‘Trận tái đấu Thái Lan rất khó khăn’; Việt Nam ít kinh nghiệm bậc nhất U23 châu Á; Dân khốn khổ vì có nhà không dám ở, lo sụt ‘hố tử thần’… là tin tức nổi bật sáng 1/6/2022.

Dưới đây là nội dung chi tiết.

Việt Nam ít kinh nghiệm bậc nhất U23 châu Á

Theo VnExpess, so với hầu hết các đối thủ, các cầu thủ Việt Nam dự vòng chung kết U23 châu Á 2022 thiếu kinh nghiệm chơi cho CLB chuyên nghiệp và đội tuyển quốc gia.

Các cầu thủ Việt Nam tại giải đã chơi tổng cộng 185 trận ở V-League. Nếu tính số lần ra sân của cầu thủ các đội ở những giải vô địch quốc gia (VĐQG), Việt Nam chỉ hơn Kuwait, Iraq và Jordan. Nhưng ba đội này thiếu các dữ liệu để thống kê. Nếu chỉ tính các đội có đủ dữ liệu tại giải, Việt Nam thiếu kinh nghiệm nhất.

Các cầu thủ Việt Nam cũng mới chơi tổng cộng tám trận tính điểm FIFA cho đội tuyển quốc gia (ĐTQG). Chỉ ba đội có chỉ số này thấp hơn Việt Nam, là Iran, Nhật Bản và Australia. Trong danh sách 23 cầu thủ dự giải của ba đội này, không ai đã chơi cho ĐTQG. Điều này cũng không quá bất ngờ khi trình độ của ba đội tuyển này hàng đầu châu lục.

Bàn thắng của Nhâm Mạnh Dũng trong trận chung kết SEA Games (ảnh: VFF).

Luật gia thắng kiện, thân chủ buộc phải trả 68 tỷ đồng hứa thưởng

Theo VietNamNet, sau hai ngày xét xử, trưa ngày 31/5, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ tranh chấp Hợp đồng hứa thưởng giữa luật gia Đặng Đình Thịnh với bị đơn là bà Vương Thị Khanh cùng con trai Nguyễn Đắc Quang. Hiện, cả 2 bị đơn này đều đã qua đời. Căn cứ hồ sơ cùng diễn biến ở tòa, Hội đồng xét xử xác nhận quan hệ giao dịch trong hợp đồng hứa thưởng là hợp pháp. Hợp đồng ghi nhận ông Thịnh được hưởng 35% giá trị căn nhà 446-448 đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, nếu đòi được (giá thị trường khoảng 324 tỷ đồng).

Theo diễn biến vụ việc, năm 2007, bà Khanh và ông Quang ủy quyền cho ông Đặng Đình Thịnh làm các thủ tục đòi lại căn nhà và hứa thưởng 15% giá trị nếu đòi được. Sau đó, mẹ con bà Khanh tiếp tục lập thỏa thuận, cam kết tại Mỹ rằng “ông Thịnh sẽ thay mặt bà Khanh liên hệ các cơ quan có thẩm quyền để đòi nhà, bà Khanh sẽ trả thưởng cho ông Thịnh 35% tổng giá trị nhà và đất sau khi đòi lại được”. 4 năm sau, ông Thịnh đã đòi lại được nhà thành công nhưng mẹ con bà Khanh đã “ngó lơ” đi, không thực hiện cam kết trả thưởng nên ông Thịnh đã khởi kiện ra tòa. Hội đồng xét xử nhận thấy, ông Thịnh đã hoàn thành công việc đòi lại căn nhà như thỏa thuận. Do đó, mẹ con bà Khanh phải có nghĩa vụ thực hiện hợp đồng hứa thưởng. Từ các lẽ trên, hội đồng buộc phía bị đơn trả nguyên đơn 68 tỷ đồng (35% của 194,4 tỷ đồng mà bà Khanh và ông Quang được hưởng).

Đã có 10 ca tử vong do đậu mùa khỉ ở vùng lưu hành

Theo Medical Xpress, tiến sĩ Aime Alongo, trưởng bộ phận y tế Sankuru – Congo, cho biết hôm 30-5 rằng đã có 465 ca đậu mùa khỉ được xác nhận tại quốc gia này, trong đó có 9 trường hợp tử vong.

Ảnh chụp màn hình báo Thanh Niên.

Như vậy, Congo trở thành một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi đậu mùa khỉ trong năm 2022 ở vùng Tây và Trung Phi – nơi căn bệnh này thường xuyên lưu hành, xem chi tiết báo Người Lao Động.

Thi tốt nghiệp THPT 2022: thí sinh cao tuổi nhất là cụ ông 82 tuổi

Theo xác nhận của lãnh đạo Sở Giáo dục và đào tạo, Hà Nội có hai thí sinh lớn tuổi gồm một người sinh năm 1940 (82 tuổi) và một người sinh năm 1969 (53 tuổi). Hai thí sinh lớn tuổi này đang học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên – giáo dục nghề nghiệp quận Thanh Xuân (Hà Nội), theo Tuổi Trẻ.

Toàn thành phố có 97.953 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, số thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp THPT và sử dụng kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng là 86.460. 

Thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT có 6.956. Thí sinh dự thi chỉ để sử dụng kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng là 4.537.

Nhâm Mạnh Dũng: Trận tái đấu Thái Lan rất khó khăn

Tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng thừa nhận trận tái đấu Thái Lan ở VCK U23 châu Á 2022 khó khăn hơn nhiều so với chung kết SEA Games 31.

Nhâm Mạnh Dũng là tác giả bàn duy nhất, giúp Việt Nam đánh bại Thái Lan 1-0 ở chung kết SEA Games 31 trên sân nhà. Mười ngày sau, hai đội chuẩn bị tái ngộ ở trận ra quân giải U23 châu Á 2022. Việt Nam lần này không còn sự phục vụ của ba cầu thủ quá tuổi, trong khi Thái Lan xuất hiện với diện mạo mới là hàng loạt tài năng đang chơi bóng ở nước ngoài.

Trước buổi tập tại Uzbekistan chiều 31/5, Mạnh Dũng chia sẻ: “Việt Nam đã đánh bại Thái Lan ở chung kết SEA Games 31. Nhưng nhìn nhận một cách công bằng, trận đó chúng ta thắng về mặt tỷ số, chứ không áp đảo được họ. Thái Lan thực sự đáng gờm. Trận đấu sắp tới sẽ rất khó khăn cho Việt Nam”.

Nhâm Mạnh Dũng là chân sút chủ lực ở U23 Việt Nam (Ảnh: VFF).

Dân khốn khổ vì có nhà không dám ở, lo sụt ‘hố tử thần’

Hơn 2 năm qua, hàng trăm hộ dân ở xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An), phải sống trong cảnh thấp thỏm, sợ hãi trước việc giếng nước khô cạn, xuất hiện nhiều “hố tử thần” làm nứt nẻ nhà ở, đất nông nghiệp.

Ảnh chụp màn hình báo Tiền Phong.

Bà Hoàng Thị Hoài (59 tuổi, trú bản Na Hiêng) chia sẻ: “Từ hồi các mỏ quặng gần khu vực đi vào khai thác là nước ngầm bị tụt, giếng cạn khô rồi xuất hiện các hố sụt lún. Giờ có nhà nhưng không dám ở bên trong vì sợ nó đổ sập bất cứ lúc nào”.

Theo báo cáo của UBND xã Châu Hồng, toàn xã có gần 232 nhà dân ở 6 bản bị sụt lún, nứt nẻ đất, nhà ở; 299 giếng nước của các hộ dân, trạm y tế, trường học bị khô cạn. Thực trạng trên đã khiến người dân mất đất sản xuất, thiếu nước sinh hoạt, cuộc sống bị đảo lộn, xem chi tiết báo Zing.