Theo Vietnamnet, thông báo mới nhất của vườn thú Quốc gia Smithsonian ở thủ đô Washington DC, Mỹ, cho biết, toàn bộ những con hổ và sư tử tại đây đều bị nhiễm virus Sars-Cov-2.

Hiện tại, vườn thú đang tiến hành sàng lọc và kiểm tra tổng thể những nhân viên tiếp xúc với những con vật trên. Tuy nhiên, vẫn chưa có bằng chứng xác định chính xác nguồn lây nhiễm. Mặc dù không thể loại trừ virus có thể lây truyền từ những người bệnh không có triệu chứng.

Đại diện vườn thú cho biết, tất cả nhân viên chăm sóc động vật đều phải mặc đồ bảo hộ; đeo khẩu trang và đảm bảo các biện pháp an toàn trong cộng đồng.

Một con hổ Sumatra, hai con hổ Amur và sáu con sư tử châu Phi tại đây đều cho kết quả dương tính với Covid-19; sau khi xuất hiện các dấu hiệu như ho, hắt hơi và chán ăn hồi cuối tuần trước.

Vườn thú hiện cho biết không có con vật nào khác ở đây bị nhiễm Covid-19. Vào tháng 10 tới, vườn thú Smithsonian sẽ tiến hành tiêm phòng vắc-xin Zoetis cho tất cả các loài động vật tại đây. Zoetis là một loại vắc xin dành riêng cho động vật đã được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ chấp thuận.

Trước đó, ít nhất 13 con khỉ đột tại vườn thú ở thành phố Atlanta; bang Georgia của Mỹ cũng cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Những con khỉ đột tại vườn thú Atlanta nhiễm Covid-19 (ảnh chụp màn hình: Vietnamnet).

Chó, mèo nuôi ở nhà có thể mang virus Covid-19

Theo báo Người lao động, Bộ Y tế đã có thông báo về bằng chứng cho thấy virus có thể lây lan sang động vật. Do đó, nếu trong gia đình có vật nuôi thì người mắc Covid-19 không được tiếp xúc với vật nuôi.

Chia sẻ thêm về nội dung này, PGS.TS. Trần Đắc Phu, cố vấn Trung tâm Ứng phó khẩn cấp các sự kiện sức khỏe cộng đồng Việt Nam (Bộ Y tế) cho biết, đến nay vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng về việc chó, mèo, vật nuôi… là vật chủ trung gian truyền Covid-19 sang người. Nhưng đã có báo cáo thử nghiệm được công bố cho thấy SARS-CoV-2 ở chó, mèo; và nguy cơ lây truyền theo cơ chế qua đường hô hấp của vật nuôi là thấp.

Có khả năng lây truyền Covid-19 từ chó mèo

PGS. Phu cho biết, việc lây truyền Covid-19 từ chó, mèo là hoàn toàn có thể xảy ra nếu người mắc Covid-19 ôm, cưng nựng và chăm sóc chó, mèo. Khi đó, người nhiễm bệnh có thể ho, hắt hơi và làm lây lan nước bọt mang virus SARS-CoV-2 sang lông và da của vật nuôi.

Thú cưng cũng có nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 (ảnh: Gabriella Bass).

Từ đó, người không mắc bệnh nếu ôm chó, mèo có thể bị lây virus corona. Ngoài ra, lông chó, mèo mang virus có thể lây nhiễm sang các đồ vật khác và có nguy cơ lây truyền cho người.

Do đó, người nhiễm SARS-CoV-2 không nên tiếp xúc với vật nuôi. Vì có bằng chứng cho thấy virus lây lan sang động vật. Những người sống cùng nhà với những người chưa bị nhiễm bệnh cũng nên tránh tiếp xúc gần với vật nuôi. Không để vật nuôi tiếp xúc với người và động vật khác ngoài hộ gia đình.