Cổng trường mầm non đổ sập, 1 trẻ tử vong, 1 trẻ bị thương; EU cảnh báo đùi ếch, bưởi Việt Nam vi phạm an toàn thực phẩm; TP. HCM mở lại hoạt động du lịch liên tỉnh; Những thùng đồ cuối cùng theo y bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai rời TP. HCM…là những tin nổi bật của bản tin sáng ngày 16/10/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Cổng trường mầm non đổ sập, 1 trẻ tử vong, 1 trẻ bị thương

Theo Kênh 14, vào ngày 15/10, cổng trường mẫu giáo Măng Dí, xã Trà Nam, huyện Nam Trà My tỉnh Quảng Nam đã bị sập khiến hai học sinh thương vong. Tại thời điểm xảy ra vụ việc các học sinh đang vui chơi thì bất ngờ cánh cổng sắt đổ sập.

Các giáo viên đã đưa cả hai em đến Trung tâm Y tế huyện Nam Trà My sau đó chuyển tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam điều trị. Đến 15h cùng ngày, do vết thương nặng một bé gái 4 tuổi đã không qua khỏi; còn bé gái 5 tuổi bị thương nhưng đã tỉnh táo và đang được theo dõi.

Cổng trường mầm non đổ sập, 1 trẻ tử vong, 1 trẻ bị thương
Hiện trường cổng tường Mang Dí, thôn 1 xã Trà Nam, huyện Nam Trà My (ảnh: Kênh 14).

Được biết, điểm trường Măng Dí được một doanh nghiệp tài trợ xây dựng và đã được đưa vào sử dụng khoảng hai năm. Cổng chỉ có một cánh được làm bằng vật liệu sắt cao 2m, dài khoảng 4m, có đường ray để kéo mỗi khi đóng mở. Hiện vụ việc đang được điều tra, làm rõ.

Hà Nội dừng kiểm tra phương tiện ở 22 chốt cửa ngõ; đạt vùng xanh ở 2 tiêu chí

Theo Vnexpress, vào 15/10, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội cho biết Hà Nội dừng kiểm tra người và phương tiện lưu thông ở 22 chốt kiểm soát ra vào cửa ngõ thủ đô. Tại các vị trí chốt trực, lực lượng cảnh sát duy trì để đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Riêng chốt số 8 ở Trạm thu phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (xã Tân Tiến, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên), lực lượng chức năng rút về từ ngày 14/10.

Hà Nội dừng kiểm tra phương tiện ở 22 chốt cửa ngõ; đạt vùng xanh ở 2 tiêu chí
Chốt Cầu Giẽ – Quốc lộ 1A dừng kiểm soát sáng 15/10 (ảnh: Tất Định).

Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) đánh giá thủ đô đạt ít nhất hai tiêu chí phân loại dịch bệnh ở cấp độ 1 (vùng xanh). Đó là  tiêu chí về tỷ lệ mắc mới tại cộng đồng/dân số/tuần là 0,025 và độ bao phủ vaccine cho người từ 18 tuổi trở lên ở Hà Nội được tiêm ít nhất một liều vaccine đã đạt 98%.

TP. HCM mở lại hoạt động du lịch liên tỉnh

Theo VTC News, TP.HCM vừa ban hành khẩn kế hoạch phục hồi hoạt động ngành du lịch theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ nay đến 31/10: mở hoạt động du lịch nội vùng theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh của các địa phương và chỉ mở trên địa bàn vùng xanh. Các loại hình được hoạt động là dịch vụ lữ hành; dịch vụ lưu trú (phục vụ tối đa 50% công suất); và điểm tham quan (phục vụ tối đa 50% công suất).

Giai đoạn 2 từ 1/11 đến 31/12/2021: mở rộng hoạt động du lịch liên tỉnh với địa phương vùng xanh. Dịch vụ lữ hành, dịch vụ lưu trú và điểm tham quan được hoạt động nhưng tăng công suất tối đa lên 70%.

Giai đoạn 3 từ năm 2022: khôi phục tất cả hoạt động và sản phẩm du lịch, không giới hạn quy mô và phạm vi bao gồm cả lữ hành quốc tế.

EU thu hồi và cảnh báo đùi ếch, bưởi Việt Nam vi phạm an toàn thực phẩm

Theo Tuổi trẻ, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Cục Bảo vệ thực vật vừa nhận được cảnh báo của EU đối với sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam do vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm trong tháng 9/2021.

Đó là sản phẩm đùi ếch đông lạnh do chứa chất cấm nitrofurans (một nhóm thuốc thường được sử dụng làm thuốc kháng sinh hoặc thuốc kháng vi sinh vật) của nhà cung cấp (SABAROT). Nhà sản xuất là Công ty TNHH Thương mại và chế biến thực phẩm Ngọc Hà, địa chỉ huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Do mức độ rủi ro được đánh giá là nghiệm trọng, nên tại Pháp đã thu hồi sản phẩm trên thị trường, Thụy Sĩ cũng cho tiêu huỷ sản phẩm.

Tiếp theo là sản phẩm là bưởi, lô hàng số 32/1; khối lượng 7,1 kg. Nhà sản xuất là “Nguyen Truc Thuy”, địa chỉ ấp 1, thị trấn Hộ Phòng, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu. Mối nguy do chứa chất cấm propargite (thuốc trừ sâu thường được sử dụng để trừ nhện) và fenobucarb (thuốc trừ sâu thường được sử dụng để diệt rầy nâu, sâu cuốn lá, đục thân). Na Uy đã thu hồi sản phẩm trên thị trường.

Trước diễn biến trên, các doanh nghiệp Việt Nam được yêu cầu tuân thủ nghiêm túc các quy định của thị trường nhập khẩu, đảm bảo không bị cảnh báo vi phạm, tránh ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.

Những thùng đồ cuối cùng theo y bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai rời TP. HCM

Theo Người Lao động, Ngày 15.10, Trung tâm Hồi sức COVID-19 – Bệnh viện Dã chiến số 16 (TPHCM) do Bệnh viện Bạch Mai phụ trách điều hành, chính thức được chuyển giao cho Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Trong ngày hôm nay, các y bác sĩ và nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai tiếp tục dọn dẹp, sắp xếp những món đồ dùng cá nhân, thiết bị y tế cuối cùng để lên đường trở về Hà Nội.

Những thùng đồ cuối cùng theo y bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai rời TP. HCM
Những thùng đồ của các nhân viên y tế đều đã được đóng gói chuẩn bị di chuyển lên xe container (ảnh: Lao động).

Các nhân viên y tế phân loại, sắp xếp lại lần cuối cho hàng trăm món đồ kỷ vật cuối cùng của các bệnh nhân đã tử vong vì COVID-19 để bàn giao lại, sau này bên tiếp nhận sẽ bàn giao lại cho thân nhân.

Từ Khóa: