Biến chủng B.1.617 của virus SARS-CoV-2 của Ấn Độ đã có mặt tại Việt Nam; Lo ngại 9 ca dương tính trong cộng đồng, Hà Nội gửi công văn hoả tốc; Campuchia ghi nhận 880 ca dương tính – cao chưa từng thấy… là những tin nổi bật của bản tin ngày 30/4/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Biến chủng B.1.617 của virus SARS-CoV-2 của Ấn Độ đã có mặt tại Việt Nam

Theo VTC News, vào tối 29/4, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thông báo giải trình tự gen cho 4 chuyên gia Ấn độ mắc COVID-19 nhập cảnh vào Việt Nam thuộc loại biến chủng mới B.1.617 của virus SARS-CoV-2 ở Ấn Độ. Như vậy, đây là những ca đầu tiên của biến chúng B.1.617 từ Ấn Độ đã ghi nhận tại Việt Nam.

Hiện 1 ca bệnh người Việt nhiễm từ đoàn chuyên gia Ấn độ này sẽ có kết quả giải trình tự gen xem có bị nhiễm biến chủng B.1.617 nguy hiểm này không trong ngày hôm nay, 30/4/2021.

Bộ trưởng Bộ Y tế: ‘Ổ dịch Hà Nam có tốc độ lây nhiễm nhanh’

Theo trang tin Bộ Y tế, tối qua 29/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long có cuộc họp khẩn với tỉnh Hà Nam vì chùm ca bệnh gồm 5 người mắc bị lây từ nam thanh niên từ Nhật về.

Bộ trưởng yêu cầu xã Nhân Đạo phải thực hiện giãn cách xã hội, riêng thôn Quan Nhân phải phong tỏa toàn diện.

Ngay trong đêm nay, tỉnh Hà Nam phải lấy mẫu toàn bộ 1.068 nhân khẩu của 322 hộ gia đình. Trường hợp F1 phải xét nghiệm mẫu đơn, còn lại xét nghiệm gộp 5 mẫu. Hiện các chuyên gia hàng đầu về xét nghiệm, truy vết đã được cử về Hà Nam hỗ trợ.

Bộ trưởng Bộ Y tế: 'Ổ dịch Hà Nam có tốc độ lây nhiễm nhanh'
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long (ảnh: VTC News).

Vì xuất hiện chùm ca bệnh này, Hà Nam đã thông báo toàn tỉnh tạm dừng toàn bộ các lễ hội, tạm đóng cửa các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, các dịch vụ karaoke, massage trò chơi điện tử, khu vui chơi giải trí, các sự kiện tập trung đông người, các hội nghị không cần thiết.

Lo ngại 9 ca dương tính trong cộng đồng, Hà Nội gửi công văn hoả tốc

Lo ngại trước 9 ca dương tính đã phát hiện trong cộng đồng (5 ca ở Hà Nam, 1 ca ở Hà Nội, 1 ca ở TP. HCM và 2 ca ở Hưng Yên), UBND TP. Hà nội đã ra công văn hoả tốc vào tối muộn ngày 29/4.

Theo đó: Hà Nội tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, quán game từ 0h ngày 30/4; bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang khi đi ra ngoài; tạm dừng tổ chức các lễ hội và các tuyến phố đi bộ trên địa bàn thành phố; tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết;  siết chặt quản lý tại các khu cách ly tập trung, đặc biệt là khu cách ly tại khách sạn.

Tối 29/4, Việt Nam có thêm 39 ca dương tính từ nhập cảnh và 9 ca nhiễm trong cộng đồng

Theo Bộ Y tế, chiều 29/4 ghi nhận số lượng ca dương tính từ nhập cảnh lên mức cao nhất từ đầu dịch đợt này, lên tới 39 ca gồm Cần Thơ (17), Long An (2), Bà Rịa – Vũng Tàu (12), Khánh Hòa (1), Nghệ An (1), Vĩnh Phúc (2), Đà Nẵng (4).

Bên cạnh đó, Việt Nam đã có 9 ca dương tính trong cộng đồng đều liên quan đến nam thanh niên ở Hà Nam từ Nhật về, phát hiện dương tính sau khi hoàn thành cách ly. Cụ thể Hà nam có 5 người, Hà nội có 1 người, TP. HCM có 1 người và Hưng Yên có 3 người.

Ấn độ trải qua ngày chết chóc nhất từ trước đến nay, hơn 3.600 người chết và 380.000 ca nhiễm mới

Theo AFP, Ấn độ ghi nhận mức tăng mạnh lên tới 380.000 người nhiễm mới và hơn 3.600 người chết trong ngày 29/4. Đây cũng là ngày thứ 8 Ấn độ ghi nhận có trên 300.000 ca dương tính mới mỗi ngày.

Thống kê cho thấy cứ 2 người ở thủ phủ Kolkata của Tây Bengal thì có 1 người dương tính với chủng B.1.617 của virus SARS-CoV-2. Số ca dương tính ở Tây Bengal đã tăng gấp 10 lần từ đầu tháng đến giữa tháng 4 này. Các bệnh viện đều hết giường bệnh. Thi thể chồng chất chờ hỏa táng. Các khu chôn cất đang dần hết chỗ buộc giới chức phải tìm kiếm địa điểm mới. 

Ấn độ trải qua ngày chết chóc nhất từ trước đến nay
Hàng dài người xếp hàng bỏ phiếu tại bang Tây Bengal (ảnh: Hindu Times).

Tuy vậy vào hôm qua, 29/4, hàng triệu người ở Tây Bengal và 4 bang khác đã đi bỏ phiếu bầu cử. Nhiều người không tuân thủ giãn cách xã hội. Một số đeo khẩu trang nhưng chỉ móc trên trên tai hoặc kéo xuống dưới cằm. 

Campuchia ghi nhận 880 ca dương tính – cao chưa từng thấy

Theo VTC News, ngày 29/4, Campuchia ghi nhận kỷ lục số ca mắc COVID-19 trong ngày là 880 ca. Trong đó thủ đô Phnom Penh có 518 ca. Tiếp theo là hai tỉnh Preah Sihanouk với 187 ca và Kandal với 73 ca. Đồng thời ghi nhận thêm 3 người chết, nâng số người chết vì COVID-19 lên 92 người.

Campuchia ghi nhận 880 ca dương tính - cao chưa từng thấy
Tướng Chanthuok bị kết án 1,5 năm vì vi phạm quy định cách ly (ảnh: Khmer Times).

Cùng ngày, Tòa án thành phố Phnom Penh tuyên án Trung tướng Ong Chanthuok phải chịu hình phạt 1,5 năm tù vì vi phạm quy định cách ly của chính phủ. Ông này mở tiệc cho 30-40 người tại nhà riêng ông này thuê. Có 2 người giúp việc cho buổi tiệc này. Hai người giúp việc bị kết án một năm tù và đóng phạt 5.000 USD mỗi người. 

Xem thêm: mời quý vị xem video bản tin ngày 30/4/2021