Tình hình thương vong của người Việt tại Ukraine; Giá vàng SJC tăng gần 4 triệu đồng/lượng; Bé trai Ukraine 11 tuổi một mình vượt biên lánh nạn… là những nội dung nổi bật của bản tin sáng 8/3/2022.

Dưới đây là thông tin chi tiết

Tình hình thương vong với người Việt tại vùng chiến sự Ukraine

Theo Báo Giao Thông, liên quan đến tình hình sơ tán của người Việt tại 3 thành phố lớn của Ukraine, Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Hồng Thạch cho biết “Thật may mắn đến giờ này gần như tất cả bà con muốn đi sơ tán đã rời khỏi 3 thành phố Kharkov, Odessa và thủ đô Kiev”.

Theo Đại sứ, trong 1, 2 ngày đầu chiến sự, người dân có tâm lý chưa muốn sơ tán vì nhà cửa, tài sản, gia đình còn ở đó, nhất là khi Nga tuyên bố không nhắm vào các cơ sở dân sự, không bắn vào thường dân. Tuy nhiên, ngay sau khi xảy ra “tên bay, đạn lạc” và một ngôi nhà của Việt kiều bị trúng đạn, mọi người đã buộc phải di tản. Điều may mắn là đến giờ chưa có thông tin về thương vong của bà con Việt kiều.

Vàng SJC vượt 73 triệu đồng/lượng, tăng gần 4 triệu đồng mỗi lượng

Theo Dân trí, gần như chưa khi nào giá vàng miếng SJC lại nhảy giá nhanh và sốc như phiên hôm qua 7/3. Nếu như lúc 9h sáng, doanh nghiệp lớn tại Hà Nội niêm yết ở mức 69,4 triệu đồng/lượng thì đến 10h30, giá đã tăng lên 70,82 triệu đồng/lượng. Đến 11h, giá đã là 71,32 triệu đồng/lượng chiều bán tại Hà Nội. Giá ở TP. HCM rẻ hơn 20.000 đồng/lượng. Đầu giờ chiều, doanh nghiệp lớn tại Hà Nội niêm yết giá vàng SJC ở mức 72,87 triệu đồng/lượng. So với chốt phiên 6/3, mỗi lượng đã tăng xấp xỉ 3,9 triệu đồng.

Có thể thấy, chưa bao giờ thị trường lại chứng kiến mức giá kỷ lục như hiện nay và đặc biệt là chỉ sau nửa ngày, giá đã nhảy thêm cả 2 triệu đồng mỗi lượng. Hiện giá vàng tiếp tục nhảy vọt khi chiến sự ở Ukraine “nóng càng thêm nóng”.

Bé trai Ukraine 11 tuổi một mình vượt biên lánh nạn

Theo Bộ Nội vụ Slovakia, bé trai đến từ Zaporizhzhia, đông nam Ukraine đã mang theo một ba lô, một túi ni lông, một cuốn hộ chiếu và số điện thoại ghi trên tay em khi vượt biên.

“Cậu bé ra đi một mình vì cha mẹ phải ở lại Ukraine. Những người tình nguyện đã chăm sóc cậu bé, đưa em đến một nơi ấm áp cũng như cho em ăn uống”, trích tuyên bố trên Facebook của Bộ Nội vụ Slovakia hôm 5/3.

Nhà chức trách Slovakia nói thêm rằng, nhờ thông tin viết trên tay và mảnh giấy gập trong hộ chiếu của cậu bé, các nhân viên an ninh ở biên giới đã có thể liên lạc với những người họ hàng của em đang sống tại Slovakia. Họ sau đó đã đến đón cậu bé.

“Cậu bé chiếm được cảm tình của tất cả mọi người nhờ nụ cười, sự can đảm và quyết tâm, xứng đáng là một anh hùng thực thụ”, tuyên bố của Bộ Nội vụ Slovakia nhấn mạnh. Hiện không rõ tại sao cậu bé lại không có người đi kèm, mời đọc giả xem chi tiết trên báo VietNamNet.

Chen chúc xin giấy xác nhận khỏi Covid-19, trạm y tế ‘vỡ trận’

Theo VietNamNet, Đà Nẵng ghi nhận mỗi ngày có gần 2.000 ca mắc Covid-19 mới và khoảng 6.000 trường hợp khỏi bệnh. Tại các cơ sở y tế, rất đông người dân kéo đến làm xét nghiệm xác định mắc Covid-19 và xin giấy khỏi bệnh để hưởng các chế bảo hiểm xã hội khi quay trở lại công ty làm việc. Số người tập trung đông khiến nhiều nơi xảy ra tình trạng quá tải, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm rất lớn.

Sáng 7/3, tại Trạm Y tế lưu động của phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu), rất đông người dân chờ làm thủ tục xin giấy xác nhận. Nhiều người cho biết đã đợi hơn 2 tiếng nhưng vẫn chưa xin được giấy. Cách đó khoảng 2km, tại Trạm Y tế lưu động số 2 đặt tại đường Bàu Mạc 18, người dân xếp hàng dài đứng chờ đợi làm thủ tục cấp giấy. Đây là 2 địa phương tập trung đông công nhân làm việc tại các nhà máy, chính vì thế nhu cầu cần giấy xác nhận để nộp cho công ty là rất lớn.

Khán giả trận Việt Nam – Oman không phải xét nghiệm Covid-19

Theo VietNamNet, CĐV tới sân theo dõi trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Oman trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình không phải xét nghiệm Covid-19. Đây là điểm mới so với quy định ở các trận đấu trước đó trên sân nhà tại Vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á.

Trong khuôn khổ giải đấu này, đội tuyển Việt Nam hiện đã thi đấu 8 trận với kết quả thua 7, thắng 1. Ở trận đấu gần nhất diễn ra tại Mỹ Đình, thầy trò HLV Park Hang-seo đã gây bất ngờ khi đánh bại Trung Quốc 3-1. Phía trước, đội tuyển Việt Nam còn 2 trận mang tính chất thủ tục với Oman (ngày 24/3) và Nhật Bản (29/3).

Từ Khóa: