Tuyến đường cứu hộ cứu nạn 128 tỷ ‘đứt đoạn’, tai nạn xảy ra liên tiếp; Phụ huynh ‘tố’ trường ép mua vở độc quyền: Yêu cầu trường giải trình… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 25/8/2023.

Miền Bắc sắp nắng nóng diện rộng

Do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây nên ngày mai (26/8), các tỉnh trung du, đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 34-35 độ, có nơi trên 35 độ.

Ngày 27/8, Bắc Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-36 độ, có nơi trên 36 độ.

Thủ đô Hà Nội, trong hai ngày 26-27/8, trời ít mây, oi nóng, nhiệt độ trong ngày dao động từ 27-35 độ.

Dự báo, nắng nóng ở các tỉnh miền Bắc kéo dài đến hết 27/8. Từ đêm 27 đến 28/8, miền Bắc khả năng xuất hiện mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông.

Phó chủ tịch tỉnh An Giang bị bắt

Ngày 25/8, trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an, cho biết ông Trần Anh Thư, 56 tuổi, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, tạm giam về tội Nhận hối lộ.

Đây là diễn biến mới khi C03 mở rộng điều tra vụ án sai phạm khi khai thác cát ở An Giang. Ông Thư bị cáo buộc lợi dụng cương vị Phó chủ tịch tỉnh đã chỉ đạo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tạo điều kiện cho Công ty Trung Hậu 68 được cấp phép thăm dò, khai thác, nâng trữ lượng, công suất khai thác, bỏ qua những sai phạm trong quá trình khai thác tại mỏ cát. Ông Thư sau đó được Tổng giám đốc Công ty Trung Hậu 68 chi 1,2 tỷ đồng.

Ông Thư trình độ Thạc sĩ khoa học đất. Tháng 9/2018, khi đang là tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông tỉnh An Giang, ông được bầu làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Tuyến đường cứu hộ cứu nạn 128 tỷ ‘đứt đoạn’, tai nạn xảy ra liên tiếp

Dự án đường cứu hộ cứu nạn ven biển Lộc Hà được khởi công xây dựng vào tháng 5/2020, do UBND huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) làm chủ đầu tư, với số vốn 128 tỷ đồng.

Tuyến đường có chiều dài 6,5km, đi qua địa bàn thị trấn Lộc Hà, xã Thạch Mỹ và xã Phù Lưu. Theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành, đưa vào sử dụng từ cuối năm 2021. Tuy nhiên, hơn 2 năm qua, tuyến đường qua tổ dân phố Trung Nghĩa (thị trấn Lộc Hà) bị “đứt đoạn” vì vướng khu nghĩa trang chưa thể giải phóng.

làm đường chưa xong
Ảnh chụp màn hình trên báo Tiền Phong.

Theo ghi nhận, đoạn đường Nguyễn Văn Giai nằm trong dự án đường cứu hộ, cứu nạn nối từ tỉnh lộ 9 dẫn thẳng hướng ra biển Xuân Hải đã được thảm nhựa 4 làn rộng rãi, êm thuận. Tuy nhiên, khi đến khu vực nghĩa trang tổ dân phố Trung Nghĩa, người dân phải đi vòng trên mặt đường đất gồ ghề, hư hỏng do vị trí này vướng khoảng 70m chưa thể giải phóng mặt bằng.

Ven khu vực này có nhiều ngôi mộ và các mô đất, đá, bãi rác do người dân đổ ra. Tại hai đầu vị trí chưa được thi công, ngành chức năng lắp 2 biển báo dừng di chuyển qua khu vực để cảnh báo cho người dân qua lại.

“Với người thường xuyên đi lại thì còn đỡ nhưng với người chưa quen đường, lại chạy tốc độ cao, chủ quan thì tai nạn xảy ra rất cao”, người dân địa phương cho hay.

Ông Văn Thành Đô – Chủ tịch UBND thị trấn Lộc Hà cho biết dự án thi công dở dang nhiều năm qua đã tạo nút thắt nên trên tuyến, nguy cơ tai nạn luôn rình rập.

“Mới đây tại vị trí này đã có 2 vụ tai nạn xảy ra làm 1 người chết. Địa phương đã nhiều lần tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận để tiếp tục triển khai đoạn đường, đảm bảo an toàn cho người qua lại khu vực này song chưa có kết quả”, vị lãnh đạo địa phương thông tin (đọc toàn bản tin trên báo Tiền Phong).

Phụ huynh ‘tố’ trường ép mua vở độc quyền: Yêu cầu trường giải trình

Ngày 25/8, bà Trần Thị Ngọc Diễm – giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang – đã liên hệ với báo Tuổi Trẻ Online và cho biết đã nắm được vụ phụ huynh “tố” nhà trường ép mua vở in hình cổng trường cho học sinh lớp 1, với giá cao gấp đôi bên ngoài.

Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang, cơ quan này sẽ quan tâm đến vụ việc và có văn bản nhắc nhở gửi tất cả đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh.

Còn theo ông Dương Kiếm Anh – trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Long Xuyên, ông đã yêu cầu hiệu trưởng Trường tiểu học Châu Văn Liêm làm báo cáo giải trình về vụ việc này.

Việc căng tin nhà trường bán tập sách thì vẫn trong phạm vi cho phép. Còn phụ huynh mua ở trong trường hay ở ngoài trường là toàn quyền quyết định. Không có chuyện ép buộc.

sách giáo khoa
Ảnh chụp màn hình trên báo Tuổi Trẻ Online.

Theo tìm hiểu, chuyện bán vở cho học sinh lớp 1 không chỉ diễn ra tại Trường tiểu học Châu Văn Liêm mà còn ở nhiều trường tiểu học khác. Thậm chí có trường còn in cả bằng khen, giấy khen của trường lên bìa vở của học sinh.

Trước đó, một số phụ huynh có con em là học sinh mới vào lớp 1 ở TP. Long Xuyên phản ảnh việc họ nộp vở mua ở ngoài nhưng giáo viên từ chối, đồng thời hướng dẫn phụ huynh mua vở có in hình cổng trường bán tại căng tin.

Phụ huynh cũng thông tin vở mua ở ngoài chỉ 5.000 – 6.000 cuốn/100 trang. Nhưng vở có in hình trường được bán với giá 12.000 đồng/cuốn/100 trang.

Có thể bạn quan tâm: