Thêm 4.949 ca Covid-19, gần 150 người tử vong; 21 thanh niên vào rừng nhậu rồi khoe trên Facebook, bị phạt 210 triệu đồng… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 8/8/2021.

Thêm 4.949 ca

Bản tin dịch Covid-19 tối 8/8 của Bộ Y tế cho biết có 4.994 ca, nâng tổng số mắc trong ngày lên 9.690 ca, riêng Bình Dương đã 3.210 ca.

Chiều 8/8, Tiểu ban điều trị của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 thông báo trên Hệ thống Thông tin thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 ghi nhận 147 ca tử vong (3251-3397) tại 6 tỉnh, thành phố.

Địa phương được cách ly F0 tại nhà

Địa phương ghi nhận nhiều ca Covid-19 được áp dụng biện pháp cách ly y tế ca F0 tại nhà, thay vì đưa tất cả vào cơ sở điều trị như trước đây. Bộ Y tế nêu đề xuất trên trong công điện gửi các tỉnh, thành tối 7/8.

Địa phương có số lượng ca bệnh và nhu cầu điều trị tăng cao, có thể xem xét F0 đang điều trị tại cơ sở y tế xuất viện vào ngày thứ 7, nếu có kết quả xét nghiệm PCR âm tính hoặc tải lượng virus thấp. Những người này tiếp tục theo dõi, giám sát y tế tại nhà, nơi lưu trú.

Ca bệnh phát hiện tại cộng đồng, không có triệu chứng, nếu tải lượng virus thấp thì không cần đưa vào cơ sở y tế, mà chỉ theo dõi tại nhà. Người tái dương tính không cần đưa vào bệnh viện (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

14 sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP. HCM dương tính SARS-CoV-2

Ngày 8/8, Trường ĐH Bách khoa TP. HCM xác nhận 14 sinh viên lưu trú tại ký túc xá của trường dương tính SARS-CoV-2 đã được đưa đến khu thu dung để điều trị. 28 sinh viên diện F1 đang thực hiện cách ly tại KTX trong khu vực riêng biệt. Trong số này, có 18 sinh viên đang có triệu chứng nghi ngờ cần theo dõi sức khoẻ (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

“Bác sĩ rút máy thở của mẹ để nhường cho sản phụ song thai” là thông tin hư cấu

Tối 7/8, trên mạng xã hội xuất hiện nội dung chia sẻ của một người tên Trần Khoa, được cho là bác sĩ sản phụ khoa. Người này đã quyết định “nhường đi chiếc máy thở” của ba mẹ mình đang dùng cho một sản phụ đang cần.

Không chỉ vậy, người này sau đó đã “kìm nỗi đau mất người thân, trực tiếp vào phòng mổ phẫu thuật thành công cho sản phụ sinh đôi này”. Kèm với nội dung còn có hình ảnh 2 bé song sinh được cho là hai bé mà bác sĩ này vừa phẫu thuật.

Thêm 4.949 ca Covid-19, gần 150 người tử vong; 21 thanh niên vào rừng nhậu rồi khoe trên Facebook, bị phạt 210 triệu đồng
Ảnh chụp màn hình hiển thị trên báo zing.

Sau khi đăng tải, bài viết đã được lan truyền với tốc độ chóng mặt, hầu hết cộng đồng mạng đều bày tỏ sự xúc động và cảm phục trước hành động của bác sĩ Khoa.

Liên quan đến thông tin này, sáng ngày 8/8, Sở Y tế TP. HCM cho biết, thông tin lan truyền ở trên là hư cấu, tại các bệnh viện của TP không có việc rút ống thở để nhường cho bệnh nhân.

Sở Y tế đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh làm rõ nguồn gốc bài đăng này để xử lý theo quy định của pháp luật (đọc toàn bản tin trên báo Sức khoẻ & Đời sống).

Nổ lớn ở Lai Châu, hàng chục nhà dân bị ảnh hưởng

Cụ thể, vụ việc xảy ra vào chiều ngày 6/8 tại mỏ đá Căng A (do công ty TNHH MTV Hoàng Kim quản lý, khai thác) thuộc bản Liên Hợp.

Nguyên nhân vụ nổ được xác định do Chi nhánh Hóa chất mỏ Lai Châu thực hiện nổ tiêu hủy vật liệu nổ công nghiệp dẫn đến dư chấn gây ảnh hưởng thiệt hại đến tài sản của nhiều nhà dân tại bản Liên Hợp.

Sau khi xảy ra vụ nổ, có khoảng hơn 100 người dân bản Liên Hợp, xã Pắc Ta bức xúc kéo đến Mỏ đá Căng A yêu cầu Công ty Hoàng Kim đền bù thiệt hại (đọc toàn bản tin trên báo VietNamNet).

21 thanh niên vào rừng nhậu rồi khoe trên Facebook bị phạt 210 triệu đồng

Ngày 8/8, lãnh đạo huyện Đức Huệ (Long An) cho biết đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 21 người tụ tập ăn nhậu khi đang giãn cách số tiền 210 triệu đồng. Mỗi người bị phạt 10 triệu đồng.

Trước đó, vào giữa tháng 7, nhóm người trên rủ nhau vào một khu rừng ở xã Mỹ Quý Tây để tập trung ăn nhậu. Khi cả nhóm đang ăn nhậu, bà T.T.X (ngụ ấp 6 xã Mỹ Quý Tây) đã ghi lại hình ảnh và đăng tải lên Facebook kèm nội dung “Tình hình dịch bệnh quá nên phải trốn vào rừng” (đọc toàn bản tin trên báo Dân Trí).