Thêm hơn 12.000 ca Covid-19; Có thể cuối tháng 9 mới kiểm soát được dịch ở TP. HCM; Nữ bác sĩ quân y ôm cháu bé chạy bộ đi cấp cứu, mẹ em vừa chạy theo vừa khóc ‘Xin hãy cứu con tôi!’; Quảng Ngãi thiệt hàng chục tỷ đồng sau bão số 5… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 12/9/2021.

Thêm hơn 12.000 ca Covid-19

Tối 12/9, Bộ Y tế cho biết trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận11.478 ca nhiễm mới với 9 ca nhập cảnh và 11.469 ca ghi nhận trong nước chủ yếu tại TPHCM (6.158), Bình Dương (3.188), Đồng Nai (974), Long An (285), Kiên Giang (117)…

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang đăng ký bổ sung 548 ca nhiễm được lấy mẫu từ các ngày trước.

Như vậy trong 24h giờ qua số ca nhiễm ghi nhận trong nước giảm 458 ca. Tại TP. HCM tăng 529 ca, Bình Dương giảm 783 ca, Đồng Nai tăng 14 ca, Long An giảm 52 ca, Kiên Giang giảm 48 ca.

Trong ngày, tổng hợp số liệu tử vong do các Sở Y tế công bố trên cdc. kcb. vn ghi nhận 261 ca tử vong. Như vậy, tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Việt Nam tính đến nay là 15.279.

Trong ngày có 11.116 bệnh nhân khỏi bệnh.

Có thể cuối tháng 9 mới kiểm soát được dịch ở TP. HCM

Có thể TP. HCM không hoàn thành mục tiêu cơ bản kiểm soát được dịch trước 15/9 mà cần phải “xin thêm một thời gian” – ý kiến trên được Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nói tại Hội nghị Ban thường vụ Thành ủy TP. HCM mở rộng chiều 11/9, để cho ý kiến về kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP. HCM sau ngày 15/9. Buổi làm việc diễn ra trong bối cảnh thành phố ghi nhận 291.871 ca nhiễm và trải qua 20 ngày siết chặt giãn cách (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Xúc động nữ bác sĩ quân y ôm cháu bé chạy bộ đi cấp cứu

Người đã ôm cháu bé chạy hơn 300 m đưa vào bệnh viện cấp cứu là nữ bác sĩ quân y Phạm Khánh Linh (26 tuổi) được Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng) điều động chi viện cho Bình Dương chống dịch.

Chia sẻ với báo Thanh Niên, bác sĩ Linh cho biết: “Khi tôi đến nhà trọ, cháu bé đã có biểu hiện ý thức lơ mơ, suy hô hấp, bụng trướng… Xác định tình trạng nguy kịch của cháu nên tôi đã yêu cầu hỗ trợ xe cấp cứu để đưa đến bệnh viện nhanh nhất và gần nhất để cấp cứu”.

cứu em bé
Ảnh chụp màn hình hiển thị trên báo Thanh Niên.

Tuy nhiên, thời điểm này các xe cấp cứu trong khu vực đều đã chở bệnh nhân đi các nơi, chỉ có chiếc xe tải của tình nguyện viên ở gần hiện trường nhất nên bác sĩ Linh quyết định đưa bình ô xy và cháu bé lên xe tải để đến bệnh viện.

Trên quãng đường đưa cháu bé đi cấp cứu, bác sĩ Linh liên tục có các thao tác cấp cứu cho cháu bé. Mẹ cháu bé ngồi trên thùng xe nét mặt vô cùng hoảng loạn.

Khi cháu bé được đến khu Bệnh viện quốc tế Becamex (TP. Thuận An, Bình Dương), do chưa thông thuộc các khu vực trong bệnh viện nên bác sĩ và tình nguyện viên đã dừng xe nhầm ở cổng phụ đang bị khóa.

Lúc này, bác sĩ Linh cũng ẵm cháu bé từ trên thùng xe tải nhảy xuống nhưng không vào được bên trong cổng phụ. Bác sĩ Linh tức tốc ôm cháu bé chạy tiếp hàng trăm mét để đến cổng chính đưa cháu bé vào khu cấp cứu, trong khi mẹ cháu bé cũng chạy theo để hỗ trợ. Mẹ cháu bé vừa chạy vừa khóc “Xin hãy cứu con tôi!”.

Covid-19
Ảnh chụp màn hình hiển thị trên báo Thanh Niên.


Quãng đường vào khu cấp cứu gập ghềnh, ẵm cháu bé nằm bất động trên tay, vừa chạy, bác sĩ Linh vừa nói: “Gọi cấp cứu hỗ trợ…”. Trong mỗi bước chạy gấp gáp trên đường, có lúc tưởng như chị gục ngã. Nhưng không, chị lại tiếp tục ôm cháu bé chạy vào bên trong khu cấp cứu bằng những bước chân mạnh mẽ.

Sau khi được các y, bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Becamex hỗ trợ đưa vào phòng bệnh cấp cứu cho cháu bé. Bác sĩ Linh đứng ở ngoài chờ thông tin tình hình bệnh tình của cháu bé được một hồi lâu thì chị có điện thoại. Lại có một ca cấp cứu khác đang chờ… (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

Acecook giải thích lý do mì Hảo Hảo, miến Good bị thu hồi tại EU

Theo văn bản gửi đến các cơ quan truyền thông, Acecook giải thích lý do sản phẩm mì Hảo Hảo tôm chua cay và miến Good vị sườn heo bị thu hồi tại EU là do có sự hiện diện của chất 2-CE.

“Do quy định có tính đặc thù riêng của EU về cách tính hàm lượng của chất Ethylene Oxide (EO) là giá trị gộp của cả EO và 2-CE nên sự có mặt của chất 2-CE được EU nhận định là không phù hợp với quy định của họ. Cũng vì điều này nên 2 lô sản phẩm: miến Good hương vị sườn heo, loại 56gr, ngày sản xuất 10/5/2021 và mì Hảo Hảo tôm chua cay, loại 77gr, ngày sản xuất 24/3/2021 bị thu hồi tại EU”, Acecook cho biết.

thử nghiệm
Ảnh chụp màn hình hiển thị trên báo VTC News.

Bên cạnh đó, Acecook Việt Nam cũng cho biết nguyên nhân xuất hiện 2-CE trong sản phẩm theo bước đầu xác minh là đã có nhà cung cấp sử dụng EO để khử khuẩn trong một số nguyên liệu. Ngoài ra, kết quả phân tích nguyên liệu của nhà cung cấp cũng phát hiện một ít 2-CE.

“Do vậy, chúng tôi cho rằng đây có thể là nguyên nhân dẫn đến việc EU nhận định không phù hợp theo quy định của họ. Tuy nhiên chúng tôi cần thêm thời gian để xác minh đầy đủ, nghiên cứu triệt để nhằm làm rõ nguyên nhân và cập nhật trên website chính thức của công ty khi có thông tin thêm”, Acecook giải thích thêm (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

Chỉ riêng Bình Dương, mỗi ngày ế đọng 2 triệu quả trứng

Ngày 11/9, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Dương Phạm Văn Bông cho biết, do đứt gãy trong chuỗi cung ứng sản phẩm nông sản nên nhiều mặt hàng ở Bình Dương đã rơi vào tình trạng dư thừa. Cụ thể, tại tỉnh này hiện dư thừa khoảng 80 tấn dưa lưới, 70 tấn chuối và 30 tấn chanh không hạt. Đặc biệt, các sản phẩm rau ăn lá cũng thừa nhiều và gặp khó khăn trong tiêu thụ.

Trong chăn nuôi, khó khăn nhất vẫn là tiêu thụ sản phẩm gà công nghiệp lông trắng, các sản phẩm trứng nhu cầu giảm nên khả năng tiêu thụ cũng chững lại. Hiện mỗi ngày Bình Dương đang tồn hơn 2 triệu quả trứng gà và 200 ngàn quả trứng cút, ông Bông cho hay (đọc toàn bản tin trên báo VietNamNet).

Quảng Ngãi thiệt hàng chục tỷ đồng sau bão số 5

Chiều 12/9, ông Ung Đình Hiền – Phó chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, cho hay cơn bão số 5 khiến một người dân bị thương, một tàu cá chìm, hơn 400 ha lúa, rau màu các loại bị ngập úng; hàng chục tấn thủy sản bị cuốn trôi, ước tính thiệt hại hơn 15 tỷ đồng.

“Bão số 5 kèm theo mưa lớn khiến hơn 300 hộ dân ở các xã khu đông huyện Bình Sơn bị ngập. Tuyến tỉnh lộ 622 đi qua các xã Bình Chương, Bình Mỹ, Bình Long bị ngập sâu, chia cắt giao thông. Riêng ở xã Bình Dương có nơi ngập sâu hơn 1,5 m”, ông Hiền cho biết thêm (đọc toàn bản tin trên báo Zing).

Mời quý độc giả xem video tin Tổng Hợp (12/9): Cập nhật Bão số 5 và Dịch covid19 mới nhất. Nguy cơ “Rào Trăng” tái diễn?