Nữ doanh nhân Thu Trà bị khởi tố thêm tội rửa tiền; nguyên Phó chủ tịch tỉnh Khánh Hòa bị bắt… là các tin chính trong cập nhật tối 20/5.

Tin trong nước

Thêm 45 ca Covid-19

Bộ Y tế tối 20/5 ghi nhận 45 ca dương tính Covid-19, trong đó 40 ca trong nước và 5 ca nhập cảnh được cách ly ngay.

45 ca mới được ghi nhận từ số 4.765-4.809. Trong đó, 40 ca ghi nhận trong nước tại Bắc Giang 24, Bắc Ninh 10, TP. HCM 3, Lạng Sơn, Hải Dương và Vĩnh Phúc mỗi nơi một ca.

Như vậy, hôm nay Bộ Y tế công bố tổng cộng 113 ca nhiễm, nâng tổng số ca nhiễm cộng đồng từ ngày 27/4 đến nay lên 1.761, ghi nhận ở 30 tỉnh thành.

Nữ doanh nhân Thu Trà bị khởi tố thêm tội rửa tiền

Theo báo Người Lao Động, ngày 20/5, công an thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết đã có quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với Lâm Thị Thu Trà (sinh năm 1974, ở TP. Vũng Tàu và là vợ của diễn viên K.Q) về hành vi rửa tiền.

nữ doanh nhân
Ảnh chụp màn hình trên báo Người Lao Động.

Quyết định được ký vào ngày 19/5, được đưa ra khi bà Trà đã bị khởi tố và đang bị bắt tạm giam về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” được quy định điều 201 Bộ Luật Hình sự.

Một căn hộ ở TP. Thủ Đức liên tiếp bị trúng đạn bi

Theo đơn trình báo của ông N.X.V. được báo Zing đăng tải, sau khi đi chơi lễ 30/4-1/5, gia đình ông V. về tới căn hộ ở tầng 12, chung cư ở phường Phước Long B, TP. Thủ Đức và phát hiện cửa sổ bị thủng 2 lỗ.

Đến sáng 3/5, kính cửa sổ nhà ông V. lại bị bắn vỡ. Gia chủ sau đó phải thay lại kính mới.

Đến ngày 12/5, ông V. lại nghe tiếng kính vỡ đi kiểm tra thì phát hiện kính lại bị bắn, trong nhà có 3 viên bi sắt. Ông V. sau đó đến công an trình báo.

Ông Đào Công Thiên – nguyên Phó chủ tịch tỉnh Khánh Hòa bị bắt

Theo báo VnExpress, sáng 20/5, lệnh bắt tạm giam và khám xét nơi ở đối với ông Thiên (59 tuổi) về tội Vi phạm quy định về quản lý đất đai, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Tuy nhiên, từ chiều hôm qua, ông Thiện đã nhập viện Bệnh viện Quân y 87. Cảnh sát đến bệnh viện công bố các quyết định, đồng thời cắt cử người giám sát, chờ kết quả bệnh lý của bị can để đưa ra phương án xử lý.

Lực lượng chức năng sau đó có mặt tại nhà của ông Thiên trên đường Chi Lăng, phường Phước Tân, thực hiện lệnh khám xét với sự có mặt của vợ ông này.

Bị cáo buộc vai trò đồng phạm, ông Võ Tấn Thái (60 tuổi, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường) cũng bị bắt tạm giam.

Tin thế giới

Những tử thi trên sông Hằng hé lộ góc khuất xã hội Ấn Độ

Tờ Economist nhận định cuộc khủng hoảng covid-19 của Ấn Độ, với hình ảnh những tử thi trôi nổi trên sông Hằng, tiết lộ hai điều.

Điều thứ nhất là: Quy mô của thảm kịch đang quét qua lãnh thổ rộng lớn của Ấn Độ.

thi thể
Ảnh chụp màn hình trên báo Zing.

Ở những vùng nông thôn hẻo lánh, cách xa những phòng khám của thành phố, người dân không được xét nghiệm Covid-19. Vì vậy, không có ca bệnh hoặc tử vong được ghi nhận. Con số tử vong được công bố chính thức hiện nay là một phần nhỏ so với con số thực, Economist nhận định.

Điều thứ hai mà các thi thể ở sông Hằng tiết lộ là: Làn sóng Covid-19 lần này đang tàn phá cuộc sống của những người nghèo, vốn đã phải chật vật mưu sinh.

Người nghèo đang mất việc làm, thiếu ăn và trở thành nạn nhân của những trò lừa đảo.

“Mọi người vay tiền để trả tiền thuốc men, hoặc bình dưỡng khí, hoặc trả thêm phí cho tài xế xe cấp cứu vì phải chở bệnh nhân Covid-19. Thế nên họ không có khả năng chi trả cho việc hỏa táng hay tang lễ”, Utpal Pathak, một nhà báo địa phương, nói với Economist.

Mời quý độc giả xem những phân tích sâu hơn qua bài gốc của báo Zing đăng tải!

Trung Quốc ‘lu loa’ Mỹ gây rối ở Biển Đông

Bắc Kinh hôm 20/5 cáo buộc Mỹ xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, theo AP. Chiến khu Nam bộ của Trung Quốc gọi Mỹ là “kẻ gây rủi ro an ninh” trong khu vực.

Cáo buộc của Trung Quốc xuất hiện sau khi một tàu chiến Mỹ xuất hiện gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Trung Quốc đặt ra yêu sách chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và phần lớn khu vực Biển Đông, dù tòa án quốc tế ở La Hay đã bác bỏ cơ sở pháp lý cho yêu sách này.

Bỉ giải cứu nhiều người nhập cư Việt Nam gặp nạn trên biển

Hãng tin AFP dẫn lời công tố thành phố Bruges cho biết được báo Tuổi Trẻ đăng tải, chính quyền Bỉ đã giải cứu 49 di dân, trong đó có nhiều người Việt Nam, trên chiếc tàu ngoài khơi Zeebrugge, được cho là đang tìm cách đi vào Anh bằng đường biển.

Những người được giải cứu đều trong tình trạng sức khỏe tốt, một số người có triệu chứng giảm thân nhiệt nhẹ.

Qua đó, cảnh sát Bỉ dự kiến mở cuộc điều tra tổ chức vận chuyển người nào chịu trách nhiệm vụ việc.