Xăng dầu tăng, tàu thuyền ‘đắp chiếu’, ngư dân thấp thỏm lo âu; Cuộn thép đè cabin xe đầu kéo… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 15/3/2022.

Xăng dầu tăng, tàu thuyền “đắp chiếu”, ngư dân thấp thỏm lo âu

Dạo quanh một vòng trên bến, có khoảng gần 100 tàu, thuyền đậu thành từng cụm, mỗi thuyền lại có 2,3 người đang thẫn thờ nhìn xa xăm với đôi mắt lo âu.

Đang che chắn những tấm lưới, anh Phan Văn Lương (48 tuổi, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) thở dài: “Thuyền nằm bờ 10 ngày rồi em à, dầu tăng kiểu này thì ngư dân lại cho tàu, thuyền ‘đắp chiếu’ thôi…

Trước đây, khi giá dầu còn 11-12.000 đồng/lít, giá gas, đồ ăn thức uống chưa tăng giá, hai ngày đi tôi tốn khoảng 4 triệu/chuyến. Tiền lời một chuyến khoảng 600.000 đồng.

Đến khi dầu lên 26.000 đồng/lít, gas tăng, đồ ăn thức uống phi mã theo thì tôi mất tầm 6 triệu/chuyến, đi như vậy lỗ hơn 1 triệu, nên thôi quyết định nằm bến chờ thôi”.

Cùng cảnh, thuyền của ông Trương Công Chín đang trong tình trạng ‘đắp chiếu’ cả tuần nay. Chuẩn bị bữa cơm trưa với món ăn thuần biển là cá trích, ông Chín buồn bã: “Cả nhà phụ thuộc vào mỗi chiếc thuyền này, giờ đi thì lỗ, mà không đi lại không có gì ăn, bám biển từ nhỏ nên giờ muốn lên bờ kiếm việc làm cũng khó”.

“Ở bến này hiện có khoảng gần 100 tàu, thuyền lớn nhỏ các loại thì đến 90% nằm bến đợi dầu giảm”, ông Chín chia sẻ… (đọc toàn bản tin trên báo VietNamNet).

Cuộn thép đè cabin xe đầu kéo

Gần 10h ngày 15/3 nam tài xế khoảng 40 tuổi lái ôtô đầu kéo chở cuộn thép trên đường Nguyễn Văn Linh từ Khu chế xuất Tân Thuận về quốc lộ 1, TP. HCM. Khi đến đoạn giao với quốc lộ 50, xã Bình Hưng, xe dừng đột ngột, xích chằng buộc bị đứt, cuộn thép theo quán tính trôi về phía trước làm hỏng cabin, ống xả ôtô bị gãy.

Tài xế không bị thương, tự thoát ra ngoài. Sợi xích bị đứt đường kính khoảng một cm vẫn nằm giữa lõi cuộn thép. Cảnh sát đến ghi nhận hiện trường, cuộn thép được xe cẩu di dời sang ôtô khác.

Rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan cuộn thép đe dọa an toàn, tính mạng người đi đường, song đến nay chưa có quy định chằng buộc mặt hàng này trên ôtô đảm bảo an toàn (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Hàng hoá dồn dập tăng giá

Cuối tuần qua, chị Loan, công nhân may một nhà máy ở quận 12 (TP. HCM) ghé cửa hàng bán lẻ gần nhà mua gia vị nấu ăn và bất ngờ khi nhiều nhóm hàng dồn dập tăng giá.

“Đường, sữa, dầu ăn, mỳ tôm, mắm, bia… tôi nhẩm tính phải tăng 10-30% so với đầu năm. Thay vì chỉ mất 400.000 đồng sắm gia vị nửa tháng, nay tôi mất thêm 100.000 đồng, chưa kể mọi chi phí sinh hoạt đều leo thang”, chị Loan nói.

Không riêng khách mua, người bán hàng cũng thấy bất ngờ với mặt bằng giá hiện nay. Cô Ngọc, chủ sạp bán lẻ trên đường Lê Đức Thọ (Gò Vấp) từ đầu năm đến nay đã nhập bia Tiger với giá 360.000 đồng một thùng trong khi trước chỉ 330.000 đồng. Các loại bia khác cũng tăng thêm 10%.

Tương tự, với đường, mỗi bao 10 kg tăng thêm 80.000-100.000 đồng. Mỳ tôm, mắm, dầu ăn cũng tăng 10% so với đầu năm.

Khảo sát của báo VnExpress với 9 loại mặt hàng thiết yếu cho thấy, ngoại trừ giá thịt heo giảm, giá gạo tăng nhẹ, còn lại đều tăng mạnh trên hai chữ số so với một năm trước đây. Trong đó, tăng mạnh nhất là giá đường trắng, giá xăng, gas, nước mắm…

hình ảnh
Ảnh chụp màn hình trên báo VnExpress.

Cùng với thực phẩm, xăng, gas tăng vọt, theo các doanh nghiệp sản xuất, giá nguyên liệu ngành dệt may, thép, gỗ… cũng đang đi lên “chóng mặt”. Đặc biệt, giá thép và gỗ những ngày qua liên tục tạo đỉnh mới.

Phan Văn Đức rời tuyển Việt Nam

Sau khi chia tay Bùi Tiến Dũng, đội tuyển Việt Nam mất thêm Phan Văn Đức. Cầu thủ của Sông Lam Nghệ An gặp chấn thương phải rời sân sớm trong trận đấu ở vòng 4 V-League 2022 và không kịp bình phục.

Phan Văn Đức vẫn hội quân hôm 14/3 cùng các đồng đội ở đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, kết quả khám sáng nay cho thấy chấn thương của cầu thủ này nặng hơn dự kiến. HLV Park Hang Seo cho phép anh nghỉ đợt tập trung lần này và lên phương án triệu tập cầu thủ khác thay thế (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).