Những tấm séc khống và 86,6 tỷ tham ô ở trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng; Đại úy công an kể lại giây phút cứu em bé 12 tuổi từ hồ sâu… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 11/2/2023.

Những tấm séc khống và 86,6 tỷ tham ô ở trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng

Ngày 9/2, công an TP. Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Hoàng Quang Huy (Trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính) và bà Lâm Thị Hồng Tâm (thủ quỹ) của Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng về tội tham ô tài sản.

Theo cơ quan điều tra, đầu năm 2021, bà Tâm nhờ ông Huy lấy 500 triệu đồng từ quỹ của Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng để giải quyết việc cá nhân. Do quỹ tiền mặt không đủ, bà Tâm xin phép ông Huy cho rút tiền từ tài khoản ngân hàng của trường và được đồng ý.

Để thực hiện hành vi, bà Tâm điền thông tin vào quyển séc ngân hàng và đưa ông Huy ký xác nhận, sau đó trình ông Đoàn Quang Vinh, giai đoạn đó là Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng ký duyệt.

Sau lần thứ nhất thành công, bà Tâm nói với ông Huy cần nhiều tiền chung vốn làm ăn nên đề nghị tiếp tục mượn tiền từ tài khoản của trường.

Theo thông tin ban đầu, bà Tâm nhiều lần đề nghị ông Vinh ký séc với lý do rút tiền nhập vào quỹ tiền mặt của trường để phục vụ các chi tiêu. Sợ ông Vinh không đồng ý duyệt rút số tiền lớn nên bà Tâm bàn với ông Huy để trống số tiền cần rút trên séc.

Mỗi lần trình séc lên lãnh đạo, bà Tâm và ông Huy không ghi rõ số tiền nhưng vẫn được ông Vinh ký duyệt. Ông Vinh đã nhiều lần ký vào các tờ séc khống theo đề nghị của bà Tâm. Có được chữ ký của chủ tài khoản ngân hàng, bà Tâm đã rút tổng cộng 86,6 tỷ đồng để sử dụng vào mục đích cá nhân (đọc toàn bản tin trên báo VietNamNet).

Đại úy công an kể lại giây phút cứu em bé 12 tuổi từ hồ sâu

Khoảng 15h45′ ngày 9/2, người dân phát hiện một nam sinh 12 tuổi của Trường THCS Nguyễn Phú Hường bị đuối nước tại hồ Nghĩa trang liệt sĩ xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).

Nhớ lại thời điểm cứu người, đại úy Trần Quang Vinh cho hay vừa nghe tiếng hô hoán, anh vội bỏ dở công việc ở trụ sở, lập tức chạy ra hiện trường.

Lúc này, trước mắt anh là bé trai bị đuối nước, chìm sâu dưới lòng hồ. “Hồ nước cách đơn vị khoảng 50m. Lúc đó, tôi không có suy nghĩ gì hơn ngoài việc làm sao cứu được cháu lên sớm giây phút nào thì tốt phút đó. Tôi không kịp cởi quần áo, giày mà lao thẳng xuống ao vớt cháu lên bờ”, anh Vinh nhớ lại.

Khi đưa được cháu bé lên bờ, người cháu đã tím tái, nhịp tim ngừng. Ngay lập tức, thượng úy Trần Hữu Tuyết cùng mọi người sơ cứu, hô hấp nhân tạo, ép nhịp tim khoảng 10 phút, rất may mắn cháu bé có dấu hiện phục hồi trở lại.

Tiếp lời, thượng úy Tuyết kể: “Nhìn biểu hiện của cháu bé khi được đưa lên bờ, tôi nghĩ ‘còn nước, còn tát’, cũng chỉ mong tìm được chút hy vọng. Bằng những kiến thức đã được tập huấn trước đó, tôi bắt đầu hô hấp nhân tạo và ép tim cho cháu, được vài phút thì thấy nước trong miệng cháu trào ra. Mọi người lúc đấy đều thở phào nhẹ nhõm vì điều kỳ diệu đã đến” (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

Mời quý độc giả xem video:

Hà Nội: Tàu điện metro Cát Linh – Hà Đông gặp sự cố

Gần 10h sáng 11/2, một đoàn tàu tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông (TP. Hà Nội) bất ngờ dừng lại tại khu vực địa phận quận Thanh Xuân trong quá trình di chuyển hướng vào nội thành.

Khi nhà ga Cát Linh gặp sự cố, đoàn tàu phải dừng lại giữa đường, nhân viên kỹ thuật phải phát đi thông báo đến hành khách lộ trình di chuyển chậm hơn vài phút so với kế hoạch đề ra.

Đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết: “Quá trình vận hành tàu không tránh được sự cố nhưng đều nằm trong kịch bản, mong quý khách thông cảm”. Đến 10h40′ cùng ngày, sự cố ở ga Cát Linh được khắc phục.

Vào tháng 5/2022, trong lúc vận hành, đoàn tàu metro Cát Linh – Hà Đông cũng bất ngờ dừng lại giữa đường dù chưa đến nhà ga khiến hành khách nhốn nháo… (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

Hai tàu chở gần 2.000 container đâm nhau trên sông

Gần 5h sáng 11/2, tàu Wanhai 288 quốc tịch Singapore khi chạy trên sông Lòng Tàu (khu vực phao 40) vào cảng ở TP. HCM đã va chạm tàu Resurence, quốc tịch Bahamas, chạy hướng ngược lại.

Trên tàu Wanhai 288 lúc này chở 1.383 teus và tàu Resurence có hơn 600 teus (một teus tương đương container 20 feet).

Tai nạn không gây thương vong, nhưng tàu Wanhai bị thủng mạn trái, trong khi tàu Resurgence bị rách lớn ở phần mũi; nhiều container bị hư hỏng, biến dạng. Cơ quan chức năng chưa thông tin nguyên nhân ban đầu, hai tàu chở hàng gì. Tai nạn không làm tràn dầu (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Hơn 24.000 người chết vì động đất

Giới chức y tế cho biết, đến chiều 11/2 (giờ Hà Nội), có 20.665 người chết ở Thổ Nhĩ Kỳ và 3.553 người thiệt mạng ở Syria sau trận động đất mạnh 7,8 độ hôm 6/2, nâng tổng số nạn nhân tử vong hiện là 24.218 người.

Trận động đất ngày 6/2 được xếp hạng là thảm họa thiên nhiên chết chóc thứ bảy ở thế kỷ này, trước thảm họa động đất, sóng thần ở Nhật Bản năm 2011 và gần bằng trận động đất khiến 31.000 người thiệt mạng ở Iran hồi năm 2003.

Có thể bạn quan tâm: