Việt Nam đưa 900 người từ Ukraina về nước; Chợ người Việt lớn nhất Ukraine cháy vì bom đạn: ‘Người dân bật khóc lo mất tài sản’… là những nội dung nổi bật của bản tin sáng 5/3/2022.

Dưới đây là thông tin chi tiết

Việt Nam đưa 900 người từ Ukraina về nước

Theo VnExpress, ngày 3/3, trên cơ sở kiến nghị của Bộ Ngoại giao, chính phủ cho phép tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước theo nguyện vọng. Trước mắt, dự kiến có 900 người Việt từ Ba Lan, Rumani hoặc Moldova được về nước.

Sáng nay (5/3), có một chiếc máy bay tới VIetnam Airlines tới Ba Lan để đón người Việt Nam di tản từ Ukraine. Đến sáng 6/3, khoảng 270 người sẽ được đưa về Việt Nam.

Dự kiến sẽ có 1 chuyến bay từ Romania vào ngày 7/3 và 1 chuyến từ Ba Lan ngày 8/3.

Người mắc Covid-19 ùn ùn ra y tế phường để được công nhận là F0

Theo báo Lao Động, do kết quả tự xét nghiệm ở nhà không được công nhận, nhiều trạm y tế phường tại tỉnh Quảng Ninh luôn trong tình trạng chật kín F0. Một số người dân thấy thủ tục phức tạp, lại tập trung quá nhiều F0 ở trạm y tế phường nên đã không cần giấy chứng nhận dương tính với Covid-19.

Theo ông Nguyễn Trọng Diện – Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh, theo quy định, kết quả xét nghiệm Covid-19 phải có sự chứng kiến, giám sát của các nhân viên y tế mới được công nhận.

Tài xế dương tính ma túy khai do dùng thuốc điều trị Covid-19

Theo Zing, chiều 4/3, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Cục CSGT) dừng ôtô 5 chỗ do Đ.M.T. (sinh năm 1997, ở Cầu Giấy, Hà Nội) điều khiển trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Qua test nhanh, phát hiện nam tài xế dương tính với ma túy, nhóm ma túy tổng hợp dạng Amphetamine (ATS).

Làm việc với công an, nam tài xế cho biết trước đây có sử dụng heroin nhưng đã bỏ từ lâu. Tuy nhiên, anh này khai bị mắc Covid-19 khoảng 10 ngày trước và đã sử dụng một số thuốc chống căn bệnh này. Đơn thuốc hiện được y tế phường nơi cư trú giữ.

Chợ người Việt lớn nhất Ukraine cháy vì bom đạn: Bà con bật khóc lo mất tài sản

Theo Thanh Niên, bom đạn, pháo kích, tên lửa ngập trời Ukraine chiều tối 3/3 đã làm chợ Barabasova, chợ lớn nhất của người Việt làm ăn mua bán tại TP. Kharkiv phát cháy. Nhiều bà con tiểu thương đang lo tránh bom đạn nghe tin bật khóc vì sợ mất sạch tài sản.

Được biết, cộng đồng người Việt ở Kharkiv hầu hết đa số đều buôn bán ở chợ này. Tại đây, người Việt sở hữu hơn một nửa tổng diện tích 60ha mặt bằng bán lẻ với đủ loại gian hàng, hàng hóa. Lúc đó số người Việt ở chợ ít do một số đã và đang sơ tán qua các nước láng giềng hoặc ngủ dưới hầm trú ẩn”.

Hiện chưa có người Việt Nam bị thương hay tử vong do bom đạn, còn về vật chất thì thiệt hại rất lớn, có người mất trắng tài sản.

Từ ngày 1/6 tới, không thu phí thủ công ở các trạm BOT

Bộ GTVT yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dán thẻ thu phí không dừng, đảm bảo đủ điều kiện để không thu phí thủ công từ 1/6 tới.

Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ rà soát, dán thẻ định danh toàn bộ các phương tiện ô tô thuộc phạm vi quản lý. Vận động cán bộ công chức, viên chức, người lao động gương mẫu dán thẻ thu phí tự động không dừng với các phương tiện cá nhân để tham gia dịch vụ tiện ích, bảo đảm không sử dụng hình thức thu phí thủ công kể từ ngày 1/6/2022, mời dọc giả xem chi tiết trên báo VietNamNet.

Người Ukraine: Nếu dân bỏ đi hết, ai ở lại đấu tranh?

Chia sẻ với Zing, Andriy Novikov – ở Lviv, Ukraine – cho biết khi cuộc tấn công nổ ra, ông tưởng rằng tổng thống đương nhiệm sẽ sớm đầu hàng nhưng thực tế lại trái ngược hoàn toàn.

Ngày thứ 8 kể từ khi Nga tấn công Ukraine, giữa những tiếng nổ và tiếng còi, cả triệu người Ukraine ngoài kia đang đang xếp hàng dài hàng chục km, để đến biên giới Ba Lan, Slovakia, Romania. Nhiều người phải bỏ lại xe của mình trên đường để đi bộ đến các nước láng giềng, với mong muốn có thể thoát khỏi tiếng súng, mảnh bom.

Dẫu vậy, gia đình Andriy Novikov vẫn ở đây, cùng với đất nước này, cho đến khi nào còn có thể. Nếu chúng tôi đi hết, liệu còn ai sát cánh cùng đất nước?

Từ Khóa: