Đến lượt đẩy giá cây bạch hải đường; Cô gái phóng hoả đốt nhà khiến 6 người thương vong bị khởi tố 2 tội danh; Bỗng dưng… qua đời, được ‘tưởng nhớ’ trên Facebook… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 9/4/2022.

Nhà hàng bị khách tố ‘chặt chém’ bị phạt 25 triệu đồng

Ngày 9/4, UBND quận Sơn Trà (TP. Đà Nẵng) cho hay vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực an toàn thực phẩm đối với nhà hàng Năm Rảnh.

Theo đó, quận đã xử phạt nhà hàng Năm Rảnh (địa chỉ 401 đường Trần Hưng Đạo, thuộc Công ty TNHH Anh Năm Dana) vì kinh doanh dịch vụ ăn uống mà không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Mức xử phạt 25 triệu đồng.

Được biết nhà hàng Năm Rảnh có quy mô lớn, nằm trên tuyến đường du lịch ven sông Hàn nên thu hút rất đông người dân, du khách (đọc toàn bản tin trên báo Tiền Phong).

25 người thương vong do TNGT trong ngày đầu nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Cục CSGT Bộ Công an cho biết, ngày đầu tiên nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, toàn quốc xảy ra 27 vụ tai nạn giao thông đường bộ, 11 người chết, 14 người bị thương.

Cũng theo Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an, đường sắt, đường thủy không xảy ra tai nạn.

Đến lượt cây bạch hải đường được đẩy giá

Trên Facebook, nhiều nhóm chơi và chia sẻ cây bạch hải đường (một loại thuộc giống cây hoa trà) trong một thời gian rất ngắn thu hút hàng ngàn đến hàng chục ngàn người tham gia. Cú sốc giá bạch hải đường rộ lên khoảng 1 tháng qua và mỗi ngày giá lại được hô leo thang.

Anh N., người chơi lan đột biến (hay còn gọi lan var) ở TP. Vinh (Nghệ An), bảo giá bạch hải đường còn sốc hơn cả lan đột biến trước đây. Bởi thời điểm mới rộ, lan đột biến có giá dao động tầm vài trăm đến vài triệu đồng/kie (mầm giống). Mất mấy năm, giá mới bắt đầu leo thang rồi bất ngờ sập khiến nhiều người vỡ nợ.

Còn anh Q. ở Vĩnh Phúc cho biết vì mê sinh vật cảnh nên hai năm trước cũng mua 6 cây bạch hải đường với giá 1,2 triệu đồng. Chưa thấy nở hoa nhưng một tháng trước một nhóm người ở Hà Nội đã đến nhà và mua với giá 300 triệu đồng/6 cây (vòng thân trung bình 20cm, cao tầm 2m).

cây bạch hải đường
Ảnh chụp màn hình trên báo Tuổi Trẻ.

“Tôi quá sốc với giá này, chốt bán. Hôm qua tôi điện hỏi mua lại 1 cây, người này nói chỗ tình cảm để lại 300 triệu đồng/cây, nếu người khác phải 800 triệu đồng mới bán. Thiệt ảo diệu”, anh Q. nói.

Cuộc đẩy giá bạch hải đường, theo anh Q. và nhiều người chơi hoa, chỉ xảy ra trong khoảng một tháng qua. Anh Q. đi tìm hiểu và phát hiện ra một số nhóm đã đi gom và tiến hành nhân giống trong khoảng 1 năm qua. Khi có cây giống, họ bắt đầu đi săn cây lớn và làm giá.

“Đây là chiêu trò quá cũ nhưng sẽ đánh vào lòng tham của nhiều người. Trong những ngày tới giá sẽ còn tăng, tăng cho đến khi nào giới gom cây xả hết hàng đã chuẩn bị thì giá sẽ lao dốc, đơn giản vậy thôi”, anh Q. cảnh báo…

Mời quý độc giả đọc chi tiết toàn bản tin qua báo Tuổi Trẻ Online.

Gần trăm người dương tính ma túy trong quán bar ở TP. HCM

Rạng sáng 9/4, công an TP. HCM ập vào quán bar Ferso ở số 65 Võ Văn Tần, quận 3. Thấy cảnh sát, hơn 300 khách nhốn nháo định rời đi. Tuy nhiên, mọi lối thoát đã bị phong tỏa.

Gần 200 người có biểu hiện nghi vấn bị đưa về trụ sở làm việc. Qua test nhanh, cảnh sát phát hiện 74 khách và 17 nhân viên của quán dương tính ma túy (đọc toàn bản tin trên báo Zing).

Bỗng dưng… qua đời, được ‘tưởng nhớ’ trên Facebook

H.Q. (24 tuổi), làm công việc DJ (người chỉnh nhạc) ở TP. HCM, có tài khoản Facebook hơn 60.000 người theo dõi. Một đêm, sau khi hoàn thành công việc, H.Q. “tá hỏa” khi không thể truy cập vào trang cá nhân.

Sốc hơn, H.Q. nhận được nhiều cuộc gọi điện thoại của người thân ở quê Bà Rịa – Vũng Tàu, bạn bè khắp nơi đổ về dồn dập để xác thực: “Q. còn sống hả Q.?”, “Nhìn trên Facebook để tưởng nhớ, cứ nghĩ Q. chết rồi”, “Cả nhà lo lắng tưởng con gặp chuyện gì”…

Tình cảnh bi hài như Q. gặp phải khá phổ biến hiện nay. Khi nhiều thành viên “kêu trời kêu đất” vì bỗng dưng bị cho là đã qua đời, đã “bóng hạc xe mây về cõi Phật”. Lý do là trang cá nhân trên mạng xã hội Facebook của họ rơi vào tình trạng “tưởng nhớ”. Để rồi mặc dù vẫn đang làm, đi chơi vui vẻ tận hưởng cuộc sống nhưng trên mạng, nhiều người nghĩ họ đã… phiêu diêu miền cực lạc…

tưởng nhớ
Có những tài khoản “được”… tưởng nhớ dù chủ tài khoản vẫn còn sống (ảnh chụp màn hình Facebook).

Tương tự, K.L. (30 tuổi), bán hàng online ở TP.Đà Nẵng, cũng từng sững sờ khi vô vọng trong việc tìm cách truy cập tài khoản Facebook cá nhân. Dưới ảnh đại diện của L. bị đính kèm dòng chữ “tưởng nhớ” mà L. cho biết “nghĩ mãi vẫn không hiểu vì sao Facebook nhầm lẫn, cho rằng tôi đã… về với tổ tiên”. Từ đó, công việc tạo thu nhập của L. đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

“Cách đây nửa tháng, khi vô tình đi uống cà phê. Một người bạn ‘hỡi ôi’ khi thấy tôi ‘sống sờ sờ’. Bạn hỏi: “Ủa, mầy còn sống hả? Tao cứ tưởng mầy… chết rồi”, K.L. kể (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

Cô gái phóng hoả đốt nhà khiến 6 người thương vong bị khởi tố 2 tội danh

Ngày 9/4, công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã khởi tố bị can và tạm giam 4 tháng đối với Trần Thị Thanh Hải (sinh năm 1993; trú tại xã Minh Thuận, Nam Định) để điều tra về hành vi “Giết người” và “Huỷ hoại tài sản” trong vụ phóng hỏa khiến 6 người thương vong (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).