Hơn 6.400 ca COVID-19 nặng đang điều trị, số ca sử dụng ECMO tăng mạnh; Tướng Xô: Công an sẽ vào cuộc khi có dấu hiệu lừa đảo từ thiện; Quốc tế đánh giá chuỗi cung ứng của Việt Nam đang gián đoạn chưa từng có tiền lệ; Lần đầu tiên Chủ tịch UBND TP.HCM lên sóng livestream…là những tin nổi bật của bản tin sáng ngày 7/9/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Hơn 6.400 ca COVID-19 nặng đang điều trị, số ca sử dụng ECMO tăng mạnh

Theo Bộ Y tế, hiện Việt Nam có hơn 6.400 bệnh nhân nặng đang điều trị, trong đó số ca phải sử dụng ECMO (tim phổi ngoài cơ thể) tăng mạnh so với những ngày trước.

– Thở ô xy qua mặt nạ: 4.128
– Thở ô xy dòng cao HFNC: 1.196
– Thở máy không xâm lấn: 142
– Thở máy xâm lấn: 909
– ECMO: 32

Trung bình những ngày trước, số bệnh nhân phải sử dụng ECMO chỉ xoay quanh con số 20 người.

Quốc tế đánh giá chuỗi cung ứng của Việt Nam đang gián đoạn chưa từng có tiền lệ

Tờ Vnexpress dẫn thông tin từ IHS Markit, cho biết lĩnh vực sản xuất của Việt Nam trong tháng 8 ở mức giảm mạnh nhất tính từ thời điểm tháng 4/2020; tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng, sản xuất lan rộng. Chỉ số PMI (Chỉ số Nhà quản trị mua hàng) của Việt Nam giảm xuống 40,2 điểm, mức thấp nhất kể từ tháng 4/2020.

Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit nhận định: “Các nhà sản xuất Việt Nam đang đối mặt với một nhiệm vụ gần như bất khả thi khi mà các hạn chế được áp dụng để kìm hãm sự lây lan của Covid-19 làm cản trở khả năng sản xuất hàng hóa”.

Theo khảo sát của IHS Markit, chuỗi cung ứng bị gián đoạn nghiêm trọng khi thời gian giao hàng kéo dài ở mức kỷ lục tháng thứ hai liên tiếp. Hiện khâu vận tải tắc nghẽn và tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu là 2 nhân tố chính khiến Việt Nam phải nhận điểm xấu.

Tướng Xô: Công an sẽ vào cuộc khi có dấu hiệu lừa đảo từ thiện

Theo Thanh Niên, trả lời báo chí bên lề buổi họp Chính phủ thường kỳ chiều tối 6/9, chánh Văn phòng Bộ Công an, trung tướng Tô Ân Xô cho biết công an vẫn chủ động nắm bắt thông tin từ người dân về những “lùm xùm” quanh việc quyên góp từ thiện của những người nổi tiếng. Tướng Xô xác định đây cũng là một nguồn tin tố giác tội phạm, khi thấy có dấu hiệu tội phạm sẽ vào cuộc.

Tướng Xô khẳng định với những trường hợp nào có dấu hiệu của việc chiếm đoạt tài sản là tiền, hàng từ hoạt động quyên góp ủng hộ, cơ quan chức năng sẽ xem xét, xử lý với tội danh là lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tướng Xô: Công an sẽ vào cuộc khi có dấu hiệu lừa đảo từ thiện
Ông Tô Ân Xô trả lời báo chí bên lề cuộc họp báo về vấn đề minh bạch tiền từ thiện (ảnh: VGP).

Ông bổ sung rằng các khoản quyên góp, hỗ trợ mà các tổ chức, cá nhân vận động, tiếp nhận, phải được phân bổ, sử dụng và thực hiện “kịp thời, đúng mục đích, đối tượng, minh bạch, công khai”. Đồng thời ông nói việc minh bạch số tiền quyên góp được không khó bởi “việc nhận bao nhiêu, chi bao nhiêu là con số số học, nên hoàn toàn có thể làm được”, nên mong những người đứng ra kêu gọi cố gắng minh bạch.

Giấy đi đường ở Hà Nội: công an, doanh nghiệp và người dân đều vất vả

Theo Vietnamnet, do 8/9 ra đường phải có giấy theo mẫu mới, nhiều người dân ở Hà Nội vẫn nán chờ tại trụ sở công an phường tối muộn để nộp hồ sơ xin cấp giấy cho cá nhân và doanh nghiệp.

Trung tá Nguyễn Quang Chung, Trưởng Công an phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) cho biết hiện địa bàn này có khoảng 400 doanh nghiệp có nhu cầu cấp giấy đi đường cho nhân viên.

Lực lượng công an phường đã phải làm cả ngày cho đến 12h đêm, nhưng vẫn không xuể do thời gian quá gấp, có những đơn vị đến hàng nghìn nhân viên cần cấp giấy đi đường.

Người Hà Nội tối muộn vẫn chờ xin cấp giấy đi đường
19h tối 6/9, hơn 20 người vẫn chờ để xin cấp giấy đi đường ở trụ sở Công an phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội (ảnh: Vietnamnet).

Trung tá Chung cũng thừa nhận việc đông người tụ tập đến xin cấp giấy là rất khó khăn để đảm bảo giãn cách. Có thời điểm hàng trăm DN cùng lên xin giấy một lúc, mà công an phường chỉ đáp ứng giải quyết được khoảng 20-30 đơn vị.

Lần đầu tiên Chủ tịch UBND TP.HCM lên sóng livestream

Theo Báo mới, vào 20h ngày 6/9, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM lần đầu tiên xuất hiện trong số đặc biệt của chương trình Livestream “Dân hỏi – Thành phố trả lời” với chủ đề: “Những định hướng lớn của TP.HCM sau ngày 15/9”.

Trả lời câu hỏi của người dân về việc khi nào TP. HCM hết giãn cách, ông Mãi nói: “Thật sự chúng ta sẽ phải còn giãn cách khi dịch còn diễn biến phức tạp, còn tùy thuộc tình hình của dịch” và “Thành phố sẽ mở dần dần trên cơ sở an toàn” và “Người dân vùng xanh sẽ được đi chợ 1 lần mỗi tuần”.