Sáng 2/6, Việt Nam có thêm 53 ca nhiễm mới, Giám đốc CDC Bắc Giang dừng điều hành; BN COVID-19 thứ 48 qua đời, 2 BN nguy kịch phải đặt ECMO tại BV Phổi Bắc Giang; Riêng ngày 1/6, TP.HCM có 70 ca nhiễm mới; TP.HCM lúng túng trong kiểm dịch và giao thông; Cảnh sát Ấn Độ dùng xe rác chở thi thể nghi nhiễm Covid-19; Hơn 700 chuyến bay bị hủy giữa Quảng Châu và Thâm Quyến do dịch bệnh bùng phát…là những tin nổi bật của bản tin ngày 2/6/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Sáng 2/6, Việt Nam có thêm 53 ca nhiễm mới, Giám đốc CDC Bắc Giang dừng điều hành

Theo Bộ Y tế, sáng 2/6, Việt Nam có thêm 53 ca nhiễm mới trong đó Bắc Giang (48), Bắc Ninh (3), Hà Nội (2). Bắc Giang tiếp tục dẫn đầu về số người nhiễm bệnh mới.

 Theo Dân trí, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, ông vừa ký ban hành quyết định yêu cầu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Giang là ông Lâm Văn Tuấn tạm dừng điều hành công việc của Trung tâm.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang giao ông Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Y tế kiêm nhiệm điều hành CDC Bắc Giang từ thời điểm trên, nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách về phòng chống dịch Covid-19.

BN COVID-19 thứ 48 qua đời, 2 BN nguy kịch phải đặt ECMO tại BV Phổi Bắc Giang

Tối 1/6, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch đã thông báo BN thứ 48 qua đời. Đó là BN3354, nam, 76 tuổi, trú tại huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn. BN được phát hiện dương tính vào ngày 7/5, nhập viện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh. Ngày 23/5, BN này suy hô hấp nặng. BN qua đời tối 31/5 vì viêm phổi nặng do SARS-CoV-2, biến chứng suy đa tạng, sốc mất máu. Đây là BN thứ 48 qua đời nhưng do bệnh lý nặng chứ không phải do bệnh nền.

Đồng thời Bộ Y tế cho biết, tại Bắc Giang có 2 bệnh nhân nặng phải đặt ECMO (tim phổi nhân tạo bên ngoài thân thể). Đó là bệnh nhân N.H.T (61 tuổi) có xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính vào ngày 27/5 trong tình trạng khó thở. Người thứ 2 là 1 phụ nữ 26 tuổi đang mang thai 22 tuần. BN này diễn biến nặng, phải lọc máu. Thai phụ phải sử dụng rất nhiều thuốc cùng các thiết bị máy móc trên người, nên khả năng thai nhi chuyển thành thai lưu là rất cao.

2 BN nguy kịch phải đặt ECMO tại Bệnh viện Phổi Bắc Giang
Các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đặt ECMO cho bệnh nhân 61 tuổi sáng 1/6 tại Bắc Giang (ảnh: Bộ Y tế).

Riêng ngày 1/6, TP.HCM có 70 ca nhiễm mới; TP.HCM lúng túng trong kiểm dịch và giao thông

Theo Bộ Y tế, riêng trong ngày 1/6, TP. HCM có 70 ca nhiễm mới, liên quan đến ổ dịch Hội truyền giáo Phục Hưng. TP. HCM đã thông báo giãn cách toàn TP nhưng hiện đang lúng túng trong việc kiểm soát dịch bệnh và điều hành giao thông. Đã xảy ra hiện tượng tắc nghẽn giao thông do mật độ đi lại đông.

TP HCM đã lập ra 69 chốt, trạm kiểm soát dịch được lập từ 0h ngày 15/5 tại các cửa ngõ ra vào TP, bến tàu, bến xe, nhà ga. Trong đó có 12 chốt, trạm chính và 57 chốt, trạm phụ. Tuy nhiên hôm qua, ngày 1/6, UBND TP.HCM có văn bản thông báo tạm dừng hoạt động của các chốt, trạm kiểm dịch phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.

Nhân viên sân golf dương tính, liên quan chuỗi truyền giáo Phục Hưng, Đồng Nai họp khẩn

Theo Dân Việt, tỉnh Đồng Nai xác nhận anh V.V.H. (sinh năm 1978, là đầu bếp của Công ty Golf Long Thành) dương tính lần 1. Anh là F1 của 1 người cùng làm việc với 1 thành viên của hội Truyền giáo Phục hưng. Hiện đã tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ Công ty Golf Long Thành.

Bác sĩ Bạch Thái Bình – Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai cho biết: ngày 1/6 anh H. đã có biểu hiện bệnh ho, sốt nên khả năng lây lan dịch bệnh của anh H. rất cao; do nồng độ virus trong người rất cao nên mới gây tổn thương phổi gây triệu chứng.

Nhân viên sân golf dương tính, liên quan chuỗi truyền giáo Phục Hưng, Đồng Nai họp khẩn
Sân golf Long Thành, nơi có nhân viên được phát hiện dương tính và có biểu hiện bệnh rõ nét (ảnh: Dân Việt).

Mặc dù BN này hiện đang điều trị tại TP.HCM nhưng hầu hết các mối liên hệ và sinh hoạt đều tại sân Golf Long Thành thuộc Đồng Nai. Thời điểm lây nhiễm cao từ ngày 25 đến 29/5/2021.

Do có trường hợp F2 làm căn cước công dân trong sân Golf (cho khoảng 4.500 người) nên Đồng Nai đang yêu cầu đề nghị công an cung cấp danh sách cho chính quyền và thông báo để những người này thực hiện nghiêm quy định 5K.

Cảnh sát Ấn Độ dùng xe rác chở thi thể nghi nhiễm Covid-19

Theo NDTV, vào ngày 29/5, tại bệnh viện quận Mahoba của bang Uttar Pradesh, Ấn Độ, mạng xã hội đã đăng hình ảnh một số nhân viên cảnh sát bỏ thi thể người đàn ông nghi nhiễm Covid-19 lên chiếc xe tải chở rác.

Con của người này cho biết: “Bố tôi làm việc ở thủ đô New Delhi và vừa mới về làng vài ngày trước. Ông ấy có một số triệu chứng như suy nhược cơ thể và mệt mỏi, nên chúng tôi đã đưa ông tới bệnh viện quận Mahoba. Tuy nhiên, ông đã mất trước khi được điều trị”.

Ông RK Gautam, cảnh sát cấp cao tại quận Mahoba đã yêu cầu các ngành chức năng tiến hành điều tra vì sao lại xảy ra việc đưa thi thể người nghi nhiễm lên xe chở rác.

Hơn 82.000 trẻ em Malaysia mắc COVID-19, Thủ tướng Malay cảnh báo ‘thảm hoạ’

Theo Đài CNA, vào ngày 31/5, Malaysia thông báo đã có 82.341 trẻ sơ sinh và trẻ em mắc COVID-19 cho tới nay. Trong đó: 19.851 là trẻ em dưới 4 tuổi, 8.237 từ 5 đến 6 tuổi, 26.851 trẻ từ 7 đến 12 tuổi và nhiều nhất trẻ trong độ tuổi từ 13 tới 17 tuổi với 27.402 trường hợp.

Malaysia cũng có thêm 6.824 ca dương tính mới trong ngày 31/5. Thủ tướng Muhyiddin phát biểu trên truyền hình vào ngày 31/5 rằng: “Nếu không hành động quyết liệt, hệ thống chăm sóc sức khỏe ở nước ta có thể sẽ sụp đổ và chúng ta sẽ phải đối mặt với thảm họa”.

Hơn 700 chuyến bay bị hủy giữa Quảng Châu và Thâm Quyến do dịch bệnh bùng phát

Theo Epoch Times, Quảng Châu đang đối diện với dịch bùng phát với 20 ca nhiễm mới được xác nhận chỉ trong một ngày 30/5. 2 khu vực ở quận Lệ Loan, Quảng Châu đã được yêu cầu phong toả. Hơn 700 chuyến bay đã bị hủy giữa Quảng Châu và Thâm Quyến.

Chính quyền thông báo trong thời gian kiểm soát, toàn bộ khu vực sẽ bị phong tỏa. Tất cả các địa điểm công cộng sẽ bị đóng cửa, nhân viên bị cấm ra vào. Các nhu yếu phẩm hàng ngày sẽ được chuyển đến theo từng tuyến phố.Tuy nhiên, nhiều cư dân tại đây đã phàn nàn rằng tình trạng khan hiếm nguyên liệu, vật giá tăng cao lại tiếp tục xảy ra và ứng dụng đặt đồ ăn thì không thể truy cập được. 

Hơn 700 chuyến bay bị hủy giữa Quảng Châu và Thâm Quyến do dịch bệnh bùng phát
Người dân xếp hàng đi xét nghiệm tại Quảng Châu ngày 30/5/2021 (Ảnh: STR/AFP via Getty Images).

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 2/6/2021: