Đảng Cộng hoà quay sang cầu viện cựu TT Trump sau khi đã từng buộc tội ông Trump về vụ bạo động ngày 6/1 khiến uy tín của cựu TT Trump tăng cao; TP.HCM thông báo khẩn tìm người, phong toả 1 tầng của 1 chung cư quận Thủ đức…

Dưới đây là các tin tức nổi bật ngày 30/1 của MUCNews:

Đảng Cộng hoà quay sang cầu viện cựu TT Trump

Theo Washington Post ngày 29/1, sau một thời gian quay lưng với ông Trump vì vụ bạo loạn ở Đồi Capitol, các nghị sĩ Cộng hoà lại chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ của cựu Tổng thống Trump.

Cách đây 2 tuần, các báo đều đưa tin lãnh đạo đảng Cộng hoà tại Hạ viện Kevin McCarthy tuyên bố ông Trump có tội trong vụ bạo động vào Điện Capitol. Tuy nhiên, ngày 28/1, ông McCarthy chủ động đến khu nghỉ dưỡng giờ Mar-a-Lago của cựu TT Trump để tìm kiếm sự ủng hộ từ ông.

Cuộc gặp riêng giữa ông Trump và McCarthy tại khu nghỉ Mar-a-Lago của ông Trump ngày 28/1 báo hiệu sự thay đổi lớn về vị thế của cựu Tổng thống giữa những đảng viên Cộng hoà được bầu. Sau cuộc họp, thông báo chính thức của Ủy ban Hành động chính trị cứu lấy nước Mỹ (PAC) của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump là ông Trump đồng ý giúp đảng Cộng hòa giành lại thế đa số tại Hạ viện.

Đảng Cộng hoà quay lại tìm kiếm sự hỗ trợ của cựu TT Trump
Cựu tổng thống Trump và người đứng đầu đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy (ảnh AP).

Theo The Hill, cuộc thăm dò hôm 27/1 cũng cho thấy 81% đảng viên Cộng hòa có quan điểm tích cực về ông Donald Trump, với hơn một nửa trong số này nói rằng họ có cảm tình tốt. Có 76% đảng viên Cộng hòa cho biết, họ có thiện cảm với ông Donald Trump.

Ông Biden gọi ông Trump là ‘tổng thống’ trước báo giới

Theo Breitbart, tổng thống Mỹ Joe Biden, 79 tuổi, đã 2 lần gọi cựu TT Trump là “tổng thống” trong khi ông ký 2 sắc lệnh hành pháp về chăm sóc sức khỏe hôm thứ Năm (28/1) tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng. Ông Biden nói : “Lệnh thứ hai mà tôi sắp ký cũng sẽ thay đổi những gì mà tổng thống đã thực hiện”.

Ông bổ sung rằng “Tôi không khởi xướng bất kỳ luật mới nào hay bất kỳ khía cạnh mới nào của luật”, mà chỉ khôi phục tình trạng như thời kỳ trước khi “có lệnh hành pháp của tổng thống”.

TT Biden nói về 2 sắc lệnh này trong tình trạng không đeo khẩu trang, ho và hắng giọng. Dưới đây là video do Nhà trắng công bố.

Anh sẵn sàng cấp thị thực công dân cho người Hồng Kông, Trung Quốc phản pháo không chấp nhận hộ chiếu Anh cấp

Theo Reuters ngày 29/1, Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo cư dân Hồng Kông có thể nộp đơn xin thị thực trở thành công dân của Anh từ ngày 1/1/2021; mở đường cho người Hồng Kông trở thành công dân Anh sau hàng loạt vụ đàn áp của chính quyền Trung Quốc đến người Hồng Kông thời gian qua.

Tuy nhiên ngay tập tức, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên thông báo chính quyền Trung Quốc không chấp nhận hộ chiếu hải ngoại của Anh (BNO) là loại giấy tờ đi lại hợp pháp hay thẻ căn cước từ ngày 31/1/2021. Điều này có nghĩa là công dân Hồng Kông dù được phép đến Anh định cư nhưng lại không thể ra khỏi Hồng Kông từ ngày 31/1. Trung Quốc đã quyết định chặn dòng người rời khỏi Hồng Kông đến Anh định cư.

TP.HCM thông báo khẩn tìm người; phong toả tầng 19 của 1 chung cư tại Thủ đức

Theo VTC.vn, vào tối 29/1, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) ghi nhận một ca nghi nhiễm đến từ Hải Dương. Ca này tiếp xúc gần BN1612, đi chuyến bay VN213 ngày 28/1 vào thành phố.

HCDC yêu cầu tất cả hành khách đi trên chuyến bay VN213 cầb liên hệ khai báo ngay với cơ quan y tế địa phương. Riêng các trường hợp sinh sống tại TP.HCM hãy gọi số điện thoại đường dây nóng của Trung tâm Y tế quận, huyện nơi cư trú để khai báo, được hướng dẫn cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. HCDC cũng thông báo tăng thời gian cách ly từ 14 ngày lên 21 ngày với những ai đến TP.HCM liên quan vùng dịch Hải Dương, Quảng Ninh.

Đồng thời cũng trong tối 29/1, tầng 19 tháp Maldives chung cư Diamond Island ở TP Thủ Đức đã bị phong toả do có bệnh nhân tái dương tính SARS-CoV-2.  Đó là bé gái 8 tuổi (BN1454), ở căn hộ MA – 19.09. Bệnh nhân này tái dương tính sau 8 ngày xuất viện, hiện đã được đưa vào Bệnh viện Dã chiến Củ Chi tiếp tục cách ly, điều trị.

Hà Nội lo sợ cảnh phong toả sau 2 ca nhiễm

Sau khi BN1581 sinh sống ở toà T6 khu đô thị Times City dương tính với Covid-19, toà nhà T6, Trung tâm thương mại Times city và trường Vinschool đã trong diện phong toả. Hà nội lại chứng kiến cảnh vắng bóng người ở khu đô thị vốn luôn đông đúc này.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, bệnh nhân BN1581 tại Times City là F1 của mẹ BN1553. BN 1553 là nam nhân viên cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn mắc COVID-19. Sáng ngày 29/1, BN1553 đã được chuyển sang khoa Cấp cứu trong tình trạng suy hô hấp nặng, sốt, phổi tổn thương nhiều. Hiện bệnh nhân phải thở oxy liều thấp, phổi bị tổn thương lan tỏa hai bên, đông đặc 20%.

Phong toả toà nhà T6 Times City vì Covid-19
Các lối vào toà nhà T6 Times City bị phong toả (ảnh: Tuổi trẻ)

Trường hợp bệnh nhân nhiễm thứ 2 ở Hà Nội là nam sinh viên, 20 tuổi, là người Chí Linh, cư trú tại phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Bệnh nhân lên Hà Nội học tiếng Anh để đi xuất lao động khoảng 2 – 3 tuần. Bệnh nhân thuê trọ là toà nhà 5 tầng có 43 người thuê trọ. Bệnh nhân trọ ở tầng thứ 5 – tầng có 3/5 phòng có người ở. Tổng số 63 người có liên quan đến BN này đã được đưa đi xét nghiệm. Toàn bộ khu vực này đã bị phong toả.

Người dân Hà Nội đang lo lắng khi có 2 ca nhiễm trong nội đô thành phố. Hà nội là địa phương thu hút nhiều lực lượng ngoại tỉnh đến sinh sống và làm việc.

Chính phủ họp khẩn chiều tối 29/1 chống bùng phát dịch Covid-19

Theo Tuổi trẻ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp khẩn chiều tối 29/1. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cùng các lãnh đạo bộ, ngành liên quan đều có mặt. Các tỉnh thành khác cũng kết nối họp trực tuyến từ Hà Nội về địa phương để chỉ đạo chống dịch.

Chính phủ vẫn cam kết sẽ dập được đợt dịch này trong 10 ngày, hiện còn 8 ngày nữa. Ngày đầu tiên phát hiện 107 ca, ngày thứ 2 phát hiện 54 ca. Hy vọng con số này sẽ giảm dần. Chỉ đạo chung là cần truy tìm dấu vết của những người liên quan đến tận F4.

Phó chủ tịch Hà Nội cho biết sẽ xét nghiệm toàn bộ nhân viên tại sân bay Nội Bài. thứ trưởng Bộ Quốc phòng – khẳng định quân đội sẽ chuẩn bị đủ chỗ cách ly khi cần.

Bệnh viện dã chiến 1 ở Hải Dương đã đi vào hoạt động, tổng có 3 bệnh viện dã chiến với quy mô cả ngàn giường

Theo Vietnamnet, 3 bệnh viện dã chiến của Nhà nước được cấp tốc hoàn thành tại Hải Dương.

Thành lập cấp tốc 3 bệnh viện dã chiến ở Hải Dương
Bênh viện dã chiến 1 ở Trung tâm Y tế Chí Linh (ảnh Bộ Y tế).

Bệnh viện dã chiến 1 do Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương thực hiện tại Trung tâm y tế Thành phố Chí Linh, Hải Dương. Cụ thể lập ngay phòng cấp cứu đủ điều kiện như các bệnh viện tuyến đầu chống dịch, phục vụ điều trị bệnh nhân nặng. Sáng nay đã có 30 bệnh nhân Covid-19 sáng nay được đưa vào Bệnh viện dã chiến này.

Bệnh viện dã chiến thứ 2 thiết lập tại Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, giao Bệnh viện Bạch Mai phụ trách. 

Bệnh viện dã chiến thứ 3 đã được tập đoàn Sun Group quyết định hỗ trợ cơ sở vật chất xây dựng khẩn cấp với 1.000 giường ngay trong thời gian này. Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cùng đoàn công tác Sun Group đã quyết định lựa chọn mặt bằng xây dựng BVDC thứ ba tại trường Đào tạo Nghề Việt Nam – Canada (phường Cộng Hòa, Thành phố Chí Linh). Quy mô giai đoạn 1 là 1.000 giường bệnh. Tính đến hôm nay, riêng Hải Dương là 130 ca nhiễm Covid-19, đều thuộc Công ty Poyun.

Xem thêm: Mời quý vị xem bản tin video thứ 7 ngày 30/1: