Đề xuất xe chạy không quá 30 km/h ở một số nơi tại TP. HCM; Nam phi công dù lượn gặp nạn ở độ cao 1.500 m… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 29/11/2023.

Không khí lạnh sắp tràn xuống miền Bắc

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết không khí lạnh đang di chuyển xuống miền Bắc, dự báo chiều 30/11 sẽ tràn đến Đông Bắc Bộ, sau đó là các nơi khác ở miền Bắc.

Trang Accuweather của Mỹ dự báo nhiệt độ Hà Nội ngày mai 21-29 độ, đến thứ sáu (1/12) xuống thấp nhất còn 17-19 độ C. Điểm cao trên 1.500 m so với mực nước biển như Sa Pa (Lào Cai) xuống 10-13 độ C vào ngày 3/12.

Không khí lạnh tràn đến Bắc Trung Bộ từ đêm 30/11, nhiệt độ phổ biến 16-19 độ C. Khu vực nam Nghệ An đến Bình Định mưa lớn phổ biến 100-300 mm, có nơi trên 400 mm trong các ngày 30/11-3/12.

Đề xuất xe chạy không quá 30 km/h ở một số nơi tại TP. HCM

Nếu giới hạn tốc độ 30-50 km/h khu nội đô sẽ góp phần giảm tai nạn giao thông, tăng sự an toàn cho người đi bộ, xe đạp – ý kiến được ông Nguyễn Thành Lợi, Phó ban chuyên trách An toàn giao thông TP. HCM, đưa ra tại hội thảo Quản lý tốc độ giao thông – Kinh nghiệm quốc tế và vận dụng tại TP. HCM, ngày 28/11.

đề xuất
Ảnh chụp màn hình trên báo VnExpress.

Theo ông Lợi, các nghiên cứu quốc tế cho thấy tốc độ trung bình tăng 10 km/h, tỷ lệ tai nạn giao thông tăng 30%, tốc độ trung bình tăng một km/h, tỷ lệ tai nạn tử vong tăng 2,2%. Người đi bộ nếu va chạm ôtô ở tốc độ 50 km/h, tỷ lệ tử vong lên 80%; va quẹt khi tốc độ dưới 30 km/h, tỷ lệ sống sót tới 90%.

Từ đó Ban An toàn giao thông đã đề nghị UBND TP. HCM chấp thuận chủ trương thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm quản lý tốc độ hợp lý trong nội đô theo kinh nghiệm quốc tế.

Đề xuất này khuyến nghị giới hạn tốc độ 50 km/h đối với các đường nội đô, trừ một vài tuyến 4 làn xe trở lên như đường Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt… Đồng thời, chính quyền thực hiện các giải pháp, hình thức cảnh báo, không quá 30 km/h ở các khung giờ nhất định tại nơi tập trung đông người như trường học, bệnh viện, chợ…

Hiện, tốc độ tối đa đối với ôtô, xe máy khi đi trong khu vực đông dân cư là 60 km/h khi chạy trên đường đôi, đường một chiều hai làn xe trở lên; tối đa 50 km/h với đường hai chiều, đường một chiều một làn xe.

Nói thêm về đề xuất giới hạn tốc độ, đại diện Viện Tài nguyên thế giới (WRI) cũng khuyến nghị tăng cường quản lý tốc độ cho Hà Nội và TP. HCM, tại các khu vực đông người qua lại dưới 50 km/h và 30 km/h như áp dụng ở các nước Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Mỹ…

Theo viện này, việc giảm tốc độ không gây ùn tắc giao thông, mà nâng cao an toàn, giảm nguy cơ tai nạn, thương tích nếu xảy ra va chạm. Dẫn chứng cho thấy, con người mất từ 0,7-2 giây để phản ứng khi xảy ra sự cố, tốc độ di chuyển phù hợp thì người đi bộ, xe máy kịp thời phản ứng.

Trong khi đó, đại diện Sở Giao thông Vận tải TP. HCM, cho biết tốc độ trung bình ở TP. HCM hiện là 33,8 km/h, đường sá chỉ đáp ứng 20% nhu cầu đi lại. Hồi đầu tháng 11, Ban An toàn giao thông có kiến nghị thí điểm giới hạn tốc độ tại khu vực trường học, bệnh viện. Sở cho rằng nên nghiên cứu kỹ hơn kinh nghiệm quốc tế trước khi thí điểm (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Cứu 11 thuyền viên trên tàu chở hàng gặp nạn trên biển

Thông tin từ báo Tiền Phong, sáng 29/11, Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam cho biết, tàu cứu hộ vừa cứu 11 người trên tàu vận tải gặp nạn ở vùng biển thuộc huyện Thăng Bình (Quảng Nam).

cứu người
Ảnh chụp màn hình trên báo Tiền Phong.

Trước đó, khoảng 15h ngày 28/11, tàu Nam Phát 01 đang hành trình từ Vũng Tàu đi Nghi Sơn (Thanh Hóa) thì bị sự cố nước tràn vào buồng máy. Lúc này, trên tàu có 11 người, 1.500 tấn thép, khoảng 7.500 lít dầu DO, 20 tấn nước ngọt.

Nhận tin, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Nam đã liên hệ Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II, các tàu hoạt động lân cận hỗ trợ cứu nạn. Đến 15 giờ 32 phút cùng ngày, tàu Việt Á 01 di chuyển gần đó tiếp cận tàu Nam Phát 01, hỗ trợ đưa vào bãi cạn và ứng cứu 11 người trên tàu.

20h40′, tàu Việt Á 01 đưa 11 người của tàu gặp nạn vào cảng Kỳ Hà an toàn. Hiện sức khỏe, tinh thần những người bị nạn ổn định.

Nam phi công dù lượn gặp nạn ở độ cao 1.500 m

Khoảng 20h10′ ngày 28/11, Công an huyện Tân Uyên nhận tin báo của hội viên Hội dù lượn TP. Hà Nội về việc phi công dù lượn Ngô Văn Đội (30 tuổi, trú xã Hiền Quan, huyện Tam Nông, Phú Thọ) gặp nạn khi bay dù lượn.

Cụ thể, anh Đội thực hiện nội dung bay đường trường luyện tập, xuất phát lúc 11h30′ ngày 28/11 tại bản Sì Thâu Chải, bay qua các huyện Tam Đường – Tân Uyên – Than Uyên.

Khoảng 16h cùng ngày, anh Đội bay qua thị trấn Tân Uyên để về thì bất ngờ dù lượn bị sụp cánh, phải hạ cánh khẩn cấp trong rừng.

Ảnh chụp màn hình trên báo Thanh Niên.

Theo thành viên đội bay, anh Đội xử lý không cẩn thận khiến cả người và dù bị rơi xuống rừng. Dù đã xác định được tọa độ của nam phi công, song do địa hình rừng già mênh mông nên công tác tìm kiếm cứu nạn gặp khó khăn, trong khi anh Đội bị thương ở vùng mặt, chảy nhiều máu.

Sau 5h băng rừng, khoảng 1h25′ ngày 29/11, công an đã tìm thấy anh Đội ở khu vực rừng đầu nguồn Hoàng Liên thuộc bản Hua Pầu (thị trấn Tân Uyên) trong tình trạng bị thương, mất nhiều máu và thân nhiệt hạ do trên núi cao rất giá rét.

Sau khi sơ cứu, công an đã đưa anh Đội về Trung tâm y tế huyện cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ đã xử lý vết thương phần xương cằm bị vỡ của anh Đội, sức khỏe nam phi công cũng đã phục hồi (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

Cựu nhân viên ngân hàng lừa tiền tỷ của đồng nghiệp nữ

Thông tin từ báo Người Lao Động, ngày 29/11, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP. Đà Nẵng) khởi tố, bắt tạm giam Lê Thanh Khoa (33 tuổi, trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) để điều tra tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Điều tra ban đầu xác định, Khoa là đồng nghiệp với chị L.T.T.H (39 tuổi, trú quận Sơn Trà) khi cả hai làm chung tại một ngân hàng.

Khoảng tháng 4/2023, Khoa cần tiền trả nợ nên nảy sinh ý định mượn tiền của chị H. để chiếm đoạt, trả nợ cho các chủ nợ, và nạp tiền vào tài khoản trò chơi trên mạng.

nhân viên ngân hàng lừa tiền
Ảnh chụp màn hình trên báo Người Lao Động.

Lúc này, Khoa liên hệ với chị H. và nói là mượn tiền “để làm thủ tục đáo hạn ngân hàng cho khách”. Vì là đồng nghiệp thân thiết, nên chị H. đồng ý cho Khoa mượn tiền, không lấy lãi.

Chị H. đã nhiều lần chuyển khoản cho Khoa với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

Nhận được tiền, Khoa đã dùng 1,2 tỷ đồng để trả cho hai chủ nợ, số tiền còn lại Khoa nạp vào tài khoản chơi game trên mạng và tiêu xài hết.

Có thể bạn quan tâm: