Nhiều tổ máy nhiệt điện ngừng vận hành vì thiếu than; Bất ngờ nhận khoản nợ 100 triệu, thanh niên còn bị dọa chặt chân… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 30/3/2022.

Người vợ được chồng cứu trong đám cháy ở Trung Quốc đã qua đời

Ngày 29/3, người nhà Wang Mouyu cho biết vào sáng cùng ngày, tình trạng của chị đột ngột xấu đi và cuối cùng không thể qua khỏi, theo The Paper.

“Mọi thứ diễn ra quá nhanh. Sau cuộc phẫu thuật thứ 2, em tôi còn khá tỉnh táo, nói đói và muốn ăn. Tôi không ngờ mọi chuyện lại xảy ra như vậy”, anh chồng của Wang cho biết. Hiện, người nhà hai bên đang tiến hành các thủ tục liên quan để lo liệu hậu sự.

Trước đó, ngày 22/3, Chen Mouchan, chồng Wang, cũng đã qua đời do vết bỏng quá nặng (đọc toàn bản tin trên báo Zing).

Nhiều tổ máy nhiệt điện ngừng vận hành vì thiếu than

Cập nhật đến ngày 30/3, EVN cho biết, tình hình cấp than cho các nhà máy nhiệt điện vẫn đang khó khăn và thiếu hụt rất lớn so với hợp đồng cung cấp than đã ký. Khối lượng than cấp trong quý I gần 4,5 triệu tấn, thiếu 1,36 triệu tấn so với khối lượng trong hợp đồng.

“Do thiếu than và tồn kho ở mức thấp nên đến cuối tháng 3, nhiều tổ máy đã phải dừng và giảm phát”, EVN cho biết.

Chẳng hạn, nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1, Vũng Áng 1, Vĩnh Tân 2 và Duyên Hải 1 hiện chỉ đủ than vận hành 1 tổ máy ở mức 60-70% công suất. Trong khi đó, nhà máy nhiệt điện Hải Phòng chỉ đủ than để chạy 1 tổ máy, còn 3 tổ máy phải dừng vận hành.

Việc này khiến hệ thống điện thiếu hơn 3.000 MW từ nhiệt điện do thiếu than cho sản xuất điện (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Bất ngờ nhận khoản nợ 100 triệu, thanh niên còn bị dọa chặt chân

Ngày 30/3, anh Lê Nguyễn (sinh năm 1992, ngụ xã Hưng Mỹ, tỉnh Cà Mau) cho biết đã gửi đơn đến công an đề nghị vào cuộc việc bản thân bị đòi nợ, đe dọa, xúc phạm danh dự trên MXH.

Theo trình bày của anh Lê Nguyễn, sáng 29/3, tài khoản Facebook Hoàng Sơn đã chia sẻ thông tin đòi nợ sai sự thật vào nhóm Facebook và gmail của công ty anh làm việc.

tin nhắn
Thanh niên tự dưng mang khoản nợ 100 triệu đồng, bị đe dọa chặt chân (ảnh chụp màn hình trên báo VietNamNet).

Cụ thể, nội dung được chia sẻ: “Truy tìm con nợ bỏ trốn tên Lê Nguyễn, sinh năm 1992… nếu không gọi lại giải quyết nợ 100 triệu, chúng tôi sẽ xử lý theo nghiệp vụ đòi nợ thuê, con nợ bỏ trốn, gia đình và bạn bè sẽ gánh thay”.

Thậm chí tài khoản Hoàng Sơn còn tiếp tục “khủng bố” tin nhắn anh Lê Nguyễn bằng lời lẽ khiếm nhã. “Người này nhắn tin đe dọa sẽ chặt chân, làm hại người thân của tôi nếu không trả khoản nợ trên”, anh Nguyễn cho biết.

Theo anh Lê Nguyễn, anh không vay khoản tiền nào như thông tin mà tài khoản Hoàng Sơn đăng tải. Thông tin sai sự thật trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm và công việc của anh (đọc toàn bản tin trên báo VietNamNet).

Trái cây siêu rẻ tràn vỉa hè Hà Nội và TP. HCM

Khảo sát dọc quốc lộ 1A (quận 12), quốc lộ 13 (Bình Thạnh), Phổ Quang, Nguyễn Thái Sơn (Gò Vấp) ở TP. HCM… cho thấy, thanh long được bán đầy đường với giá 5.000-7.000 đồng một kg, dưa hấu 5.000-8.000 đồng. Đặc biệt, dưa hấu không hạt loại 1 dành cho xuất khẩu chỉ 10.000-12.000 đồng một kg.

Tại Hà Nội, trên một vài con đường, nhiều đơn vị cũng rao bán thanh long, dưa hấu, mít với giá giải cứu 5.000 đồng một kg.

Anh Thành, ở Long Biên cho biết vừa bán xong lô 200 thùng chuối với giá siêu rẻ. Riêng mít và dưa hấu sẽ thông báo hỗ trợ bán tiếp khi các xe chở mít và thanh long quay đầu trong ngày mai.

Không chỉ tràn ra vỉa hè, trái cây còn được rao bán rầm rộ trên mạng với giá rẻ. Trong đó, dưa hấu được bán theo set 10 kg, giá 50.000 đồng, tức chỉ 5.000 đồng một kg, chuối thùng 10 kg, giá 60.000 đồng, thanh long 40.000 đồng một thùng.

Thực trạng này xảy ra do việc xuất khẩu sang Trung Quốc bị tắc nghẽn 3 tháng nay. Nhiều xe trái cây chờ thông quan quá lâu sợ hàng hỏng, buộc quay đầu bán với giá rẻ (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).