Gần 8.000 tài xế ‘dính’ nồng độ cồn, bị phạt 30 tỷ đồng; Xót xa bên quan tài 3 thành viên một gia đình cùng tử vong vì mưu sinh… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 27/6/2022.

Biến thể phụ BA.5 lây lan nhanh đã xâm nhập vào Việt Nam

Thời gian qua, hệ thống giám sát phòng chống bệnh truyền nhiễm tại Việt Nam đã liên tục phát huy việc giám sát và qua giải trình tự gen cho thấy, hiện đã có sự xâm nhập biến thể phụ BA.5 của Omicron vào nước ta. Biến thể này có thể có nguy cơ lấn át biến thể cũ (BA.1 và BA.2).

“Việc xâm nhập này là tất yếu vì các nước ở châu Âu, Mỹ cũng đã ghi nhận, với sự giao lưu đi lại như hiện này thì điều này là bình thường. Bộ Y tế tiếp tục giám sát để có điều chỉnh các biện pháp chống dịch an toàn, hiệu quả”- GS.TS Phan Trọng Lân nhấn mạnh (đọc toàn bản tin trên báo Sức khoẻ & Đời sống).

Gần 8.000 tài xế ‘dính’ nồng độ cồn, bị phạt 30 tỷ đồng

Ngày 27/6, tin từ Cục Cảnh sát giao thông (CSGT, Bộ Công an) cho biết từ ngày 20/6 đến 2/6 thực hiện Kế hoạch về cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông trên toàn quốc, lực lượng CSGT đã xử lý 7.640 trường hợp người điều khiển phương tiện cơ giới vi phạm nồng độ cồn, phạt tiền gần 30 tỷ đồng.

CSGT cũng đã xử lý 6.509 trường hợp vi phạm về tốc độ, phạt tiền 10 tỷ đồng (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

Trung úy hải quân hồi sức tim phổi cứu sống nạn nhân đuối nước

Trên MXH đang chia sẻ đoạn video trung úy cứu người phụ nữ đuối nước ở vùng biển huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa và ra sức hồi sức tim phổi để cứu nạn nhân qua cơn nguy kịch.

Thông tin từ Bộ tư lệnh Quân chủng Hải quân cho biết “người hùng” trong đoạn video là trung úy Nguyễn Văn Năm, nhân viên rađa sôna tàu ngầm 187, Lữ đoàn Tàu ngầm 189.

Trong thời gian nghỉ phép, anh Năm cùng gia đình đi tắm biển ở khu vực Bãi Dài thuộc huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Khi đang tắm, anh phát hiện ở phía ngoài biển một người có dấu hiệu bị đuối nước.

Trung úy Năm chia sẻ lúc phát hiện nạn nhân, anh nhanh chóng bơi ra khu vực người bị nạn. Bằng kỹ thuật cứu người bị đuối nước, anh vừa bơi vừa nâng nạn nhân lên mặt nước.

Sau khi đưa được nạn nhân lên bờ, anh Năm dùng kỹ thuật “hồi sinh tim phổi” để giúp nạn nhân thở được, sau đó mới chuyển đi cấp cứu (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ).

Xét xử kín vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành

Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái sẽ bị xét xử kín về hành vi đánh bé Vân An, 8 tuổi, con riêng của Thái, tử vong.

Tòa Gia đình và người chưa thành niên (TAND TP. HCM) dự kiến xét xử Trang, 26 tuổi, về các tội Giết người và Hành hạ người khác, tổng hợp khung hình phạt cao nhất là tử hình, ngày 21/7.

Nguyễn Kim Trung Thái, 36 tuổi (cha bé Vân An) bị cáo buộc tội Hành hạ người khác và Che giấu tội phạm, tổng hợp khung hình phạt cao nhất là 8 năm tù.

Vụ án được xét xử kín nhằm bảo vệ nạn nhân là trẻ em, theo quy định (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Xót xa bên quan tài 3 thành viên một gia đình cùng tử vong vì mưu sinh

Ngày 27/6, ông Thành Từ Dũ – Bí thư Huyện ủy Tân Biên, tỉnh Tây Ninh, cho biết địa phương cũng như doanh nghiệp đang tổ chức lo hậu sự cho một gia đình xấu số ở ấp Hòa Đông B, xã Hòa Hiệp, huyện Tân Biên gồm anh L.C.L (sinh năm 1987), chị B.T.H (sinh năm 1991) và cháu L.C.H (sinh năm 2009), ngụ tại ấp Hòa Đông B.

Trước khi gặp nạn, cả nhà vẫn làm thuê cho một hộ gia đình trên địa bàn, công việc chính là cạo mủ cao su, để kiếm thêm thu nhập. Cuối ngày, họ thường lội ra mương nước phía sau nhà máy cao su để mót mủ bọt còn sót lại sau khi chưa xử lý hết và xả ra ống thoát nước.

Ông Dũ cho biết bi kịch cũng từ đây. Công tác khám nghiệm pháp y cho thấy trong phổi của cả 3 người đều không có nước. Nhiều khả năng họ hít phải khí bọt của mủ cao su dẫn đến bị ngộ độc, vì mảnh của khí bọt rất lớn. Có thể họ lội xuống để kéo mủ bọt lên bờ, khi đụng vào thì khí bọt này bay mùi lên và cả gia đình đã vô tình hít vào với lượng lớn dẫn đến tê liệt thần kinh, suy hô hấp, rồi té xuống mương nước và tử vong (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).