Người Việt về từ Ukraine: Hành trang nhiều người chỉ vài bộ quần áo; Giá xăng có thể lên tới 30.000 đồng/lít?; Ngày thứ 13 chiến sự Ukraine: Ngừng bắn để sơ tán… là tin tức nổi bật sáng 9/3/2022.

Dưới đây là thông tin chi tiết

Giá xăng có thể lên tới 30.000 đồng/lít?

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, giá dầu thế giới đã xác lập mức đỉnh lịch sử trong vòng 14 năm trở lại đây khi tiến tới mốc 140 USD/thùng. Vì vậy theo tính toán, khả năng giá xăng có thể tăng lên tới khoảng 30.000 đồng/lít nếu thuần theo thị trường.

Một lãnh đạo Saigon Petro cho biết: “hiện cứ mỗi tàu xăng dầu được nhập về, chúng tôi đã lỗ 30 – 40 tỷ đồng, nguy cơ cả hệ thống gãy đổ vì giá xăng trong nước không theo kịp giá thế giới. Chúng tôi cố gắng duy trì nhưng chắc không được bao lâu”.

Trong khi đó, Đại diện một thương nhân đầu mối khác cho hay từ sau kỳ điều chỉnh ngày 1/3, giá dầu thế giới từ quanh ngưỡng 100 USD/thùng, sau 7 ngày có thời điểm chạm mốc 140 USD/thùng. Tức là chỉ riêng trong một phiên, giá dầu thô đã tăng tới 18%.

Người Việt về từ Ukraine: Hành trang nhiều người chỉ vài bộ quần áo

Theo Tiền Phong, 11h30 ngày 8/3, chuyến bay mang số hiệu VN88 của Hãng hàng không Vietnam Airlines chở 287 công dân từ Bucharest (Romania) đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài. Đây là những công dân Việt Nam đầu tiên trở về nước do tình hình chiến sự phức tạp ở Ukraine. Chuyến bay được tổ chức miễn phí để đón bà con trở về.

Nhiều người chia sẻ, họ chỉ kịp chuẩn bị vài bộ quần áo. Hành lý mang về không có gì. Theo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ukraine và các nước lân cận, tính đến 18h ngày 7/3, các cơ quan đại diện đã đón hơn 3.500 người Việt sơ tán khỏi vùng chiến sự Ukraine.

Ngày thứ 13 chiến sự Ukraine: Ngừng bắn để sơ tán

Hành lang nhân đạo đi vào hoạt động ở thành phố Sumy tại đông bắc Ukraine, trong khi Kiev cáo buộc lực lượng Nga pháo kích tuyến đường sơ tán ở Mariupol.

Bộ Quốc phòng Nga hôm nay thông báo mở hành lang nhân đạo tại thủ đô Kiev, Chernihiv ở miền bắc, Sumy, Kharkov ở đông bắc và Mariupol ở miền nam Ukraine để người dân di tản. Cơ quan này sau đó cho biết 723 người đã được sơ tán qua hành lang Sumy-Poltava để đến Ba Lan, trong đó có 576 công dân Ấn Độ, trên đoàn xe đầu tiên.

Thống đốc Sumy Dmytro Zhyvytsky thông báo hai đoàn xe gồm dân thường Ukraine và khoảng 1.000 sinh viên nước ngoài đã rời Sumy. Ông không công bố số lượng cụ thể dân thường Ukraine đã di tản.

Một số dân thường cũng được sơ tán khỏi thị trấn Irpin gần thủ đô Kiev, mời đoạ giả xem chi tiết trên VnExpress.

Giảm chóng mặt 2,2 triệu đồng/lượng, giá vàng SJC mất ‘đỉnh’ lịch sử

Theo báo VTC News, trưa 8/3, giá vàng trong nước tiếp tục ngược dòng thị trường kim loại quý thế giới sau khi đã leo lên mốc kỷ lục 74,3 triệu đồng/lượng trước đó.

Cụ thể, các nhà vàng trong nước đột ngột điều chỉnh giá giao dịch xuống sâu bất chấp mỗi ounce vàng thế giới đã nhích lên 1.996 USD một ounce. Trong đó, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) lúc 13h niêm yết giá bán ra 72,2 triệu đồng, giảm 2,2 triệu đồng mỗi lượng. Còn giá mua vào chỉ giảm 2 triệu đồng, xuống 70,4 triệu đồng. Tương tự, Bảo Tín Minh Châu và DOJI cũng hạ giá bán về quanh vùng 72,5 triệu đồng. Chỉ có Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đang bán ra hơn 73 triệu đồng một lượng, chênh 2,7 triệu đồng so với giá mua vào. Đây là đợt điều chỉnh mạnh đầu tiên trong vòng một tuần qua của thị trường kim loại quý trong nước.

Tìm ra thủ phạm thả bé gái 2 tuổi xuống cống nước ngập đến cổ

Theo Dân Trí, ngày 8/3, Công an quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng cho biết, đã xác định được danh tính đối tượng thả bé gái Phạm T.P.L. (sinh năm 2019, trú tại phường Hàng Kênh, quận Lê Chân, TP Hải Phòng) xuống cống ngập nước.

Đó là một phụ nữ tên Trần Thị Thu H. (sinh năm 1977, trú tại phường Lạc Viên, quận Ngô Quyền).

Theo điều tra, người này có biểu hiện tâm thần do di chứng từ một vụ tai nạn giao thông năm 10 tuổi và có bệnh án điều trị tâm thần tại Bệnh viện Tâm thần Hải Phòng, hay bỏ nhà đi lang thang.

Từ Khóa: