TP.HCM: 150.000 F0 chưa được công bố vì chờ cấp mã số; Bắc Giang phát hiện 4 F0, có 2 F0 đã tiêm vắc xin; Đôi vợ chồng cùng 2 con nhỏ lội bộ 3 ngày đêm về quê, kiệt sức ở Biên Hòa…là những tin nổi bật của bản tin sáng ngày 28/9/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

TP.HCM: 150.000 F0 chưa được công bố vì chờ cấp mã số

Theo Tuổi trẻ, vào ngày 26/9, Sở Y tế TP.HCM có văn bản khẩn đề nghị Bộ Y tế cấp mã số cho 150.000 F0 có kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính với COVID-19 từ ngày 20/8 đến nay để TP. HCM quản lý số bệnh nhân này bằng mã số quốc gia.

Quy định hiện tại của Bộ Y tế là “chỉ cấp mã số cho trường hợp có kết quả xét nghiệm khẳng định RT-PCR dương tính”. Tuy nhiên, để hoàn tất xét nghiệm PCR thì thời gian lâu. Khoảng thời gian từ 20/8, số ca nhiễm của TP. HCM tăng nhanh và cần điều trị gấp.

150.000 F0 này chưa nằm trong tổng số 372.202 ca mắc COVID-19 đã được bộ công bố. Như vậy, khi 150.000 F0 này được công nhận thì số ca nhiễm của TP sẽ tăng lên là 522.202 ca (tăng 40% so với con số đã được công bố).

Trung tâm Hồi sức tích cực của BV Việt Đức tại TP.HCM cấp tập điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng
Các y, bác sĩ nỗ lực chăm sóc các bệnh nhân COVID-19 nặng tại Trung tâm Hồi sức tích cực của BV Việt Đức tại TP.HCM (ảnh: Bộ Y tế).

Hà Nội thông báo các trường tiếp tục dạy học trực tuyến

Theo VTC News, ngày 27/9, Sở GD&ĐT Hà Nội gửi văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục tiếp tục dạy học trực tuyến.

Trước đó, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết đã xây dựng các kịch bản cho học sinh đi học trực tiếp, trong đó ưu tiên học sinh đầu cấp. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, Hà Nội cần phải cân nhắc thận trọng và quyết định tất cả các học sinh đều học trực tuyến.

Tuy nhiên, Hà Nội cũng yêu cầu các trường học tiếp tục chuẩn bị các điều kiện, xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống dịch COVID-19 sẵn sàng đón học sinh quay lại trường học tập khi điều kiện cho phép.

Bắc Giang phát hiện 4 F0 trở về từ các tỉnh thành phía Nam, có 2 F0 đã tiêm vắc xin

Theo báo Bắc Giang, vào ngày 27/9, tỉnh Bắc Giang ghi nhận 4 ca dương tính SARS-CoV-2, từ TP. HCM và Đồng Nai trở về. Trong đó có 2 người đã tiêm vắc xin, 1 người đã tiêm đủ 2 mũi, 1 người tiêm 1 mũi.

4 F0 này trở về Bắc Giang trên một chuyến bay do tỉnh Bắc Giang thuê riêng để đón công dân từ các tỉnh, TP phía Nam về. Họ đã được đưa thẳng về khu cách ly tập trung. Hiện 4 F0 được đưa vào điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, sức khỏe ổn định, chưa có biểu hiện sốt, khó thở.

Đôi vợ chồng cùng 2 con nhỏ lội bộ 3 ngày đêm về quê, kiệt sức ở Biên Hòa…

Theo Tuổi trẻ, tối 27/9, vợ chồng anh Dũng và 2 con nhỏ cùng 1 người cháu và 1 người bạn dắt díu nhau đi bộ từ thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, Đồng Nai về Tây Ninh đã kiệt sức, dừng chân ở trung tâm TP Biên Hòa. Anh Dũng cho biết: “Tôi ở trọ tại thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất được 3 tháng nay. Khi dịch bệnh COVID-19 thì thất nghiệp, không có tiền trả phòng thuê trọ nên chủ nhà đuổi ra khỏi nhà” và “Hôm nay, đến khu vực TP Biên Hòa này thì gặp nhiều chốt không thể đi được nữa, nên chúng tôi ra cây cầu này nằm ngủ rồi tính đường đi tiếp. Giờ chúng tôi chỉ mong được về quê”.

Đôi vợ chồng cùng 2 con nhỏ lội bộ 3 ngày đêm về quê, kiệt sức ở Biên Hòa...
Ông Nguyễn Hữu Nguyên – chủ tịch UBND TP Biên Hòa – ra hiện trường hỏi thăm từng hoàn cảnh tìm đường về quê và bố trí chỗ ở tạm thời (ảnh: H.MI).

Hiện TP. Biên Hoà sẽ liên hệ với chính quyền quê của gia đình anh Dũng và thu xếp để gia đình anh về được đến quê.

Chợ truyền thống tại TPHCM sẵn sàng mở cửa trở lại

Theo Báo Chính phủ, một số quận, huyện, chợ đầu mối, chợ truyền thống tại TPHCM cho biết đã sẵn sàng phương án mở cửa trở lại.

Sở Công thương đề nghị UBND Thủ Đức và các quận huyện chủ động xây dựng phương án hoạt động các chợ và khả năng kiểm soát trước khi đưa vào hoạt động các chợ đầu mối nông sản, thực phẩm.

Đối với hoạt động cung ứng hàng hóa thời gian qua, Sở Công thương cho biết đã đưa các điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa nông sản, thực phẩm vào hoạt động. Tổng lượng hàng hóa nhập chợ vào đêm 26/9 tại điểm trung chuyển chợ đầu mối Bình Điền khoảng 124,1 tấn; chợ đầu mối Thủ Đức khoảng 118 tấn trái cây và chợ đầu mối Hóc Môn khoảng 60 tấn rau củ quả.