Người Việt Nam năm 2021 sẽ không thiếu liều vắc xin, dự kiến sẽ có 100 triệu liều. “Phổi thủng như tổ ong, thở như cá mắc cạn, cơ thể cắm đầy thiết bị xâm nhập…” là nỗi thống khổ của bệnh nhân Covid-19; Cô gái 20 tuổi tổn thương não sau khi hít bóng cười; Cựu TT Trump gửi đơn kháng nghị để tái gia nhập cộng đồng mạng xã hội Facebook, Twitter…là những nội dung nổi bật của tin tức ngày 25/2.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Bản tin Covid-19 ngày 25/2

Việt Nam sẽ có 90 triệu liều vaccine COVID-19 trong năm 2021

Theo Bộ Y tế, trong cuộc họp ngày 24/2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết Bộ Y tế đảm bảo năm 2021 sẽ không thiếu vắc xin. Dự kiến sẽ có 100 triệu liều. Số vắc xin này có được từ 4 nguồn, đó là COVAX Facility của Việt Nam, AstraZeneca, Pfizer và Sputnik V của Nga.

Các nhóm được ưu tiên tiêm trước là lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch bao gồm: nhân viên y tế; nhân viên tham gia phòng chống dịch (ban chỉ đạo các cấp, nhân viên khu cách ly, phóng viên…); nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh; lực lượng quân đội; lực lượng công an; giáo viên; người trên 65 tuổi; nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu trong các lĩnh vực hàng không, vận tải, du lịch, cung cấp dịch vụ điện, nước…; người mắc các bệnh mãn tính; người có nhu cầu đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài; người tại vùng dịch theo chỉ định dịch tễ và các đối tượng khác theo quy định của Chính phủ.

“Phổi thủng như tổ ong, thở như cá mắc cạn, cơ thể cắm đầy thiết bị xâm nhập…” là nỗi thống khổ của bệnh nhân Covid-19

Theo Tuổi trẻ dẫn tin từ trang Vox, bác sĩ Kenneth Remy cho biết bệnh nhân điều trị COVID-19 kể với ông rằng họ cảm thấy phổi như đang bị lửa đốt, hoặc hàng ngàn con ong đang cùng chích bên trong lồng ngực. Có người phổi bị tràn dịch nên có cảm giác như thở qua bùn…Ông kể rằng các bệnh nhân nói họ chỉ muốn chết vì tình trạng này kinh khủng quá.

Một bệnh nhân đã nói với bác sỹ Remy trước khi bác sỹ đặt ống thở cho người rằng: “(Ông) hãy cho mọi người biết đây là sự thật, phổi của tôi như bị lửa đốt, như bị ong chích, tôi không thở được. Làm ơn hãy nói để mọi người đeo khẩu trang… vì tôi không mong điều này xảy ra thậm chí với kẻ thù lớn nhất của mình”.

Bác sĩ Remy, người chuyên điều trị các loại bệnh truyền nhiễm trên khắp thế giới nói: “Tôi không biết có căn bệnh nào khác tàn phá cơ thể và tâm trí con người kinh khủng như thế”. 

Hải Dương ưu tiên xét nghiệm COVID-19 cho nông dân, người thu mua nông sản

Theo Lao động cho biết vào ngày 24/2, Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương gửi công văn hỏa tốc tới UBND tỉnh; Ban Chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 tỉnh yêu cầu bổ sung vào Kế hoạch xét nghiệm SARS- CoV-2 với các đối tượng là nông dân trong các vùng sản xuất rau, màu tập trung; các hộ chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản tập trung, quy mô lớn để đảm bảo an toàn trong sản xuất; những người vận chuyển, sơ chế, thu mua nông sản; những người hiện đang là lao động thời vụ trong các cơ sở chế biến nông sản.

Do nông sản của Hải Dương được chuyển đi các nơi nên nông dân và những người thu mua nông sản cần phải được ưu tiên xét nghiệm.

Kẻ đấm công an ở chốt kiểm dịch lĩnh 15 tháng tù

Theo Zing, vào chiều 24/2, TAND huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương tuyên án Vũ Văn Tập (32 tuổi, trú tại Hải Dương) 15 tháng tù về tội Chống người thi hành công vụ. Sự việc cụ thể là ngày 17/2, Tập không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành hiệu lệnh của tổ công tác về việc khai báo y tế, đo thân nhiệt và kiểm tra giấy tờ. Tệ hơn, Tập đã buông lời thách thức, đấm vào mặt Phó trưởng Công an xã Tân Việt khiến mắt kính cận bị vỡ, gây xây xước vùng mặt cán bộ này.

Kẻ đấm công an ở chốt kiểm dịch lĩnh 15 tháng tù
Phiên toà xét xử Vũ Văn Tập vì hành hung cán bộ yêu cầu Tập thực hiện khai báo y tế, kiểm tra giấy tờ và đo nhiệt độ (ảnh: CTV).

Cô gái 20 tuổi tổn thương não sau khi hít bóng cười

Theo Zing ngày 24/2, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tiếp nhận 1 cô gái 20 tuổi, trong tình trạng mất thăng bằng, thị lực giảm, tê bì chân tay lan lên cổ chân và 2 bàn tay trong suốt 2 tháng. Cô gái này thú nhận đã từng hít bóng cười nhưng không nhớ cụ thể thời gian, liều lượng sử dụng. Sau khi hít bóng cười, cô gái này bị chóng mặt, rối loạn tiền đình. 1 thời gian sau, cô thấy tay chân yếu dần, thị lực giảm khiến cô phải đi khám.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Hưởng, Phó trưởng Bộ môn Thần kinh của Bệnh viện ĐH Y Hà nội cho biết bóng cười được bơm khí N2O là nhóm chất gây nghiện, ảo giác. Người hít khí này sẽ có thể bị ngộ độc khiến giảm khả năng tập trung trí nhớ, lo lắng, trầm cảm, thậm chí gây đột quỵ, co giật. Loại khí này còn làm tổn thương vùng tủy cổ dẫn đến yếu tứ chi, tàn phế, thậm chí hôn mê và tử vong.

Cựu TT Trump gửi đơn kháng nghị để tái gia nhập cộng đồng mạng xã hội Facebook, Twitter

Cựu TT Trump đã đệ trình kháng cáo lên một ban giám sát do Facebook tài trợ để tham gia lại nền tảng này.  Trong bài phỏng vấn trên Channel 4 News, cựu Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt (đồng chủ tịch hội đồng giám sát này) cho biết Ban giám sát này đang xem xét kháng nghị liên quan đến tài khoản Facebook và Instagram của ông Trump. Ban này có 19 cựu chính trị gia, nhà báo và học giả, được thành lập để trở thành một nhóm độc lập để nghe lời kêu gọi của người dùng.

Người giàu nhất thế giới bị mất 30 tỷ USD chỉ sau một đêm

 Tài sản của tỷ phú Mỹ Elon Musk “bốc hơi” gần 30 tỷ USD trong vòng chưa đầy một ngày khi cổ phiếu Tesla của công ty ông này mất giá cùng với đà mất giá của tiền ảo Bitcoin. Ông

Giá cổ phiếu Tesla của nhà tỷ phủ Elon lao dốc liên tục 2 ngày hôm nay. Theo các nhà phân tích, lý do gốc rễ của việc giảm giá cổ phiếu Tesla là do tiền ảo Bitcoin đột ngột mất giá. Tỷ phú Musk gần đây đã đặt cược lớn vào Bitcoin với việc dùng tiền của Tesla mua 1,5 tỷ USD bitcoin.

Tesla cũng thông báo bắt đầu chấp nhận thanh toán bằng bitcoin với các sản phẩm và dịch vụ của công ty. Bản thân cổ phiếu của Tesla cũng hưởng lợi lớn từ đà tăng giá phi mã gần đây của bitcoin.

Hải cảnh Trung Quốc tiến sát Điếu Ngư, Mỹ lên tiếng đứng về phía Nhật Bản

Theo Người Lao động, vào ngày 23/2 (giờ Mỹ), trong 1 cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Quốc phòng John Kirby nói: “Chúng tôi thúc giục Trung Quốc tránh các hoạt động, ví dụ như triển khai tàu hải cảnh, có thể dẫn đến tính toán sai lầm và gây tổn hại về vật chất. (…) Chúng tôi ủng hộ Nhật Bản về chủ quyền ở Senkaku”.

Điều này có nghĩa là Hoa Kỳ sẽ bảo vệ Nhật Bản trong trường hợp xảy ra đụng độ trên Biển Đông dù Mỹ luôn thể hiện vị trí trung lập về các vấn đề chủ quyền.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 25/2