Hội chứng kỳ lạ làm suy kiệt nội tạng bệnh nhân Covid-19, càng trẻ bị càng nặng; Bí thư, Trưởng ban Covid-19 ở thị trấn thuộc Bình Dương chết bất ngờ trong ô tô; Hà Nội phong tỏa 1.300 dân tại quận Đống Đa từ 14/9; Apple ra mắt iPhone 13 giá từ 21 đến 50 triệu đồng…là những tin nổi bật của bản tin sáng ngày 15/9/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Hội chứng kỳ lạ làm suy kiệt nội tạng bệnh nhân Covid-19, càng trẻ bị càng nặng

Theo VNexpress, tiến sĩ Đỗ Ngọc Sơn, Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai, Phụ trách Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Dã chiến số 16 cho biết 70% bệnh nhân Covid-19 điều trị tại ICU do Bệnh viện Bạch Mai phụ trách, mắc hội chứng cytokine,. Hội chứng này xảy ra ở tất cả độ tuổi song chủ yếu là người trẻ, chính là virus trực tiếp hay gián tiếp khiến các cơ quan nội tạng bị thiếu oxy dẫn đến tổn thương nghiêm trọng.

Tiến sĩ Sơn nói: “Bệnh nhân càng trẻ bao nhiêu, khi gặp cytokine càng nặng bấy nhiêu”. Bác sĩ Sơn đã tiếp nhận điều trị những bệnh nhân 17 tuổi hay 22 tuổi gặp hội chứng này. Hội chứng này khiến cơ thể suy sụp nhanh, nhiều trường hợp không qua khỏi.

Hội chứng kỳ lạ làm suy kiệt nội tạng bệnh nhân Covid-19, càng trẻ bị càng nặng
Tiến sĩ Đỗ Ngọc Sơn trao giấy ra viện cho một bệnh nhân 24 tuổi, nặng 130 kg, mắc Covid-19 rất nặng đã được cứu sống tại Trung tâm (ảnh: Thành Dương).

Hội chứng này xảy ra khi hệ miễn dịch cơ thể phản ứng quá mức, giải phóng ồ ạt cytokine gây viêm, khiến các cơ quan nội tạng suy kiệt. Bình thường, người khỏe mạnh khi bị virus tấn công, hệ miễn dịch sẽ phản ứng, cơ thể tiết ra chất cytokine để ức chế virus. Tuy nhiên, một số người tiết ra quá nhiều cytokine, gây ảnh hưởng các phủ tạng.

Bí thư, Trưởng ban Covid-19 ở thị trấn thuộc Bình Dương chết bất ngờ trong ô tô

Theo VTC News, vào tối 14/9, lãnh đạo huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương xác nhận, ông Lê Nguyên Vũ (SN 1976), là Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND thị trấn Lai Uyên, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của thị trấn Lai Uyên vừa chết bất thường ở ghế lái trong xe ô tô.

Cụ thể, vào chiều tối ngày 13/9, ông Vũ từ cơ quan về nhà ở thị xã Bến Cát lấy đồ dùng cá nhân để trở lại làm việc nhưng đến sáng hôm nay người nhà không liên lạc được với ông. Lần theo định vị ô tô của ông thì phát hiện ông đã chết ngay trong ghế lái của xe đó.

Hiện vụ việc đang được điều tra và làm rõ.

Hà Nội phong tỏa 1.300 dân tại quận Đống Đa từ 14/9

Theo Dân Trí, Chủ tịch UBND quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết hơn 1.300 nhân khẩu thuộc ngõ Trung Tả, phường Thổ Quan, quận Đống đa bị phong toả trong 14 ngày, kể từ 19h ngày 14/9.

Ông Định cho biết: “Trước đó, toàn bộ khu vực ngõ Trung Tả đã được cách ly. Tuy nhiên, để khoanh vùng dập dịch được triệt để, chúng tôi đã mở rộng vùng cách ly y tế, với quyết tâm phòng chống hiệu quả dịch bệnh”.

Hà Nội phong tỏa 1.300 dân tại quận Đống Đa từ 14/9
Một khu vực phong tỏa tại quận Đống Đa (ảnh: Dân Trí).

Bình Dương: Người dân ở “vùng xanh” của TP Dĩ An được ra đường, hoạt động thể thao ngoài trời

Theo Dân Việt, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương sẽ nới lỏng giãn cách, cho phép người dân ở “vùng xanh” được ra đường. Khu vực vùng xanh sẽ được mở cửa trở lại các hoạt động kinh doanh, ngành nghề thiết yếu như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, bách hoá, văn phòng phẩm. Thời gian hoạt động từ 5h sáng đến 20h tối.

Người dân ở “vùng xanh” được phép hoạt động thể dục thể thao ngoài trời, không tập trung quá 10 người và phải thực hiện nghiêm 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2m/người.

Công nhân, viên chức lao động chiếm hơn 7% số ca nhiễm Covid-19

Theo Thanh Niên, tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống Covid-19, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam cho biết tính đến ngày 13/9, Việt Nam có 44.554 công nhân, viên chức lao động bị nhiễm Covid-19 tại địa bàn 51 tỉnh, thành phố trong tổng số 608.998 ca lây nhiễm (chiếm tỷ lệ 7,31%), trong đó đã có 129 công viên chức lao động tử vong.

Apple ra mắt iPhone 13 giá từ 21 đến 50 triệu đồng

Theo Vnexpress, sản phẩm iPhone 13 đã được ra mắt với rất ít thay đổi về kiểu dáng so với dòng iPhone 12 năm ngoái, vẫn là thiết kế vuông vắn như thế hệ cũ. Khác biệt lớn nhất ở thiết kế là “tai thỏ” nhỏ hơn 20% so với thế hệ trước. Tuy nhiên Apple cho biết tốc độ xử lý của loại mới này “nhanh hơn 50% so với smartphone của đối thủ cạnh tranh hàng đầu”.

iPhone 13 là từ 799 USD, iPhone 13 mini có giá từ 699 USD. Giá bán Iphone 13 trải dài từ 21 triệu đến 50 triệu đồng

Mời quý vị xem video bản tin Covid-19 ngày 15/9/2021