Loan ‘Cá’ lĩnh 5 năm tù; Một đơn vị cấp phòng có 2 nhân viên nhưng 4 lãnh đạo; Có dấu hiệu lừa đảo trong vụ thông bồn cầu hết 22 triệu đồng ở TP. HCM… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 1/4/2022.

Loan ‘Cá’ lĩnh 5 năm tù

Ngày 1/4, sau hai ngày xét xử, TAND huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) tuyên phạt Lý Thị Loan, tức Loan “Cá” 5 năm tù về hành vi thu tiền bảo kê các khu chợ công nhân tại huyện Vĩnh Cửu. Hai đàn em của Loan là Hoàng Thị Tuyết Nhung, 37 tuổi và Trần Công Đại, 24 tuổi, nhận từ 3 năm đến 3 năm 3 tháng tù về cùng tội danh.

Liên quan đến vụ án, Vũ Minh Tiến, 36 tuổi (chồng Nhung) cũng bị truy tố, song người này đã chết vì bệnh trong thời gian bị tạm giam, được HĐXX đình chỉ xét xử (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Khánh Hòa thiệt hại 4 tỷ đồng do mưa gió bất thường

Ngày 1/4, Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) vừa có báo cáo về thiệt trong đợt mưa bất thường vừa qua.

Trong 2 ngày 30 và 31/3, trên địa bàn huyện Vạn Ninh có mưa to trên diện rộng và gió lớn làm khoảng 27 chiếc ghe thuyền đang neo đậu bị chìm.

Cụ thể, xã Đại Lãnh có 13 chiếc thuyền bị chìm, hư hỏng gồm 2 chiếc có chiều dài từ 6-10m, 11 chiếc có chiều dài trên 10m trong đó có 4 chiếc có công suất trên 160CV, ước thiệt hại khoảng 4 tỷ đồng; xã Vạn Long có 14 chiếc ghe công suất nhỏ bị chìm làm hư hỏng nhẹ, người dân tự khắc phục, ước thiệt hại khoảng 28 triệu đồng và không có thiệt hại về người (đọc toàn bản tin trên báo Lao Động).

Mưa lớn bất thường gây thiệt hại nặng, nông dân Quảng Nam khóc ròng

Theo ghi nhận của báo Người Lao Động vào trưa 1/4, tại nhiều cánh đồng trồng lúa, hoa màu ở các huyện Phú Ninh, Thăng Bình, Núi Thành… của tỉnh Quảng Nam bị ngập nặng; nhiều diện tích lúa, hoa màu bị ngã đổ hoặc chìm trong nước. Để giảm bớt thiệt hại, nhiều nông dân đội mưa thu hoạch đậu phộng, nhiều người sử dụng máy phát điện hút nước ra khỏi ruộng dưa.

hoa màu
Ảnh chụp màn hình trên báo Người Lao Động.

Theo thống kê ban đầu của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam, tính đến 13h chiều 1/4, trên địa bàn tỉnh có hơn 14.000 ha lúa ngã đổ do mưa lớn. Diện tích lúa ngã đổ tập trung nhiều tại Thăng Bình (5.000 ha), Điện Bàn (2.749 ha), Quế Sơn (2.600 ha), Núi Thành (1.500 ha), Đại Lộc (943 ha)…

hoa màu 1
Ảnh chụp màn hình trên báo Người Lao Động.

Diện tích rau, hoa màu các loại thiệt hại hơn 5.900 ha. Khoảng 100 ha hoa, cây cảnh tại Hội An bị thiệt hại. Có khoảng 200 ha diện tích nuôi trồng bị ngập và các địa phương đang tiếp tục đánh giá, báo cáo thiệt hại (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

Quảng Bình: Một đơn vị cấp phòng có 2 nhân viên nhưng 4 lãnh đạo

Ngày 4/1, UBND huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình xác nhận Phòng Tài nguyên – Môi trường (TN-MT) huyện này có 6 nhân sự, nhưng có đến 4 lãnh đạo và chỉ có 2 nhân viên.

Theo tìm hiểu của Báo Người Lao Động, Phòng TN-MT huyện Tuyên Hóa hiện có tất cả 6 nhân sự. Trong đó, ông Hoàng Xuân Hải là Trưởng Phòng; 3 Phó trưởng Phòng, gồm: Nguyễn Vũ Thành, Hồ Duy Phi và Đặng Thế Tài và 2 nhân viên làm công việc chuyên môn.

Ông Hoàng Xuân Hải, Trường Phòng TN-MT huyện Tuyên Hóa, cũng thừa nhận tình trạng Phòng mà ông quản lý có số lượng lãnh đạo áp đảo nhân viên.

Về vấn đề này, ông Lê Nam Giang, Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa, cho biết: “Theo quy định, cấp phó không quá 2 người, nhưng bố trí như vậy để đào tạo một đồng chí trẻ cho huyện. Thật ra cũng không cần 3 phó, tương lai phải luân chuyển cán bộ, không để vậy” (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

Có dấu hiệu lừa đảo trong vụ thông bồn cầu hết 22 triệu đồng ở TP. HCM

“Dùng lò xo thông bồn cầu trong khuôn viên căn hộ chung cư hết 19,5 m là chuyện không thể xảy ra. Với độ dài trên thì lò xo phải thông tới đường ống xả thải chính của tòa chung cư”, một lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP. HCM (UDC) nói về vụ cư dân tên M.H. (29 tuổi) bị hét giá 22 triệu đồng khi dùng dịch vụ thông bồn cầu ở chung cư The Sun Avenue, phường An Phú, TP. Thủ Đức.

Theo lãnh đạo UDC, bồn cầu trong căn hộ bị nghẹt thì dùng lò xo để thông là giải pháp hợp lý. Đường ống bồn cầu trong căn hộ thông thường dài chưa đến 2 m, nếu thông hết 19,5 m lò xo thì anh thợ đó có dấu hiệu lừa đảo. Với 22 triệu đồng, chủ căn hộ dư tiền để xây mới một cái bồn cầu hẳn hoi.

“Người thợ có thể lấy lò xo chọt vào đường ống bồn cầu rồi lấy ra như vậy nhiều lần. Họ cũng có thể chọt sâu vào đường ống xả thải của chung cư làm tăng độ dài lò xo để lấy tiền. Nhiều người dân ở TP.HCM tìm dịch vụ thông bồn cầu giá rẻ trên Internet rồi bị lừa như vậy”, vị này nói (đọc toàn bản tin trên báo Zing).