4 người tử vong do mưa lũ lịch sử tại Đà Nẵng; Dân khóc nghẹn: ‘Nước cuốn trôi hết thật rồi!’… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 15/10/2022.

Từ 16-17/10, khả năng cao xuất hiện bão trên khu vực Biển Đông

Ngày 15/10, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, hiện có một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động ở khu vực phía Đông của Philipines.

Dự báo áp thấp nhiệt đới này có khả năng mạnh lên thành bão và khoảng ngày 16-17/10 di chuyển vào Biển Đông, khả năng cao trở thành cơn bão số 6.

Từ nay đến tháng 4/2023, dự báo trên khu vực Biển Đông có khoảng từ 3-5 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta khoảng 2-3 cơn tập trung chính ở các tỉnh, TP khu vực Trung Bộ và Nam Bộ (đọc toàn bản tin trên báo TTXVN/Vietnam+).

4 người tử vong do mưa lũ lịch sử tại Đà Nẵng

Báo cáo Thành ủy Đà Nẵng sáng 15/10, Phó giám đốc công an TP cho biết, 4 nạn nhân gồm: Sinh viên quê Quảng Bình bị đuối nước tại đường Mẹ Suốt; người đàn ông 58 tuổi chết đuối khi đi đánh cá; một phụ nữ ở đường Trưng Nữ Vương đuối nước tại nhà và cán bộ công an phường gặp tai nạn giao thông, tử vong trên đường đi cấp cứu.

TP ghi nhận 2.524 trạm biến áp bị mất điện, ảnh hưởng tới hơn 200.000 hộ dân. Hiện hơn 71.000 hộ dân đã có điện trở lại.

Các hầm khu chung cư đã được bơm nước ra ngoài. Thiệt hại đang được thống kê, trong đó có thể nhìn thấy hàng trăm ôtô, xe máy hư hỏng vì ngập nước, nằm la liệt trên đường chờ đưa đi sửa (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Dân khóc nghẹn sau mưa lũ: ‘Nước cuốn trôi hết thật rồi!

Ngồi thẫn thờ bên góc đường Điện Biên Phủ, bà Hồ Thị Thu Hà (80 tuổi) vẫn còn ám ảnh cảnh nước nhấn chìm căn nhà của bà và phải kêu cứu để chạy lũ trong đêm.

Nhìn về nơi nhà của mình đang còn bị nhấm chìm, bà Hà kể khoảng 21h tối, thấy nước nhỏ giọt, bà tưởng là mưa lớn nên dột, nhưng bất ngờ nước tràn vào từ tứ phía và nhanh chóng dâng lên tới ngực.

người dân
Ảnh chụp màn hình trên báo Dân trí.

Lúc đó, bà mới hoảng hốt kêu cứu. May mắn, bà được chủ trọ kịp giúp phá cửa, đưa bà đến nơi an toàn. “Tôi không thể tin được là mình vẫn còn sống trong cơn lũ lịch sử này. Ở đây, tôi không có người thân, nguyên một đêm qua tôi nằm ở hiên nhà của nhà nào đó tôi không biết tên. Một đêm lạnh và lo sợ.

Mới hôm qua, tôi dành dụm tiền mua được hộp thuốc trợ tim hơn 300.000 đồng nhưng trong lúc chạy lũ đã bị nước cuốn trôi rồi. Tôi bán vé số, nên một hộp thuốc quý lắm mới mua được, giờ tài sản của tôi chắc đã hư hỏng hết rồi”, bà Hà nghẹn giọng.

người dân 1
Ảnh chụp màn hình trên báo Dân trí.

Tranh thủ nước rút, chị Ngọc Ánh (trú phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) đã ra dọn lại khu hàng bán trái cây của mình. Thấy tài sản bị nước lũ làm hư hại, chị chỉ biết thở dài và nói: “Bao nhiêu năm cày cuốc, giờ mất trắng rồi chú ơi” (đọc toàn bản tin trên báo Dân trí).

Thầy cô vùng cao Quảng Nam bám thân cây vượt suối đến lớp

Cô giáo Nguyễn Thị Tý (30 tuổi, giáo viên phụ trách lớp mầm non ở điểm trường nóc Ông Bình, thôn 3, xã Trà Dơn, tỉnh Quảng Nam) cho biết, hình ảnh được ghi lại ngày 10/10. Thời điểm này cô cùng với thầy giáo Nguyễn Văn Nhân (giáo viên phụ trách lớp ghép gồm lớp 1 và 2) đi bộ băng rừng để đến lớp học.

Sáng sớm, cô Tý chạy xe máy từ nhà ở xã Trà Mai đến xã Trà Dơn. Từ trung tâm xã Trà Dơn vào nóc Ông Bình chỉ có một cách duy nhất là lội bộ. Sau khi bỏ lại xe máy, cô Tý và thầy Nhân đi bộ băng rừng để đến lớp học.

người dân 2
Hình ảnh cô giáo vùng cao bám thân cây vượt suối (ảnh chụp màn hình video).

Bình thường, cô chỉ mất hai tiếng đồng hồ đến nơi, nhưng hôm đó mưa tầm tã, đường lầy lội, trơn trượt rất khó di chuyển. Ba chướng ngại vật họ phải đối mặt là ba con suối. Mưa lớn kéo dài khiến dòng suối dâng cao, chảy xiết.

Khi thấy thân gỗ chò nằm bắc ngang đoạn suối ngập sâu, cô Tý và đồng nghiệp lần lượt bám chặt vào thân cây rồi nhích từng chút để vượt qua. Trong lúc tôi toát mồ hôi hột di chuyển, thầy Nhân đã dùng điện thoại chụp ảnh làm kỷ niệm. Bây giờ xem lại vẫn thấy rùng mình” – cô bộc bạch (đọc toàn bản tin trên báo Tiền Phong).

‘Ôm tiền’ chế độ của học sinh vùng cao, hiệu trưởng bị cách chức

Ngày 15/10, UBND huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) đã có quyết định thi hành kỷ luật cách chức đối với ông Nguyễn Văn Hào, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đắk Rơ Ông (xã Đắk Rơ Ông, huyện Tu Mơ Rông).

Qua kiểm tra, UBND huyện này xác định trường chưa chi chế độ hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh số tiền hơn 13,4 triệu đồng; chưa chi chế độ hỗ trợ bán trú cho học sinh là hơn 20,1 triệu đồng. Tổng số tiền sai phạm là hơn 33,5 triệu đồng.

Ngoài ra, chế độ cho giáo viên dạy các lớp học 2 buổi trên ngày cũng chưa được chi trả theo đúng thời gian quy định. Ban Giám hiệu nhà trường cũng thực hiện việc đứng lớp chưa đảm bảo theo quy định.

Điều đáng nói, sau khi có đơn thư tố cáo của chính giáo viên trong trường và đoàn thanh tra xuống xác minh, thì nhà trường mới tiến hành chi trả các khoản nêu trên (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

Có thể bạn quan tâm: