Bộ Thương mại Mỹ ngày 18/12 xác nhận đã bổ sung 77 thực thể vào danh sách trừng phạt vì các hành động được coi là trái với an ninh quốc gia hoặc chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ, trong đó có 60 công ty Trung Quốc.

Dưới đây là bản dịch tiếng Việt của MUC News đối với toàn văn bản thông cáo từ Bộ Trưởng Thương Mại Mỹ Wilbur Ross:

Danh sách trừng phạt bao gồm các công ty Trung Quốc, trong đó một số với lý do vi phạm nhân quyền, số khác ủng hộ việc quân sự hóa và tuyên bố chủ quyền hàng hải phi pháp của Trung Quốc ở biển Đông. Ngoài ra, còn có các công ty thu mua các vật phẩm có xuất xứ từ Hoa Kỳ để hỗ trợ các chương trình của Quân đội Trung Quốc, các tổ chức và cá nhân tham gia vào việc đánh cắp bí mật thương mại của Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Thương mại Ross tuyên bố rằng:

Hành vi tham nhũng và bắt nạt của Trung Quốc cả trong nước và ở nước ngoài làm tổn hại đến lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ, phá hoại chủ quyền của các đồng minh và đối tác của chúng tôi, đồng thời vi phạm nhân quyền và phẩm giá của các nhóm dân tộc thiểu số và tôn giáo.

Bộ Thương mại sẽ hành động để đảm bảo rằng công nghệ của Mỹ được phát triển và sản xuất theo các nguyên tắc thị trường mở và tự do – không bị sử dụng cho các mục đích xấu hoặc lạm dụng.

Trung Quốc đang tích cực thúc đẩy các hoạt động cưỡng bức lao động, thu thập DNA và giám sát toàn dân để đàn áp công dân của mình ở Tân Cương và các nơi khác. Trong 2 năm qua, chính quyền của chúng tôi đã bổ sung gần 50 thực thể vào danh sách trừng phạt vì sự ủng hộ của họ đối với cuộc đàn áp của ĐCSTQ nhằm vào các dân tộc thiểu số dễ bị tổn thương. Với những bổ sung mới này chúng tôi đang áp dụng những lệnh trừng phạt đó cho phần còn lại của Trung Quốc, bao gồm Tây Tạng và các chế độ độc tài đang thực hiện những hành vi tương tự.

Các lệnh trừng phạt cũng bao gồm các thực thể đã góp phần giúp Trung Quốc quân sự hóa các tiền đồn đang tranh chấp ở biển Đông, yêu sách hàng hải phi pháp, đe dọa và ép buộc các quốc gia ven biển khác tiếp cận và phát triển hợp pháp các nguồn tài nguyên biển trong lãnh hải của họ.

Bộ Thương mại cũng đã bổ sung thêm lệnh trừng phạt những người tham gia vào nỗ lực mua lại công nghệ độc hại của Trung Quốc, bao gồm cả hành vi trộm cắp bí mật thương mại của Hoa Kỳ, hỗ trợ nghiên cứu, sản xuất, phát triển hiện đại hóa các hệ thống vũ khí cho Quân đội Trung Quốc (PLA), nhằm các mục đích gây bất ổn!

Có thể bạn quan tâm: