/2023, TP. HCM ghi nhận 50 ca mắc. Số ca cộng dồn từ đầu năm 2023 đến nay là 69 ca, trong đó có 2 ca tử vong.

200 hộ dân nơm nớp lo sạt lở núi

Thông tin từ báo Tuổi Trẻ Online, sáng 25/11, nhìn những cơn mưa lớn kéo dài không dứt, gương mặt ông Nguyễn Thanh Trầm (64 tuổi, ở thôn Trà Cong, xã An Hòa, huyện An Lão, tỉnh Bình Định) không giấu được sự lo lắng vì nguy cơ sạt lở núi.

“Nghe đài báo thông tin từ 25 đến 27/11 An Lão có đợt mưa rất to kéo dài, nguy cơ gây ra lũ quét, sạt lở đất, tôi lo đến ngủ không được” – ông Trầm bày tỏ.

Theo lời ông Trầm, núi Trà Cong trước đây là rừng tự nhiên nhưng sau này người dân trồng rừng keo. Do vậy, mỗi khi keo khai thác xong thì nơi này thành “núi trọc”, mưa bao nhiêu nước thì ầm ầm đổ xuống làng dưới chân núi.

“Cách đây mấy năm có một hòn đá to lăn từ trên núi xuống đường lớn cách cả trăm mét. Chúng tôi rất sợ” – giọng nói của người đàn ông 64 tuổi run run.

Thời gian gần đây, từ trong chân núi xuất hiện một rãnh nước lớn với chiều dài hàng chục mét, rộng khoảng 3m và sâu hơn 2m chạy thẳng ra tới nhà bà Trần Thị Thiềm (60 tuổi, ở thôn Trà Cong).

“Nước từ trong chân núi đổ ra nhà tôi nhiều lắm. Đất đá trôi tứ tung cuốn trôi heo, gà, đồ đạc trong nhà” – bà Thiềm nói.

sạt lở đất
Ảnh chụp màn hình trên báo Tuổi Trẻ Online.

Bà Thiềm nói: “Mưa càng lớn thì nước càng nhiều, chúng tôi sợ nhà cửa dần dần bị nước cuốn trôi mất. Bà con rất mong được di dời đi nơi khác để an tâm sinh sống”.

Theo ông Đỗ Tùng Lâm – phó chủ tịch UBND huyện An Lão, thôn Trà Cong có 204 hộ dân thì có tới 178 hộ nằm trong khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng nếu sạt lở xảy ra.

“Mỗi khi có tình huống mưa lớn kéo dài, lượng mưa 350-400mm thì huyện tổ chức di dời người dân với phương án xen ghép, tránh trú ở những nhà an toàn, tại trụ sở thôn và trường mầm non.

Huyện đã trình tỉnh thông qua Hội đồng nhân dân chuyển đổi 32ha đất rừng sản xuất sang rừng phòng hộ để trồng rừng phòng hộ ngăn đất đá trên núi sạt lở” – ông Lâm nói.

Theo ông Phạm Anh Tuấn – chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, thời gian qua, tỉnh đã rà soát, kiểm tra và đồng ý chủ trương di dời gần 200 hộ dân tại thôn Trà Cong đến nơi an toàn để bà con yên tâm sinh sống.

Đại úy Công an bị mất hai chân, khi tỉnh lại chỉ hỏi ‘Cha mẹ sao rồi?’

Ngày 25/11, báo Lao Động có mặt tại khu Hậu phẫu, Khoa Gây mê hồi sức của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) – nơi đại uý Trần Hoàng Ngôi – cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và môi trường, Công an huyện Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long) – đang điều trị.

Anh Lê Thanh Phong (49 tuổi, anh rể của Ngôi) – người trực tiếp chăm sóc Ngôi – cho biết, hiện Ngôi đã qua cơn nguy kịch, đang điều trị ở khu Hậu phẫu của bệnh viện.

“Sau khi phẫu thuật xong, Ngôi tỉnh lại và câu đầu tiên em ấy hỏi tôi là “Cha, mẹ sao rồi?”. Dù biết bản thân vừa bị tai nạn nguy hiểm, đến mức mất đi đôi chân nhưng Ngôi chỉ lo lắng cha mẹ ở nhà khi biết tin sẽ sốc ra sao thôi. Nghe em ấy hỏi câu đó, ai cũng nghẹn ngào…”, anh Phong xúc động kể.

Anh Phong cho biết thêm, cha mẹ của Ngôi cũng muốn lên thăm nhưng anh chỉ dám gọi điện về báo tin vì sợ cha mẹ trông thấy sẽ không chịu nổi cú sốc lớn này.

“Hiện cha mẹ ngoài 70 tuổi, sức khoẻ đã yếu. Khi nghe tin Ngôi gặp nạn như vậy, cha mẹ rất bàng hoàng. Mẹ thì khóc ngất xỉu nhiều lần, còn cha cũng khóc rất nhiều nhưng phải cố kìm nén nỗi đau”, anh Phong ngậm ngùi (đọc toàn bản tin trên báo Lao Động).

Nữ tài xế lao ôtô vào cột điện trên vỉa hè, 3 mẹ con bị thương

Vào khoảng 10h ngày 25/11, ôtô loại 5 chỗ do người phụ nữ điều khiển, lưu thông trên đường 30/4, phường Phú Hòa, TP. Thủ Dầu, tỉnh Bình Dương thì bất ngờ mất lái, tông vào cột điện trên vỉa hè.

Tai nạn khiến nữ tài xế cùng 2 con nhỏ ngồi trên xe bị thương nhẹ. Tại hiện trường, ôtô bị hư hỏng nặng phần đầu, xoay ngang vỉa hè. Người dân sau đó hỗ trợ đưa tài xế đi cấp cứu trong tình trạng không được tỉnh táo (đọc toàn bản tin trên báo Dân trí).

Có thể bạn quan tâm: