Chủ của 56/79 căn biệt thự ‘vô chủ’ ở Phú Quốc lộ diện; Cướp taxi nhưng không biết lái ôtô… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 5/10/2022.

Miền Bắc sắp đón đợt lạnh đầu tiên của mùa đông năm nay

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, khoảng 9-10/10, một đợt không khí lạnh có thể tăng cường xuống nước. Đợt không khí lạnh này không chỉ gây mưa cho các tỉnh miền Bắc, Bắc Trung Bộ mà còn khiến nền nhiệt giảm mạnh.

Dự báo từ đêm 9/10, các tỉnh vùng núi Bắc Bộ nước ta sẽ chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất 17-19 độ, đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chuyển lạnh với nhiệt độ thấp nhất khoảng 19-21 độ.

Cựu giám đốc Sở Tài chính Thanh Hóa bị bắt

Ngày 5/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố, bắt tạm giam Đinh Cẩm Vân, nguyên Giám đốc Sở Tài chính Thanh Hóa.

Bị can Đinh Cẩm Vân (sinh năm 1965) bị khởi tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Cùng ngày, cơ quan điều tra đã khám xét nơi ở của Đinh Cẩm Vân, tại số nhà 80 đường Lê Văn Hưu, phường Tân Sơn, TP. Thanh Hóa (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

Chủ của 56/79 căn biệt thự ‘vô chủ’ ở Phú Quốc lộ diện

Ngày 5/10, Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang cho biết, UBND xã Dương Tơ vừa báo cáo đã có 56 trường hợp đem giấy tờ mua bán đất dạng ký tay (không có chứng thực) trình nộp, tự nhận là chủ của các căn biệt thự xây dựng trái phép tại khu đất rộng gần 19 ha do xã quản lý. Một vài trường hợp có kèm theo đơn xin hoãn tháo dỡ công trình.

Ông Thái Duy Châu, chủ của 1 trong 79 căn biệt thự nói trên cho biết, ông là người ở TP. HCM, đã mua thửa đất 1.000m2 tại đây vào năm 2021 với giá 6 tỷ đồng. Sau đó, ông đầu tư thêm 3 tỷ đồng để xây dựng nhà.

“Tôi mua của người quen bằng giấy tay, không có công chứng, biết là đất quy hoạch nhưng tôi nghĩ rồi cũng sẽ bỏ quy hoạch thôi. Với lại thấy khu này đường, điện gì cũng có sẵn, xung quanh người ta đã xây dựng đầy ra. Cả Phú Quốc này xây dựng trái phép rất nhiều, suốt mấy tháng xây dựng cũng không thấy ai đến hỏi han gì nên tôi vững tin mà xây”, ông Châu nói (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

Xót xa cảnh đãi gạo lấm bùn đất ở tâm lũ Kỳ Sơn

Giữa tâm lũ Kỳ Sơn (Nghệ An), nơi chuyện ăn uống phải lo từng bữa, bà Lương Thị Lan (sinh năm 1969, ở xã Tà Cạ) xót xa đãi hơn 6 tạ gạo ngập nước ngay trước cổng nhà.

“Nước rút, trời nắng ráo, mình cùng con trai khiêng từng bao gạo ra giữa sân, xúc từng cân gạo bỏ vào rá. Hai ngày ngâm nước, hạt gạo đã phủ một lớp bùn non màu vàng nhạt, dần lên men và bốc mùi chua”, bà Lan xót xa.

đãi gạo lấm bùn đất
Ảnh chụp màn hình trên báo VietNamNet.

Không còn nguồn nước sạch, người phụ nữ này phải dùng vài viên gạch ngăn dòng nước chảy trước cửa nhà, lấy đó làm nơi đãi gạo. Hết bao gạo này đến bao gạo khác, bà Lan tách ra từng chút một, cần mẫn đãi qua đãi lại trong dòng nước đục.

Theo bà Lan, có 5 hộ dân sống bên cạnh, nhà cửa bị lũ cuốn trôi, thương cho cảnh màn trời chiếu đất, bà cùng các con thổi lửa, nấu cơm ăn chung, mỗi bữa như vậy cũng hơn 30 người. Mất điện, mất nước, thứ mà người dân cần nhất lúc này là các loại thức ăn khô, đồ hộp và nước sạch (đọc toàn bản tin trên báo VietNamNet).

Công ty thoát nước Hà Nội nói gì về hiện tượng cá chết ở hồ Tây?

Sáng 5/10, tại hồ Tây, khu vực ven đường Nguyễn Đình Thi xuất hiện tình trạng cá chết, trôi nổi trên mặt nước, dạt vào bờ hồ, bốc mùi hôi thối khó chịu. Đáng chú ý, lượng cá chết khá nhiều, chủ yếu là các loại cá to, có con nặng cả vài kg…

Trước tình hình trên, đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết, hồ Tây rộng hơn 500 ha, bình thường hàng ngày đều có lác đác cá chết dạt ven bờ, chủ yếu do ảnh hưởng thời tiết.

“Đây là hiện tượng bình thường chứ hiện nay chưa có gì bất thường cả. Đơn vị duy trì hồ báo cáo theo dõi mấy ngày nay, chưa thấy bất thường”, vị này thông tin (đọc toàn bản tin trên báo Tiền Phong).

Cướp taxi nhưng không biết lái ôtô

Chiều 4/10, Ma Văn Tàng (sinh năm 1989, trú tại xã Yên Trạch, Phú Lương) gọi điện đến tổng đài hãng taxi Mai Linh, TP. Thái Nguyên, yêu cầu đón người tại địa chỉ xóm Khuân Cướm, xã Yên Trạch di chuyển ra hướng quốc lộ 3.

Đi qua khu vực xóm Ao Then, huyện Phú Lương, Tàng dùng dao kề cổ tài xế, yêu cầu đưa tiền và tài sản.

Lợi dụng lúc nghi phạm không để ý, nạn nhân đẩy được con dao khỏi cổ rồi đạp cửa xe chạy ra ngoài. Sau đó, nghi phạm ngồi vào vị trí ghế lái, nhưng không biết lái xe nên bị công an và người dân bắt giữ (đọc toàn bản tin trên báo Zing).

Có thể bạn quan tâm: