CLB bóng đá Sông Lam Nghệ An bị cách ly vì Covid-19; Vinschool TP HCM và Wellspring Saigon cho học sinh nghỉ học vì có F1; Nepal thực sự vỡ trận, bên bờ vực thành “Ấn Độ thứ hai”; Tổng thống Philippines ra lệnh bắt nhốt bất kỳ ai đeo khẩu trang không đúng cách…là những tin nổi bật của bản tin ngày 7/5/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

34 thành viên CLB bóng đá Sông Lam Nghệ An bị cách ly vì Covid-19

Theo Dân Việt, vào chiều ngày 6/5, của UBND phường Cửa Nam, thành phố Vinh thông báo bằng văn bản rằng toàn bộ 34 thành viên thuộc CLB Sông Lam Nghệ An phải cách ly y tế do tiếp xúc với một trường hợp F1, liên quan đến 2 bệnh nhân dương tính với Covid-19 ở Hà Tĩnh. Thông báo này được đưa ra chỉ 1 ngày ngay trước trận đấu giữa CLB Sông Lam Nghệ An gặp CLB Hà Nội.

34 thành viên CLB bóng đá Sông Lam Nghệ An bị cách ly vì Covid-19
CLB Sông Lam Nghệ An nhận được quyết định phải cách ly ngay trước trận đấu với CLB Hà Nội (ảnh: Dân Việt).

Vinschool TP HCM và Wellspring Saigon cho học sinh nghỉ học vì có F1

Theo Tuổi trẻ, vào ngày 6/5, bà Lê Thị Ngọc Điệp, hiệu trưởng Trường phổ thông liên cấp Vinschool (TP.HCM) cho biết: “2 học sinh lớp 4 và lớp 8 Trường Vinschool cùng gia đình đã đi cùng chuyến bay VN113 ngày 3-5 với 1 hành khách, người này sau đó được xác định mắc COVID-19. Hai học sinh này và gia đình đã cách ly tập trung và được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Ngoài 150 học sinh, nhà trường cũng đã cho tất cả giáo viên, nhân viên liên quan đến 5 lớp trên được nghỉ và tự cách ly tại nhà”.

Bên cạnh đó, tổng hiệu trưởng Wellspring Saigon, ông Nguyễn Bác Dụng cho biết: “Ngày 3/5, một học sinh lớp 5 và một học sinh lớp 6 cùng gia đình đã đi chung chuyến bay từ Đà Nẵng vào TP.HCM với ca nhiễm COVID-19 tại Long Khánh, Đồng Nai”.  Do vậy 60 học sinh thuộc lớp 5 và lớp 6 cùng các giáo viên, nhân viên liên quan nghỉ ở nhà, tự cách ly từ 11h ngày 6/5.  

Vinschool TP HCM và Wellspring Saigon cho học sinh nghỉ học vì có F1
Học sinh Trường phổ thông song ngữ liên cấp Wellspring Saigon được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại trường sáng 6/5 (ảnh: Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM).

Bệnh viện K tạm dừng khám ngày thứ 7 

Theo Bộ Y tế, vào tối 6/5, Bệnh viện K ra thông báo tạm dừng hoạt động khám bệnh theo yêu cầu vào các ngày thứ 7 từ ngày 8/5 cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Đồng thời, từ ngày 6/5 đến 8/5, Bệnh viện K sẽ xét nghiệm COVID-19 cho toàn thể cán bộ nhân viên y tế, người lao động thuộc Bệnh viện, ước tính khoảng 2 ngàn người. 

Tổng thống Philippines ra lệnh bắt nhốt bất kỳ ai đeo khẩu trang không đúng cách

Tờ France 24h dẫn lời AFP ở Manila cho biết, TT Philippines ông Duterte đã ban hành chỉ thị mới sau cuộc họp với lực lượng chống COVID-19 của chính phủ vào ngày 5/5. Ông cho biết: “Yêu cầu của tôi với cảnh sát là bắt giữ người không đeo khẩu trang đúng cách, giam giữ họ, điều tra lý do tại sao họ làm vậy. Đó là vì lợi ích của đất nước để bạn không bị lây nhiễm, hay lây nhiễm cho người khác”.

Vào ngày 6/5, ông Harry Roque, phát ngôn viên của TT xác nhận lệnh bắt giữ đã được ban hành. Người vi phạm có thể bị giam giữ tới 12 giờ. Vào năm ngoái, ông Duterte còn nói các lực lượng an ninh có thể bắn chết bất kỳ ai “gây rối” ở các khu vực phong tỏa. Philippines đã ghi nhận hơn 1 triệu ca nhiễm COVID-19, cao thứ 2 ở Đông Nam Á, sau Indonesia.

Tổng thống Philippines ra lệnh bắt nhốt bất kỳ ai đeo khẩu trang không đúng cách
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (ảnh AFP).

Chính phủ Ấn Độ cho biết ‘đột biến kép’ có thể khiến ca nhiễm gia tăng

Theo BBC, Chính phủ Ấn Độ cho biết một “biến thể đột biến kép” của virus corona được phát hiện ở Ấn Độ lần đầu tiên vào tháng 3/2021. Biến thể kép có thể chính là nguyên nhân gây đợt dịch chết người lần thứ 2 đang diễn ra. Biến thể kép là khi hai đột biến kết hợp với nhau trong cùng một loại virus.

Ông K VijayRaghavan, cố vấn khoa học chủ chốt của chính phủ Ấn độ đã cảnh báo vào ngày 5/6 rằng Ấn độ sẽ không thể tránh khỏi phải trải qua một đợt đại dịch coronavirus thứ 3 trong vài tháng tới. Ông nói: “Giai đoạn ba là điều không thể tránh khỏi, do mức độ luân chuyển cao của virus.Nhưng không rõ bao giờ làn sóng thứ ba này sẽ xảy ra… Chúng ta nên chuẩn bị cho những đợt sóng mới”.

Nepal thực sự vỡ trận, bên bờ vực thành “Ấn Độ thứ hai”

Theo Reuters, mới một tháng trước, Nepal với 31 triệu dân nằm ở dãy Himalaya, chỉ ghi nhận khoảng 100 ca/ngày. Trong những ngày gần đây, số ca nhiễm đã lên tới hơn 8.600 người/ngày; số ca tử vong vì Covid-19 tại Nepal đã lên tới hơn 3.400 người, trong khi số ca nhiễm cũng vượt mốc 350.000 người.

Đa số cho rằng số ca nhiễm tại Nepal tăng vọt do làn sóng Covid-19 lần này là do đến từ Ấn Độ. 2 quốc gia này có đường biên giới dài và rộng mở với nước láng giềng. Trong những tuần gần đây, một số người Ấn Độ đã chạy trốn sang Nepal. Người phát ngôn Bộ Y tế và Dân số Nepal Samir Adhikari cho biết: “Rất khó để ngăn chặn mọi hoạt động di chuyển giữa hai nước”.

Nepal thực sự vỡ trận, đứng trước bờ vực thành "Ấn Độ thứ hai"
Các nhân viên y tế hôm 3/5 đưa thi thể nạn nhân tử vong vì Covid-19 ra bờ sông Bagmati ở Kathmandu để chuẩn bị hỏa táng. Theo Worldometers, Nepal ghi nhận thêm 27 ca tử vong vì đại dịch trong 24 giờ vào ngày 2/5 trong khi con số này là 19 người vào ngày 1/5 (ảnh: Reuters).

Người dân ở thủ đô Kathmandu của Nepal buộc phải hỏa táng thi thể của nạn nhân Covid-19 ngoài trời. Lý do là các đền thờ và nhà hỏa thiêu ở đây đã quá tải.

Xem thêm: mời quý vị xem video bản tin ngày 7/5