Giám đốc Sacombank Khánh Hòa bị cách chức vì để tiền của khách hàng ‘bốc hơi’; Một người Việt bị FBI truy nã vì rửa 3 tỷ USD tiền số… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 16/3/2023.

Giám đốc Sacombank Khánh Hòa bị cách chức vì để tiền của khách hàng ‘bốc hơi’

Ngày 16/3, Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) tỉnh Khánh Hòa cho biết, hội sở đã thi hành quyết định cách chức đối với ông Phạm Tấn Minh – Giám đốc chi nhánh Sacombank Khánh Hòa.

Ông Phạm Tấn Minh đã có vi phạm liên quan đến việc 4 cán bộ Phòng giao dịch Chi nhánh Sacombank TP. Cam Ranh bị khởi tố về tội tham ô tài sản.

Theo đó, vào năm 2022, nhiều khách hàng gửi tiền tại chi nhánh Cam Ranh bị mất tiền không rõ lý do.

Đơn cử như bà Hồ Thị Thùy Dương (sinh năm 1977, phường Cam Phú, TP. Cam Ranh) nhiều lần viết đơn tố cáo các cán bộ thuộc phòng giao dịch Cam Ranh, chi nhánh Khánh Hòa đã sử dụng nghiệp vụ rút tiền trái phép với số tiền 46,9 tỷ đồng trong tài khoản cá nhân của bà (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

Cựu giám đốc ngân hàng bị phạt 7 năm tù trong vụ cho vay sai 39 triệu USD

Ông Đỗ Quốc Hùng, cựu giám đốc BIDV Thành Đô, bị phạt 7 năm tù, do cho vay sai 360 tỷ đồng với doanh nghiệp thiếu năng lực.

Bản án với ông Hùng và 6 cựu cán bộ BIDV được TAND Hà Nội công bố chiều 16/3.

Theo đó, 4 thuộc cấp của ông Hùng tại BIDV Thành Đô gồm: bà Lưu Thị Bích Thủy, cựu phó giám đốc, bị phạt 5 năm 6 tháng tù; Phạm Anh Tài, cựu trưởng phòng tín dụng, 3 năm tù; Nguyễn Văn Hà, cựu phó trưởng phòng tín dụng, 4 năm và Lại Minh Ngọc, cựu trưởng phòng thẩm định, 3 năm tù. Cả 4 người bị tuyên phạm tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Tại chi nhánh BIDV Tây Nam Quảng Ninh, ông Lê Vũ Thanh, cựu giám đốc và ông Đỗ Xuân Khoan, cựu phó phòng tín dụng, cùng bị phạt 30 tháng tù treo.

Về khắc phục hậu quả vụ án, tòa tuyên buộc các bị cáo cùng Công ty Kenmark liên đới bồi thường tổng 180 tỷ đồng. Trong đó, ông Hùng 10 tỷ đồng, 6 người còn lại 10 tỷ đồng, Kenmark hơn 160 tỷ đồng. Tòa ghi nhận các bị cáo đã nộp hơn 3 tỷ đồng (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Một người Việt bị FBI truy nã vì rửa 3 tỷ USD tiền số

Ngày 15/3, Cơ quan Hợp tác thực thi pháp luật – Liên minh châu Âu (Europol) và Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) thông báo đã đánh sập website ChipMixer. Tài sản tịch thu gồm 1.909,4 Bitcoin. ChipMixer bị cho là có liên quan đến hành vi trộn tiền mã hóa, giúp tội phạm mạng rửa số tiền số trị giá hơn ba tỷ USD.

Reuters dẫn báo cáo của hai cơ quan này rằng ChipMixer được thành lập từ năm 2017 bởi một người mang tên Nguyễn Minh Quốc, quê Quảng Bình. Theo thông tin từ FBI, người này có bằng tiến sĩ trong lĩnh vực tiền mã hóa, được cấp tại Đài Loan.

“Nguyễn Minh Quốc bị truy nã vì tham gia trực tiếp vào việc rửa tiền và đánh cắp danh tính bằng dịch vụ của ChipMixer. Phần lớn số tiền có liên quan trực tiếp đến những tội phạm mạng dùng mã độc ransomware tống tiền người dùng, trộm cắp tiền điện tử và hành vi phạm tội khác”, trang web của FBI nêu.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Quốc chưa bị bắt giữ do chưa xác định được nơi ở hiện tại. Cơ quan chức năng đã liên lạc với người này qua email và trên trang web ChipMixer nhưng đều không nhận được phản hồi (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Khởi tố, bắt giam giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 85-02D

Ngày 16/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC03) Công an tỉnh Ninh Thuận đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với ông Lê Tự Trị (sinh năm 1972, trú tại phường Phú Lâm, TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên), Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 85-02D, để điều tra về hành vi nhận hối lộ.

Liên quan vụ án này, Công an tỉnh Ninh Thuận cũng khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Văn Tuấn Dân (sinh năm 1972; trú tại xã Hoà An, huyện Phú Hoà, tỉnh Phú Yên) và Dương Văn Minh (sinh năm 1976, trú tại phường Hoà Xuân Tây, thị xã Đông Hoà, tỉnh Phú Yên) về hành vi đưa hối lộ.

Vụ án này đang được công an tiếp tục mở rộng điều tra (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

Có thể bạn quan tâm: