Cà Mau: F0 không triệu chứng được đi làm; Quy định “F0 không được ra khỏi nhà” khó khả thi; Đường dây cung cấp thịt heo bẩn: Cả làng giàu nhanh nhờ mổ heo lậu… là tin tức nổi bật sáng 17/3/2022.

Dưới đây là thông tin chi tiết

Cà Mau: F0 không triệu chứng được đi làm

Theo Tuổi Trẻ, sáng 16/3, Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau cho biết, tại cuộc họp chiều 14/3. Bí thư Tỉnh Cà Mau – Nguyễn Tiến Hải ban hành quy định về việc các trường hợp F0 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ và F1 có nguy cơ, nguy cơ cao được đi làm.

Theo đó, các trường hợp F0 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ và F1 có nguy cơ, nguy cơ cao được đi làm nhưng trên cơ sở tự nguyện, đảm bảo nguyên tắc không tiếp xúc với người khác.

Khách quốc tế vào Việt Nam chỉ cần xét nghiệm âm tính

Theo VnExpress, tối 15/3, Bộ Y tế công bố hướng dẫn về quy định phòng, chống dịch với người nhập cảnh Việt Nam. Những quy định này có hiệu lực từ hôm nay, thay thế quy định hiện hành.

Theo đó, người nhập cảnh theo đường hàng không cần kết quả xét nghiệm âm tính nCoV bằng PCR trong vòng 72 giờ; nếu là test nhanh, trong vòng 24 giờ (có chứng nhận), trước khi xuất cảnh. Trẻ em dưới 2 tuổi không bắt buộc xét nghiệm và đi theo bố mẹ, người thân…

Quy định “F0 không được ra khỏi nhà” khó khả thi

Hướng dẫn cách ly ca nhiễm Covid-19 (F0) của Bộ Y tế được đánh giá là khó hiểu và không phù hợp với thực tế khi quy định “F0 không được ra khỏi nhà”.

Không chỉ khó hiểu, Quyết định 604 và sau đó là thông báo giải thích của Bộ Y tế “F0 không được ra khỏi nhà” còn không phù hợp với thực tế.

Thầy thuốc Trần Sĩ Tuấn phân tích trung bình một tuần qua, mỗi ngày cả nước ghi nhận hơn 160.000 ca. Số F0 thực tế có thể cao hơn, bởi nhiều người khi có triệu chứng chỉ tự xét nghiệm và điều trị tại nhà, không thông báo với cơ quan y tế. Tại nhiều địa phương, F0 rất khó liên hệ với trạm y tế để thông báo.

Rất nhiều gia đình tất cả thành viên là F0, các tổ Covid cộng đồng không thể đáp ứng nhu cầu thiết yếu của họ. Thực tế đó buộc F0 phải ra ngoài mua thuốc, mua đồ dùng sinh hoạt hàng ngày, bất chấp khả năng có thể bị phạt do vi phạm quy định cách ly. Vì thế, ông Tuấn cho rằng trong bối cảnh F0 nhiều thì việc cấm F0 ra khỏi nhà là không khả thi và cũng không thể giám sát. Hơn nữa, quy định này mâu thuẫn với đề xuất của Bộ Y tế hồi đầu tháng 3 là cho F0, F1 đi làm, mời đọc giả xem chi tiết trên báo VnExpress.

Đường dây cung cấp thịt heo bẩn: Cả làng giàu nhanh nhờ mổ heo lậu

Báo Lao động đưa tin, quanh khu vực chợ Tân Sơn, phường 12, quận Gò Vấp (TP. HCM) được xem là “làng mổ heo lậu” khi nhà nhà mổ heo, người người mổ heo. Mỗi ngày cung cấp hàng nghìn con heo mổ lậu ra thị trường, trong đó có nhiều heo dịch bệnh, heo chết.

Có nhiều hộ làm nghề mổ heo lậu này mà giàu nhanh. Dần dần khu vực này trở thành “làng mổ heo lậu” lớn nhất phía Nam.

Một người có nhiều năm làm nghề mổ heo này tiết lộ, trong số cả nghìn con heo được mổ mỗi ngày, có nhiều con bị dịch bệnh, heo nái nhiều lứa (bị tiêm rất nhiều thuốc trong quá trình sinh sản), heo loại ở các trang trại,…Bởi theo người này, các loại heo này có giá bắt vào rất rẻ, nhưng bán ra thì giá cũng ngang với giá thị trường, nên được các lò mổ lậu ưu tiên mua về mổ vì mức lợi nhuận cao gấp nhiều lần so với bắt heo ngon.

Thêm gần 500 công dân Việt Nam từ vùng chiến sự Ukraine sắp về nước

Khoảng 480 người Việt đã rời Ukraine sang Rumani và Ba Lan dự kiến sẽ về nước trên 2 chuyến bay của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam trong ngày 17/3 và 19/3.

Theo tin từ Bộ Ngoại giao, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, cơ quan đại diện Việt Nam tại Rumani và Ba Lan cùng các đơn vị tiếp tục phối hợp tổ chức 2 chuyến bay đưa công dân Việt Nam và gia đình sơ tán từ Ukraine về nước.

Từ Khóa: