Bắc Giang có 668 ca dương tính, gần 50.000 F1 và F2; Bố qua đời vì Covid-19, mẹ và anh trai là F0 đang nằm viện, 2 con nhỏ tự chăm nhau; Malaysia tăng kỷ lục ca dương tính; Lào tiếp tục phong tỏa thủ đô Vientiane thêm 14 ngày đến 4/6…là những tin nổi bật của bản tin ngày 21/05/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Bắc Giang 668 ca dương tính, gần 50.000 F1 và F2

Theo Bộ Y tế, Bắc Giang đã ghi nhận 668 ca dương tính với Covid-19 và gần 50.000 đối tượng thuộc diện F1 và F2. Tối muộn 20/5, tỉnh Bắc Giang đã ra thông báo dừng toàn bộ hoạt động vận tải khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh từ 0h ngày 21/5 nhằm giảm sự lây lan trong cộng đồng.

Đến ngày 20/5, khoảng 900.000 người dân trong vùng cách ly, giãn cách xã hội của Bắc Giang đã thực hiện khai báo y tế.

Giãn cách xã hội toàn thành phố Hải Dương, người dân không được ra khỏi nhà sau 10h đêm

Theo Bộ Y tế, tỉnh Hải Dương đã ra thông báo giãn cách toàn bộ thành phố Hải Dương từ 00h ngày 21/5/2021. Yêu cầu người dân trong thành phố ở tại nhà, chỉ ra đường trong trường hợp thật sự cần thiết; không ra ngoài đường từ 22h đêm ngày hôm trước đến 5h sáng hôm sau.Dừng triệt để các hoạt động nghi lễ, tôn giáo, văn hoá, thể dục thể thao, vui chơi giải trí nơi công cộng; không được sử dụng dụng cụ tập thể dục ngoài trời. Dừng hoạt động các phòng khám chuyên khoa răng –hàm- mặt, tai- mũi –họng …

Tính đến 17h chiều 20/5, trên địa bàn TP. Hải Dương có 17 trường hợp mắc COVID-19, riêng ngày 20/5 có 4 ca nhiễm mới.

Một gia đình thương tâm: Bố qua đời vì Covid-19, mẹ và anh dương tính, 2 bé nhỏ tự chăm nhau

Theo VTC News, một hoàn cảnh thương tâm xảy ra ở Bắc Ninh đối với gia đình anh Nguyễn Hữu Hùng (BN3055, trú tại xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh). Anh Hùng đã qua đời cách đây vài ngày vì Covid-19 trên nền bệnh lý về não do tai nạn giao thông. Vợ anh và con trai lớn đều dương tính và đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Nhà còn lại 2 bé gái nhỏ, 1 bé 9 tuổi và 1 bé 5 tuổi là F1 đang phải tự chăm nhau trong khu cách ly.

Một gia đình thương tâm: Bố qua đời vì Covid-19, mẹ và anh dương tính, 2 bé nhỏ tự chăm nhau
Anh trai và 2 em gái là F1 sau khi bố mẹ là F0. Sau đó anh trai thành F0 được đưa đi điều trị tại Bệnh viện dã chiến Gia Bình, còn lại 2 em gái nhỏ tự chăm nhau trong khu cách ly (ảnh: VTC News).

Người dì bé cho biết hoàn cảnh gia đình bé rất khó khăn. Bố của bé vốn là trụ cột gia đình, giờ đã qua đời.

Malaysia tăng kỷ lục ca dương tính

Theo Malaysiakini, vào ngày 20/5, Malaysia ghi nhận 6.806 người mắc virus SARS-CoV-2 trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên hơn 492.000 ca. Đồng thời có 59 người đã tử vong trong vòng 24h. Đây là ngày thứ hai có số người nhiễm nCoV liên tiếp phá kỷ lục. Một ngày trước, Malaysia ghi nhận kỷ lục số nhiễm mới là 6.075 ca.

 Bộ Y tế Malaysia kêu gọi cư dân không mời khách đến nhà và chỉ ra ngoài mua hàng tạp hóa mỗi tuần một lần.

Lào tiếp tục phong tỏa thủ đô Vientiane thêm 14 ngày đến 4/6

Tại Lào, hôm 20/5, người phát ngôn Chính phủ Lào Thipphakone Chanthavongsa thành phố Vientiane sẽ tiếp tục phong toả thêm 14 ngày. Cụ thể, bắt đầu từ 0h00 ngày 21/5 đến 24h ngày 4/6 tới. Lào sẽ đóng cửa tất cả các cửa hàng làm đẹp, cắt tóc, điểm du lịch, nhà hàng, casino và internet game. Đồng thời cấm các hoạt động hội họp, tập trung có hơn 10 người tham gia; cấm tổ chức tiệc hoặc tụ tập dưới mọi hình thức tại địa điểm nằm trong khu vực đang lây lan hoặc có nguy cơ lây lan dịch bệnh…

Trung Quốc lớn tiếng đã ‘trục xuất’ chiến hạm Mỹ áp sát Hoàng Sa

Theo Aljazeera ngày 20/5, ông Điền Quân Lý, phát ngôn viên Bộ tư lệnh Chiến khu phương Nam của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) tuyên bố PLA đã ‘trục xuất’ tàu khu trục mang tên lửa của Mỹ có tên USS Curtis Wilbur khi “xâm nhập vùng biển thuộc chủ quyền Trung Quốc ở quần đảo Tây Sa ở Biển Đông”. Ông Điền Quân Lý gọi Mỹ là “kẻ gieo rắc rối thực sự” tại Biển Đông, và nói thêm rằng “Trung Quốc sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền và an ninh, cũng như hòa bình và ổn định ở khu vực”.

Trung Quốc lớn tiếng đã 'trục xuất' chiến hạm Mỹ áp sát Hoàng Sa
Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur của Mỹ (ảnh: Hải quân Mỹ).

Tây Sa chính là quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông theo cách goi của Trung Quốc đã bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Vào ngày 20/5, tiến sỹ Collin Koh Swee Lean thuộc Trường nghiên cứu quốc tế S Rajaratnam của Singapore viết rằng Curtis Wilbur đã tuần tra, thách thức yêu sách biển “quá đáng” của Trung Quốc ở Hoàng Sa.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 21/05/2021