Dù có mặt ở hiện trường rất nhanh nhưng cảnh sát khó khăn tìm 4 người trong vụ cháy: Nhiệt độ trong nhà rất cao từ 800 – 1.000 độ C; 2 nguyên tắc vàng để sống sót trong những vụ cháy; Mỹ lại vào làn sóng Covid-19 thứ 4 dù tiêm chủng mạnh…là những tin nổi bật ngày 7/4/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Cảnh sát khó khăn tìm 4 người trong vụ cháy: Nhiệt độ trong nhà rất cao từ 800 – 1.000 độ C

Theo Soha, Trung tá Nguyễn Minh Thành (Phó Trưởng Công an quận Đống Đa) cho biết chỉ 5 phút sau khi nhận thông báo, lực lượng PCCC đã có mặt tại hiện trường, tuy nhiên ngọn lửa đã bao trùm toàn bộ căn nhà: “Hiện trường toàn lửa, chúng tôi đi đến đâu phun nước đến đó, vừa để tắt lửa, vừa giảm nhiệt. Nhiệt độ trong nhà rất cao từ 800 – 1.000 độ C” và “vụ cháy lớn, nhiệt tỏa ra phá hỏng kết cấu xây dựng khiến nhiều nơi trong căn nhà có thể đổ sập gây thương tích hoặc hy sinh”.

Hai thi thể đầu tiên được tìm thấy nằm cạnh nhau là ông T. và người con rể Đ.H.V.. Cả hai thi thể không còn nguyên vẹn. Sau đó tìm thấy thi thể mẹ con chị H. trong tình trạng bị số bỉm đổ đè lên, ít bị nhiệt tác động, nên hầu như còn nguyên vẹn. Lúc tìm thấy, hai mẹ con đang nằm ôm nhau, mặt cháu bé úp vào ngực mẹ. Sau gần 10 tiếng chữa cháy mới đưa được 2 mẹ con ra ngoài.

2 nguyên tắc vàng để sống sót trong những vụ cháy

Sau một loạt những vụ cháy dẫn đến tử vong gần đây, Ông Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cho biết nguyên nhân tử vong có 2 nhóm nguyên nhân chính. Đầu tiên là các chấn thương do bỏng. Những vết bỏng này không chỉ đến từ lửa trên cơ thể người mà là tình trạng bỏng đường hô hấp do hít phải hơi nóng từ hiện trường vào phổi.

Thứ 2 phổ biến hơn rất nhiều, đó là tử vong do ngạt khí hoặc nhiễm độc. Hít phải khí độc có thể dẫn đến rối loạn tri giác, mất định hướng, thậm chí bất tỉnh dẫn đến tình trạng không thể kiểm soát, không thể có các phản xạ bảo vệ bản thân. Đồng thời, khi các khí độc tác động trực tiếp đến cơ thể, sẽ dẫn đến tử vong nhanh.

2 nguyên tắc vàng để sống sót trong những vụ cháy
Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên phân tích nguyên nhân dẫn đến tử vong trong các vụ cháy và đưa ra 2 nguyên tắc vàng để tự bảo vệ bản thân (ảnh: Lao động).

Do vậy ông đã đưa ra 2 nguyên tắc vàng để sống sót khi đối diện với hoả hoạn như sau:

  • Sử dụng những vật dụng quen thuộc như khăn, các mảnh vải, hoặc có thể là chính quần áo thấm ướt đặt lên mũi để cản các khí độc tác động tới đường hô hấp.
  • Cố gắng chạy ngược lại với dòng khí độc và hơi nóng. Nếu đi xuôi theo dòng không khí thì lượng khí độc sẽ đi theo và đi vào cơ thể.

Lần đầu tiên Việt Nam có 6 tỷ phú USD trong danh sách toàn cầu

Tạp chí Forbes (Mỹ) vừa công bố danh sách tỷ phú thế giới năm 2021. Trong đó, Việt Nam lần đầu tiên có 6 người. Đứng đầu vẫn là chủ tịch Vingroup (VIC), Phạm Nhật Vượng với khối tài sản theo tính toán của Forbes là 7,3 tỷ USD.

Đứng thứ 2 là bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO VietJet Air với tài sản 2,8 tỷ USD.

Thứ 3 là ông Trần Bá Dương, chủ tịch Công ty Ôtô Trường Hải (Thaco). Thứ 4 là ông Hồ Hùng Anh (chủ tịch Techcombank) đều có tài sản trị giá 1,6 tỷ USD.

Sau một năm vắng bóng, ông Trần Đình Long (chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát) và ông Nguyễn Đăng Quang (chủ tịch Masan) trở lại danh sách tỷ phú USD của Forbes với khối tài sản tương ứng là 2,2 tỷ USD và 1,2 tỷ USD.

Mỹ lại vào làn sóng Covid-19 thứ 4 dù tiêm chủng mạnh

Theo Foxnews, cácnhà dịch tễ học Mỹ cảnh báo làn sóng Covid-19 thứ 4 đã bắt đầu ở Mỹ do xuất hiện các biến chủng mới trong vài tháng gần đây. Điều đáng lưu ý là biến chủng này lây lan mạnh ở trẻ em, với mức độ lây nhiễm ngang bằng người lớn.

Tiến sĩ Tom Frieden, cựu giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), cũng phát biểu trên chương trình “Good Morning America” của Hãng tin ABC rằng: “Chúng ta đang bước vào đợt bùng phát thứ 4. Số ca nhiễm đang tăng. Các biến chủng tăng vọt và trở nên nguy hiểm hơn”. Trong tuần qua, Mỹ ghi nhận trung bình hơn 65.000 ca nhiễm mới/ngày, tăng 20% so với 2 tuần trước đó.

Theo CDC Mỹ, đến ngày 4/4/2021, có hơn 165 triệu liều vắc xin Covid-19 đã được đưa vào tiêm chủng ở Mỹ. Trong đó có hơn 100 triệu người được tiêm ít nhất một mũi vắc xin và khoảng 58 triệu người được tiêm đủ hai mũi. Tuy nhiên số người bị nhiễm không có xu hướng giảm.

Mỹ tiết lộ hoạt động của nhóm tàu sân bay ở Biển Đông

Theo trang tin của Hải quân Mỹ, vào ngày 4/4, tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Hải quân Mỹ đã đi vào Biển Đông. Đây là lần thứ hai tàu sân bay này được triển khai tại đây kể từ đầu năm nay. Hạm đội gồm tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Bunker Hill, tàu khu trục USS Russell. Hạm đội sẽ tiến hành các hoạt động như diễn tập tấn công hàng hải, chống ngầm, huấn luyện chiến thuật và một số hoạt động khác trong thời gian triển khai ở Biển Đông.

Nhóm tác chiến tàu sân bay Theodore Roosevelt của Mỹ (ảnh: Hải quân Mỹ).
Nhóm tác chiến tàu sân bay Theodore Roosevelt của Mỹ (ảnh: Hải quân Mỹ).

Chuẩn đô đốc Doug Verissimo, chỉ huy tàu sân bay USS Theodore Roosevelt nói: “Với việc triển khai nhóm tàu này, chúng tôi cam kết về một trật tự dựa trên quy tắc ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương thông qua phối hợp với các bạn bè từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Ấn Độ và Malaysia. Chúng tôi mong muốn tiếp tục phối hợp với các đối tác có chung quan điểm về an ninh và ổn định tại một trong những khu vực quan trọng nhất thế giới này”.

Một phút gây nên thảm hoạ đường sắt kinh hoàng ở Đài Loan

Theo AFP, vào ngày 6/4 cơ quan điều tra Đài Loan chính thức thông báo chiếc xe tải gây ra vụ tai nạn thảm khốc hôm 2/4 bị trượt xuống đường ray chỉ đúng hơn 1 phút trước khi đoàn tàu 408 Taroko Express lao thẳng vào nó gây ra thảm họa đường sắt tồi tệ nhất trong 70 năm qua ở Đài Loan.

Ít nhất 50 người đã thiệt mạng, 210 người khác bị thương. Vụ đâm va đã khiến 8 toa tàu chở kín hành khách lao vào vách của hầm chui hẹp ở gần thành phố Hoa Liên. Ông Young Hong-tsu, Chủ tịch Cơ quan An toàn Giao thông Đài Loan, cho biết: “dù tài xế điều khiển tàu đã đạp phanh, nhưng với tốc độ di chuyển 120 km/h, con tàu không thể dừng lại kịp trong vài giây để tránh vụ va chạm”.