Người nuôi 14 con hổ lĩnh án 7 năm tù; Thứ trưởng Y tế: Người dân nên test nhanh mẫu gộp gia đình; Bộ Y tế yêu cầu niêm yết giá kit xét nghiệm… là những nội dung nổi bật của bản tin sáng 4/3/2022.

Dưới đây là thông tin chi tiết

Thứ trưởng Y tế: Người dân nên test nhanh mẫu gộp gia đình

Theo VnExpress, tại họp báo thường kỳ Chính phủ, chiều 3/3, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên giải thích, việc làm test nhanh mẫu gộp đã được cơ quan chuyên môn hướng dẫn từ lâu, nhằm tránh lãng phí và hạn chế tình trạng khan hiếm, tăng giá kit. Hơn nữa, hiện nay chủng Omicron có tốc độ lây lan nhanh, nên việc làm mẫu gia đình gộp là phù hợp.

“Người dân không nên quá lo lắng, chỉ nên mua kit và xét nghiệm khi cần thiết”, ông Tuyên nói và cho rằng, chỉ nên xét nghiệm mẫu gộp hai đến ba ngày một lần.

Căn cước công dân gắn chíp sẽ tích hợp giấy phép lái xe, thẻ ngân hàng

Thao Dân Việt, Thủ tướng Chính phủ mới đây yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phối hợp với Bộ Công an triển khai tích hợp các giấy tờ công dân để sử dụng thẻ Căn cước công dân và ứng dụng khai báo ý tế và di chuyển nội địa (VNEID), trong đó, tích hợp thông tin thẻ Bảo hiểm y tế, Giấy đăng ký xe ô tô; Giấy phép lái xe, thẻ ngân hàng, tiếp theo là cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia và chứng khoán.

Như vậy, người dân chỉ cần 1 loại giấy tờ duy nhất là thẻ CCCD gắn chip điện tử có thể thay thế rất nhiều loại giấy tờ khác. Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu các địa phương rà soát theo thẩm quyền hoặc đề xuất những vướng mắc, bất cập về quy định của pháp luật có liên quan để tạo khuôn khổ pháp lý thống nhất và tổ chức thực hiện hiệu quả.

Người nuôi 14 con hổ bị phạt 7 năm tù

Ngày 3/2, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên bị cáo Nguyễn Văn Hiền (40 tuổi), chủ hộ nuôi 14 con hổ trái phép bị cáo buộc tội Vi phạm về quản lý, bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm., trú xã Đô Thành (huyện Yên Thành) 7 năm tù giam.

Theo hồ sơ, Hiền là chủ của gia đình nuôi 14 cá thể hổ Đông Dương trong tầng hầm. Hôm 4/8, khi bị Công an Nghệ An và đơn vị liên quan phát hiện việc nuôi hổ trái phép, gia chủ khai hổ được đưa về từ Lào lúc đang bé, nuôi nhốt nhiều tháng, mời đọc giả xem chi tiết trên báo VnExpress.

Bộ Y tế yêu cầu niêm yết giá kit xét nghiệm

Theo Tuổi Trẻ, ngày 3/3, Bộ Y tế có công điện 286 gửi đến các tỉnh, thành phố về việc khắc phục tình trạng khan hiếm trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo chất lượng sản phẩm với giá thành hợp lý.

Ngoài ra, sở y tế giao nhiệm vụ cho các bệnh viện, trạm y tế, nhà thuốc, đại lý bán lẻ thực hiện niêm yết giá bộ xét nghiệm Covid-19. 

Tổng thống Ukraine kêu gọi đối thoại trực tiếp với ông Putin

Theo VnExpress, Tổng thống Ukraine Zelensky kêu gọi tổ chức đàm phán trực tiếp với người đồng cấp Nga Putin, khẳng định đây là cách duy nhất ngăn xung đột hai bên.

“Hãy ngồi xuống cùng tôi. Chỉ là đừng giữ khoảng cách 30 m như với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong cuộc họp báo hôm 3/3, đề cập tới người đồng cấp Nga Vladimir Putin và cách ông tiếp các nguyên thủ ở chiếc bàn dài giãn cách gần đây.

Tổng thống Zelensky khẳng định các cuộc đàm phán trực tiếp với ông Putin sẽ là “cách duy nhất để ngăn cuộc chiến này”. “Chúng tôi không tấn công Nga và cũng không có kế hoạch như vậy. Ông muốn gì ở chúng tôi?”, Tổng thống Ukraine nói thêm, yêu cầu lực lượng Nga rời khỏi nước này,

Từ Khóa: