Bà Ngân – người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử giữ chức Chủ tịch Quốc hội Việt Nam đã chia sẻ “Miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội, tôi có cảm giác buồn dẫu biết đó là quy luật”; Cảnh báo thực phẩm hút chân không có thể gây ngộ độc cho người dùng; Cựu Tổng thống Trump và cựu đệ nhất phu nhân Melania Trump đã ra mắt trang web mới 45Office.com là những tin nổi bật của bản tin ngày 31/3/2021.

Dưới đây là các thông tin chi tiết:

Bà Ngân: “Miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội, tôi có cảm giác buồn dẫu biết đó là quy luật”

Theo Dân Việt, vào chiều 30/3, Quốc hội đã bỏ phiếu miễn nhiệm vị trí Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia đối với bà Nguyễn Thị Kim Ngân. Bà Ngân là nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên trong lịch sử Việt nam với nhiệm kỳ 2016-2021.

ĐBQH Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) cho biết: “Khi miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, tôi có cảm giác buồn dẫu biết rằng đó là quy luật của nhiệm kỳ. Điều đó cũng tạo ra cho tôi kỳ vọng về một Chủ tịch Quốc hội mới sẽ tiếp nối những kết quả đạt được của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân”.

Bà Ngân: "Miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội, tôi có cảm giác buồn dẫu biết đó là quy luật"
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã được miễn nhiệm chức Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia (ảnh: Dân Việt).

Cảnh báo thực phẩm hút chân không có thể gây ngộ độc cho người dùng

Theo Tuổi trẻ, việc người dân vô tư sử dụng túi bảo quản thực phẩm “hút chân không”, đóng hộp thực phẩm không đúng cách đang là mối nguy rất lớn, gây nhiễm độc tố chết người botulinum.

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế Nguyễn Thanh Phong lưu ý các hộ gia đình, cơ sở sản xuất thủ công không tự đóng gói, đóng kín thực phẩm (dạng hút chân không) để bảo quản thực phẩm trong thời gian dài. Lý do là khi không đủ điều kiện công nghệ để tiệt trùng thực phẩm được đóng gói kín sẽ có nguy cơ sinh ra độc tố botulinum gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng con người.

Độc tố botulinum là loại độc tố nặng, gây nguy cơ tử vong cao. Người bệnh bị ngộ độc do độc tố botulinum có biểu hiện buồn nôn, nôn, trướng bụng, đau bụng, liệt theo trình tự liệt bắt đầu từ vùng đầu mặt cổ lan xuống hai tay, sau đó tới hai chân, liệt các cơ hô hấp, người liệt nặng có thể gây suy hô hấp là nguyên nhân gây tử vong.

Nam tiếp viên làm lây lan COVID-19 lãnh 2 năm tù treo

Theo Tuổi trẻ, vào ngày 30/3, TAND TP.HCM tuyên án 2 năm tù án treo và thời gian thử thách là 4 năm với bị cáo Dương Tấn Hậu về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người khác. Bị cáo này là tiếp viên Vietnam Airlines, đã làm lây Covid-19 cho 3 người. Đồng thời Sở Y tế TP.HCM tiến hành điều tra dịch tễ và phát hiện tổng số trường hợp tiếp xúc F1 với Hậu là 46 người, F2 là 815 người.

Bà Carrie Lam: Cải cách bầu cử Hong Kong loại bỏ những ‘người không yêu nước’

Theo CGTN, vào ngày 30/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đã thông qua việc sửa đổi phụ lục I và II của Luật cơ bản đặc khu hành chính Hong Kong. Ngay lập tức cải cách chế độ bầu cử ở đặc khu này.

Cụ thể, số ghế được bầu trực tiếp tại Hội đồng lập pháp Hong Kong bị giảm gần một nửa. Bên cạnh đó, các ứng viên tiềm năng sẽ được một ủy ban thân Bắc Kinh xem xét, để đảm bảo họ trung thành với Trung Quốc đại lục.

Bà Carrie Lam: Cải cách bầu cử Hong Kong loại bỏ những 'người không yêu nước'
Bà Carrie Lam thông báo về cải cách trong luật bầu cử Hồng Kông vào ngày 30/3 (ảnh chụp màn hình Youtube CGTN).

Ngay sau có thông báo này, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho biết quyết định này của Trung Quốc vi phạm tuyên bố chung năm 1984 khi thông qua những thay đổi với hệ thống bầu cử của Hong Kong, làm suy yếu quyền tự do của người dân đặc khu này.

Cựu Tổng thống Trump và cựu đệ nhất phu nhân Melania Trump đã ra mắt trang web mới 45Office.com

Theo Fox News vào ngày 30/3, vợ chồng cựu TT Trump đã ra mắt 1 trang web 45Office.com “cho phép các cá nhân gửi thư từ, yêu cầu lên lịch trình và các câu hỏi báo chí cho Tổng thống và bà Trump.”

Ông Trump đã thẳng thắn nói về các sự việc hiện tại với công chúng chủ yếu thông qua các thông cáo báo chí và xuất hiện trên truyền hình sau khi hầu hết các nền tảng mạng xã hội cấm tài khoản của ông sau cuộc bạo động ngày 6/1 tại Điện Capitol.

Mỹ nghi ngờ báo cáo nguồn gốc virus của WHO

Theo Fox news, vào ngày 30/3, Thư ký báo chí Toà Bạch Ốc Jen Psaki bày tỏ tỏ thái độ hoài nghi đối với báo cáo mới của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về nguồn gốc của virus cúm Vũ Hán. Bà nói rằng Mỹ tin Trung Quốc đã ‘không minh bạch’ trong việc công bố thông tin dịch bệnh.

Đồng thời bà nhấn mạnh rằng các chuyên gia y tế và cộng đồng toàn cầu “tất cả đều xứng đáng có được sự minh bạch cao hơn”. Bà khẳng định bản báo cáo của WHO thiếu thông tin quan trọng và chỉ cung cấp “bức tranh một phần, không đầy đủ” về nguồn gốc của virus. 

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 31/3